Golean Detox tác dụng giảm cân nhanh vì... có nhiều hoạt chất giảm cân siêu tốc bị cấm

13/07/2019 - 13:30

PNO - Sản phẩm giảm cân Golean Detox bị chính phủ một số nước cảnh báo chứa các loại chất cấm, nguy cơ gây hại cho người dùng, nhưng hiện loại trà này vẫn được bán khá phổ biến.

Đã có nhiều tổ chức an toàn thực phẩm trên thế giới như FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ), Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan và mới đây nhất là hai tổ chức Chính phủ Úc và Nhật vạch mặt sản phẩm trà giảm cân Golean Detox chứa hai chất cấm nguy hiểm là Sibutramine và Phenolphthalein. Tuy nhiên hiện sản phẩm này vẫn quảng cáo và bán rầm rộ trên các trang thương mại điện tử tại Việt Nam.

Cách đây ít ngày, Úc đưa ra cảnh báo rằng cơ quan này đã thử nghiệm sản phẩm có dán nhãn Golean Detox và phát hiện có chứa hai chất không được khai báo là sibutramine và phenolphthalein.

Sibutramine là hoạt chất được chỉ định trong điều trị béo phì bao gồm giảm cân và duy trì cân nặng, bị cảnh báo có thể ảnh hưởng tới sức khỏe như gây chóng mặt, đau đầu, dị ứng, làm tăng các nguy cơ tim mạch. Còn phenolphthalein cũng là hoạt chất giảm cân cấp tốc, nếu lạm dụng chất này nó sẽ tác động vào hệ thần kinh trung ương.

Việc Golean Detox chứa 2 chất sibutramine và phenolphthalein mà không khai báo là bất hợp pháp. Đồng thời, viên nang Golean Detox chưa được đánh giá về chất lượng, an toàn, hiệu quả theo yêu cầu của pháp luật Úc trước khi được phép lưu hành tại thị trường này.

Hiện Chính phủ Úc đang phối hợp với Lực lượng Biên phòng Úc (ABF) để ngăn chặn các lô hàng Golean Detox có thể tuồn trái phép vào nước này. Các lô hàng trái phép được phát hiện sẽ ngay lập tức bị tiêu hủy.

“Không chỉ Golean Detox mà các sản phẩm giảm cân khác khi mua qua mạng có thể chứa các thành phần không được tiết lộ, có khả năng gây hại đến sức khỏe. Người tiêu dùng cần phải dừng ngay việc uống Golean Detox và mang thuốc đến cơ quan chức năng để được xử lý. Nếu có gặp vấn đề nào về sức khỏe cần trao đổi với bác sĩ”, cảnh báo được Chính phủ Úc đưa ra.

Golean Detox tac dung giam can nhanh vi... co nhieu hoat chat giam can sieu toc bi cam
Các trang nước ngoài thông tin sản phẩm Golean Detox chứa chất cấm

Một báo cáo tương tự cũng được phát đi từ tỉnh Gifu (Nhật Bản) vào ngày 3/7. Theo kiểm tra ngẫu nhiên thực phẩm chức năng có tên gọi Golean Detox với các viên nang hình con nhộng, cơ quan y tế tỉnh Gifu đã phát hiện mỗi viên chứa 9mg sibutramine và 30mg phenolphthalein.

Sibutramine là hoạt chất đã bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y nước ta tế cấm sử dụng từ năm 2011 do gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt ở người bị huyết áp, tim mạch.

Một khi uống sản phẩm giảm cân mà có cảm giác không thèm ăn uống, thấy thức ăn thường ngán hoặc ăn rất ít nhưng đã nhanh chóng no trong khi trước đó thường ăn số lượng nhiều hơn; khi leo cầu thang hoặc xách vật nặng thì người dễ mệt lả, tim đập nhanh… thì chứng tỏ sản phẩm có chứa hoạt chất Sibutramine. Những dấu hiệu này chỉ thoáng qua rồi hết nhưng sẽ lập đi lập lại trong suốt thời kỳ dùng sản phẩm. Đối với những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch mà dùng bừa bãi sản phẩm giảm cân chứa Sibutramine sẽ rất nguy hiểm, và các triệu chứng vã mồ hôi, người mệt lã, tim đập nhanh, chóng mặt,… là dấu hiệu rối loạn nhịp tim, thậm chí có thể gây tử vong.

Sibutramine bị cấm hoàn toàn ở Nhật Bản bởi nó có tác dụng phụ như tăng huyết áp, nhịp tim, đau đầu, viêm mũi, táo bón,... Còn phenolphthalein không được phép dùng với vai trò là thuốc. “Nếu sau khi sử dụng sản phẩm này mà có dấu hiệu tăng huyết áp, tăng nhịp tim, đau đầu, viêm mũi, táo bón… thì lập tức đến ngay cơ sở y tế”, Cơ quan y tế tỉnh Gifu thông báo.

Golean Detox do Công ty Matxi S.G (129 Võ Thị Sáu, Q.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) sản xuất. Mặc dù trước thông báo của Úc và Nhật thì đã có nhiều tổ chức an toàn thực phẩm của các nước khác ra thông báo như FDA, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, thậm chí là ở Việt nam.

Tại Việt Nam, sau khi nhiều trên nước ra cảnh báo, Cục An toàn thực phẩm mới tiến hành kiểm tra và cũng phát hiện có chứa sibutramine. Tuy nhiên, Cục tiến hành thu hồi chỉ có… hai lô sản phẩm. Mức xử phạt chỉ dừng lại ở việc thu hồi, không kèm xử phạt hành chính.

Sau đó, công ty Matxi S.G vẫn tiếp tục dùng nhiều chiêu trò khác để dối trá người tiêu dùng như tung tin đồn là cơ quan Chính phủ các nước lấy hàng giả để thử, các công ty đối thủ cạnh tranh chơi xấu, Chính phủ các nước ghét Việt Nam nên làm vậy, riêng các sản phẩm tại Việt Nam bị phát hiện chứa chất cấm là do các đại lý bán hàng giả…

Hiện nay, công ty này tiếp tục đẩy mạnh hệ thống bán hàng, đổi mẫu mã để tiếp tục lừa người tiêu dùng. Khắp trên các thương mại điện tử đều đang tràn ngập sản phẩm này.

“Công ty này còn chửi luôn cả tôi vì tung thông tin cảnh báo của FDA về sản phẩm lên facebook, đánh sập luôn facebook của tôi không lâu sau đó. Tôi thật bất ngờ trước độ lớn của mạng lưới kinh doanh của tập đoàn này, như vòi bạch tuột vươn đi khắp nơi, từ chủ lớn đến chủ khu vực, rồi tới đại lý, chi nhánh… Số lượng người tham gia mạng lưới này là nhiều vô số kể, ở khắp nơi trên thế giới, chủ yếu là kinh doanh qua mạng… Bên cạnh đó số người bị ảnh hưởng xấu của sản phẩm này cũng quá trời, từ nhẹ tới nặng...”, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia, City of Hope, USA, Cố vấn khoa học Ruy Băng Tím nói.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, không riêng gì Golean Detox mà các thực phẩm chức năng có tác dụng giảm cân cấp tốc nói chung đều không nên sử dụng. Không có thực phẩm chức năng nào có thể giảm cân lẹ và hiệu quả như quảng cáo mà an toàn, họ phải bỏ các chất cấm như trên để tạo tác dụng chán ăn để giảm cân nhanh. Cho đến nay khoa học cũng đã khẳng định rằng cách giảm cân tốt và an toàn nhất là kết hợp ăn kiêng và tập thể dục.

Cứ mỗi một giờ trôi qua, sự chậm trễ vào cuộc của cơ quan chức năng là có hàng trăm, hàng ngàn SP chứa chất cấm đưa ra thị trường; sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng đang bị bủa vây tứ phía.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI