Giúp phụ nữ dân tộc thiểu số, miền núi thay đổi nếp nghĩ, cách làm

21/05/2023 - 07:19

PNO - Ngày 20/5, Ban Công tác phía Nam Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh Bình Phước tổ chức chuỗi hoạt động truyền thông giới thiệu Dự án 8, thuộc “Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ 2021 - 2025" tại xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Ra mắt các Tổ Truyền thông cộng đồng
Ra mắt các tổ tuyền thông cộng đồng

Hội đã thành lập 5 tổ truyền thông cộng đồng tại xã Lộc Phú. Đây là 1 trong 4 mô hình của Dự án 8 nhằm tuyên truyền, vận động người dân tại cộng đồng thay đổi nếp nghĩ, cách làm, góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông của dự án còn bao gồm phiên tòa giả định “Phòng chống bạo lực gia đình”, giới thiệu các ấn phẩm truyền thông.

Bà Tôn Ngọc Hạnh - Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (áo xanh) trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Bà Tôn Ngọc Hạnh - Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (áo xanh) - trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Với mục đích góp phần nâng cao kiến thức để phụ nữ dân tộc thiểu số, miền núi “thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc”, góp phần để phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc thiểu số có cuộc sống tốt hơn, bình đẳng hơn, tiến bộ hơn, chương trình còn thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội như tặng sách cho thư viện để học sinh vui hè bổ ích; trao tặng hệ thống lọc nước RO và 100 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập tại Trường Tiểu học và THCS Lộc Phú; trao tặng hộp thuốc y tế cho 100% hộ gia đình nghèo, cận nghèo; mở gian hàng 0 đồng, gian hàng giới thiệu sản phẩm của phụ nữ khởi nghiệp, tư vấn chăm sóc sức khoẻ, tư vấn hỗ trợ vay vốn, học nghề, thưởng thức các món ăn tại gian hàng ẩm thực.

Học sinh trường tiẻu học và THCS Phú Lộc quây quanh gian hàng sách miễn phí
Học sinh Trường Tiểu học và THCS Phú Lộc quây quanh gian hàng sách miễn phí

“Dẫu biết rằng vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự năng động, sáng tạo của các cấp Hội Phụ nữ; sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể; sự đồng hành của các nhà hảo tâm và toàn xã hội, các vấn đề cấp thiết đang đặt ra với phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số và miền núi sẽ từng bước được giải quyết. Tôi tin tưởng rằng chị em phụ nữ dân tộc thiểu số sẽ tích cực thay nếp nghĩ, đổi cách làm, phát huy tiềm năng thế mạnh để vươn lên làm chủ cuộc sống, các chị không chỉ là người giữ lửa mà là người thắp lên niềm tin, ước mơ, hy vọng cho mỗi thành viên trong gia đình” - bà Tôn Ngọc Hạnh - Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - phát biểu.

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/10/2022 gồm 10 dự án, trong đó Hội LHPN Việt Nam được giao chủ trì Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ, trẻ em”. Dự án thực hiện tại 51 tỉnh, thành trên cả nước (khu vực phía Nam có 10 tỉnh) với đối tượng là phụ nữ, trẻ em tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Gian hàng ấn phẩm truyền thông dự án 8
Gian hàng ấn phẩm truyền thông dự án 8

Tỉnh Bình Phước là một trong 8 tỉnh được TƯ Hội lựa chọn thực hiện điểm dự án giai đoạn 2021-2025 và xã Lộc Phú là xã điểm tại tỉnh. Sau một năm triển khai, nhiều hoạt động tuyên truyền, các sản phẩm truyền thông như mô hình “Địa chỉ tin cậy”, Tổ truyền thông cộng đồng, CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi… được các cấp Hội thành lập và đi vào hoạt động. Trong năm 2023, TƯ Hội LHPN Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn triển khai các hoạt động truyền thông, thành lập và duy trì các mô hình; hỗ trợ triển khai mô hình sinh kế, tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ ứng dụng khoa học công nghệ; nâng cao năng lực cho cán bộ nữ dân tộc thiểu số; nâng cao năng lực lồng ghép giới cho cán bộ huyện, xã, thôn/bản; tổ chức các cuộc đối thoại chính sách ở cấp xã và cụm thôn bản tại địa phương.

Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI