Hà Anh Tuấn: “Tôi không có tham vọng bước ra quốc tế”

26/12/2022 - 18:42

PNO - Nam ca sĩ nói anh vẫn còn một chặng đường dài để có thể giúp khán giả yêu nhạc của anh, yêu nhạc Việt cảm thấy hạnh phúc.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn trong buổi chia sẻ về kế hoạch hợp tác mở rộng việc trồng rừng trong thời gian
Ca sĩ Hà Anh Tuấn đang chuẩn bị cho show diễn Chân trời rực rỡ diễn ra vào tháng 3/2023 tại Ninh Bình

Hà Anh Tuấn chuẩn bị tổ chức show Chân trời rực rỡ, được anh và ê-kíp chuẩn bị trong 3 năm. Trong show diễn lần này, ca sĩ Hà Anh Tuấn kết hợp với huyền thoại âm nhạc thế giới Kitaro, chủ nhân của những giải thưởng Grammy, Quả Cầu Vàng. Ông là nghệ sĩ tiên phong kiến tạo nên phong trào nhạc New Age vào thập niên 1980. Âm nhạc của Kitaro là sự kết hợp giữa nhạc điện tử hiện đại và nhạc cụ truyền thống của Nhật Bản.

Có ý kiến cho rằng việc kết hợp với tài năng âm nhạc quốc tế cũng là cách để thể hiện mong muốn của Hà Anh Tuấn bước ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, Hà Anh Tuấn phủ nhận. “Tôi không có tham vọng bước ra quốc tế. Tham vọng này tốt cho người khác, tôi ủng hộ hết mình. Tham vọng lớn nhất trong âm nhạc của tôi là khiến cho người Việt Nam hạnh phúc. Tôi hiểu mình muốn gì, mình là ai. Âm nhạc của tôi may mắn đi đến đâu là chuyện của nó, không nằm trong sự chủ quan, sắp xếp của tôi”, anh chia sẻ. 

Kitaro đề nghị Hà Anh Tuấn hát tiếng Anh. Nhưng anh thẳng thắn trả lời việc tốt nhất anh có thể làm là hát tiếng Việt. Anh nói còn một chặng đường quá dài có thể giúp người yêu nhạc của anh, yêu nhạc Việt Nam cảm thấy vui. 

Ca sĩ Hà Anh Tuấn kết hợp với huyền thoại âm nhạc Kitaro trong show diễn sắp tới
Ca sĩ Hà Anh Tuấn trong buổi họp báo giới thiệu show diễn vào chiều 26/12, tại TPHCM

Ê-kíp cho biết vé đã bán hết ngay khi mở bán. Không riêng show lần này mà với những show khác của nam ca sĩ từng được tổ chức, khán giả thường gặp khó trong việc mua vé, thậm chí nhiều người chờ đợi nhưng không thể mua. Trả lời vấn đề này, ê-kíp Hà Anh Tuấn nói anh biết nhu cầu của khán giả muốn nghe nhạc từ show diễn của anh là rất lớn. Khi xảy ra hiện tượng nghẽn mạng khiến khán giả chờ đợi nhưng không thể đặt mua vé, khiến anh cũng rất tức giận, hỏi trách nhiệm ê-kíp. Thậm chí, suốt buổi sáng anh không thể làm gì được. 

Nam ca sĩ nói anh không hiểu về công nghệ thông tin. Sau đó, nhờ người phụ trách kỹ thuật giải thích, anh nắm được vấn đề. Hà Anh Tuấn nói nếu tổ chức thêm nhiều đêm diễn sau nữa, có thể vẫn bán vé tốt. Nhưng sức của đơn vị tổ chức, bản thân anh có giới hạn. Nếu diễn quá nhiều đêm sẽ mất hay. 

“Với kinh nghiệm của tôi để hát được 2 đêm đó thì 1 tháng trước và 1 tháng sau đều phải biến thành người vô hồn, mất trí. Tôi phải “xả” hết cảm xúc trong người. Sau đó, trên sân khấu, tôi nạp cảm xúc khán giả, âm nhạc trao cho. Tôi hay nói đùa những người không sở hữu được vé mắng, giận thì năm sau tôi xếp bàn ngồi bán vé, để khán giả thấy tôi công bằng (cười). Nhưng nếu khán giả không đến thì lại buồn hơn”, anh tâm sự.

Ca sĩ tiết lộ gia đình anh cũng không thể mua đuọc vé show của anh. Bởi vì, ban đầu mọi người thờ ơ, nghĩ show anh sẽ không bán hết vé. Tuy nhiên, anh cũng không biết nên giải quyết như thế nào. Anh nói hiện tại rất may mắn và đang tận hưởng điều này. Riêng ban tổ chức sẽ luôn cố hết sức để đáp ứng nhu cầu của khán giả. 

Tuy nhiên, với lượng vé phát hành lần này, ê-kíp có sự ưu tiên cho khán giả ở Ninh Bình. Ca sĩ Hà Anh Tuấn cho biết giám đốc Sở VH-TT tỉnh Ninh Bình nói với anh từ rất lâu Ninh Bình mới có một chương trình được khán giả quan tâm như thế. Ninh Bình cũng là quê của cha mẹ ca sĩ Hà Anh Tuấn. 

Các show diễn của Hà Anh Tuấn thường quy tụ đông khán giả. Nhiều người không thể mua được vé.
Các show diễn của Hà Anh Tuấn thường quy tụ đông khán giả. Nhiều người không thể mua được vé.

*Hà Anh Tuấn hát Về đi em trong show vào tháng 8/2022 tại TPHCM:

 

 

Đại diện nhà tổ chức cho biết thêm đã từng nhận được nhiều lời đề nghị từ khán giả để kê ghế thêm, bán thêm vé sau khi vé đã được bán sạch. Tuy nhiên, nhà tổ chức luôn kiên định không kê thêm ghế khi sơ đồ đã chuẩn, đảm bảo an toàn, không gian rộng thoáng cho khán giả. Riêng về khâu kỹ thuật, nhà tổ chức ước tính số lượng khán giả truy cập để tăng băng thông, nhưng đôi khi lượng khán giả vượt quá sự tính toán của họ. 

Ý tưởng chương trình Chân trời rực rỡ xuất phát từ chuyến đi thăm trẻ em khiếm thị khoảng 5 năm trước. “Tim tôi nhói lên khi nhìn các em hát. Tôi tự hỏi khi hát các em thấy gì. Tôi nghĩ phải có bản lĩnh rất mạnh mẽ mới hát về cuộc sống vui tươi, đẹp đẽ như thế khi các em không thấy gì. Chân trời và sự rực rỡ mạnh mẽ nhất đến từ không màu. Sự hạnh phúc nhất của những người không được trao sự hạnh phúc là khao khát sống. Tôi nhận được nhiều cảm hứng sống và âm thầm thực hiện dự án”.

Trong show diễn này, Kirtaro sẽ sáng tạo, hòa âm và cùng biểu diễn với Hà Anh Tuấn qua các ca khúc: Tháng tư là lời nói dối của em, Xuân thì, Một mình một sớm ban mai. Nam ca sĩ cho biết đã nghe âm nhạc của Kitaro từ nhỏ, bị ấn tượng. Trong khi đó, Hà Anh Tuấn sẽ là người đầu tiên trình diễn 2 tác phẩm của Kitaro, được nhạc sĩ Việt Anh đặt lời Việt: Koi, Silk road. Đây là 2 ca khúc Hà Anh Tuấn rất thích. 

Anh quan niệm dẫu mang nghệ sĩ quốc tế về biểu diễn nhưng show phải có bản sắc, niềm tự hào của người Việt Nam. Vì thế, anh nhờ sự hỗ trợ của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh trong show lần này. Anh mô tả “đây là cuộc chơi âm nhạc của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh sau nhiều năm”, với chất liệu world music. Hà Anh Tuấn nhận định show lần này là một cuộc chơi liều lĩnh với cảm xúc của khán giả. 

Chân trời rực rỡ diễn ra ngày 24, 25/3/2023, tại sân lễ hội Đền vua Đinh, Hoa Lư, Ninh Bình. 2 đêm diễn có nội dung giống nhau, nhưng sẽ có những điều bất ngờ mang niềm vui cho khán giả. 

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI