Hà Anh Tuấn bốn năm không một giấc ngủ ngon

19/12/2014 - 08:22

PNO - PNO - Sau Acoust'84 của cách đây 4 năm, Hà Anh Tuấn mới vẽ lại chân dung mình một lần nữa qua album Lava - Dung nham. Có quá nhiều điều trong 4 năm đó, mà Hà Anh Tuấn nói rằng chiếm ngự lớn nhất là một nỗi sợ hãi mơ hồ mà anh không...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bốn năm, Hà Anh Tuấn dường như không có một điều gì mới. Anh nói, ngay cả đến các bầu sô khi mời anh, tìm một hình ảnh nào đó để quảng bá cũng không có. Không phải là anh không biết điều đó, nhưng anh không thoát ra được sự sợ hãi mơ hồ trong mình, sợ mà không biết sợ cái gì, vì sao.

"Tôi sợ cả bóng tối", anh nói. Mỗi ngày, khi ngày mới bắt đầu, ánh sáng phủ tràn anh mới thở phào nhẹ nhõm và lại thấy rằng mọi thứ vẫn ổn đấy thôi. Thế nhưng khi đêm xuống, anh lại sợ hãi, lại thêm một lần mất ngủ như một người mang đầy dấu hiệu của kẻ bị trầm cảm. Cho đến khi anh bắt gặp bài hát Cuộc chiến của Trần Trung Đức, anh mới vỡ lẽ ra một điều rằng cuộc chiến mà anh đang đương đầu thật ra là chiến đấu với bản thân mình.

Ha Anh Tuan bon nam khong mot giac ngu ngon

Đó là lý do để anh chọn bài hát này làm tinh thần chính của album Lava - Dung nham. Cho đến bây giờ, nếu bảo rằng anh đã thôi sợ hãi thì không đúng, chỉ là anh đã nhận ra vị trí nỗi sợ trú ngụ là ở đâu, và đang giải quyết nó.

Thật ra khán giả có thể nhìn thấy một sự chiến đấu mang hình thái khác của Hà Anh Tuấn trong album, khi lần đầu tiên anh giới thiệu đến khán giả của mình một MV. Anh thừa nhận, với ca sĩ khác, MV Cuộc chiến này chỉ là một cái gì đó rất bình thường, nhưng với anh là sự cố gắng hết mức, bởi anh là người không thuộc về phần nhìn.

"Hát bao nhiêu tôi cũng không ngán, nhưng nghe nói đi quay là sợ", anh nói. Anh hay bảo, việc hát là của Hà Anh Tuấn, còn lại là việc của người khác. Nhưng, anh nhận ra phủ nhận phần nhìn là một điều không đúng.

Ha Anh Tuan bon nam khong mot giac ngu ngon

Âm nhạc của Hà Anh Tuấn mang tính tiên phong, điều đó không ai có thể phủ nhận. Có khác chăng với Lava là cách thực hiện: Ê-kíp lên ý tưởng trước, tìm người viết hòa âm giai điệu rồi mới đến tìm ngừoi viết lời bài hát. Ý tưởng được trình bày và tìm kiếm nhiều nhạc sĩ, trong đó có nhiều nhạc sĩ tên tuổi, hơn 10 bài hát cũng đã được mua độc quyền. Nhưng rồi bài hát không phù hợp khi vào phòng thu.

Tuấn muốn đó là một thứ âm nhạc cháy bùng lên, tuôn trào nhưng không kém độ lạnh. Vậy là lại tìm đến nhạc sĩ khác, quy trình nhiêu khê đó khiến album mất đến hơn một năm mới thực hiện xong. Tuy nhiên, đây sẽ là cách làm từ đây về sau của Hà Anh Tuấn, với ưu điểm là tập trung nhiều cái đầu, nhiều tư duy để chọn ra ý tưởng đặc sắc nhất.

Riêng chục bài hát đã mua đó, có thể anh sẽ sử dụng cho dự án khác nếu phù hợp hoặc có thể không, dù thời hạn dộc quyền chỉ hai năm. Nhưng với anh, thà để người khác hát mà hay còn hơn anh cứ cố gắng nhưng không phù hợp.

Ha Anh Tuan bon nam khong mot giac ngu ngon

Lava gồm bảy bài hát, và mang một ý nghĩa khác với Hà Anh Tuấn khi phát hành đúng vào sinh nhật 30 tuổi của anh. Âm nhạc của Hà Anh Tuấn chưa bao giờ là một sự thoả hiệp với đám đông, mà đó là tiếng nói, là quan điểm của chỉ riêng anh. Vì điều đó mà nhiều người bảo Tuấn kiêu, nhưng Tuấn nói anh có con đường của mình, khán giả của mình.

Lava cũng chứa đựng quan điểm của Tuấn về âm nhạc, như bao album khác. "Điều tôi sợ nhất là đứng nhầm sân khấu, và định vị nhầm khán giả", anh nói. Nếu thoả hiệp, các đây 6 năm anh đã hát nhạc xưa. Anh cũng biết âm nhạc của anh thuộc về đâu, đại chúng ở mức nào, nhưng một lần nữa, anh không thoả hiệp.

Cách đây không lâu, dù chưa chính thức phát hành như bài hát Cứ thế trong album đã được ê-kíp phim Tuổi thanh xuân ngỏ lời chọn làm bài hát chính của phim. Đây là dự án "khủng" của Đài truyền hình Việt Nam, hợp tác với phía Hàn Quốc sản xuất, hiện đang chiếu trên kênh VTV3. Sau Lava, dự án tiếp theo của Hà Anh Tuấn là một album cover các bài hát cũ, và một album hát chung với ca sĩ Thu Phương. 

VÕ HÀ
Ảnh: CAO TRUNG HIẾU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI