Giúp phạm nhân vượt qua mặc cảm, làm lại cuộc đời

23/05/2024 - 06:09

PNO - Sống Đẹp là chương trình có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tuyên truyền giáo dục, giúp phạm nhân vượt qua mặc cảm, sự phân biệt, kỳ thị, khơi dậy trách nhiệm của phạm nhân đối với gia đình và xã hội.

Trước đây, chị T.N.A.Đ. là văn thư của một bệnh viện cấp huyện. Trong đợt dịch COVID-19, chị đã làm giả giấy tờ ưu tiên cho gia đình, những người thân quen được tiêm ngừa vắc xin. Sự việc bị phanh phui, chị Đ. bị bắt, kết án 3 năm tù giam. Vào trại giam, điều khiến chị lo lắng là phải sống xa đứa con 8 tuổi, sợ mẹ mình buồn lo mà ảnh hưởng đến sức khỏe. Được sự động viên của cán bộ trại giam, chị Đ. đã không ngừng rèn luyện. Mới đây, chị được giảm án 6 tháng. Ngày trở về với gia đình của chị đã không còn xa.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh - Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN TPHCM - tặng quà cho các nữ phạm nhân
Bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh - Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN TPHCM - tặng quà cho các nữ phạm nhân

Cũng là phạm nhân đang thụ án tại trại tạm giam Chí Hòa, anh N.M.T. đang từng ngày dằn vặt, hối tiếc vì ham mê cờ bạc mà vướng vòng lao lý. Trước đó, anh là lao động tự do. Những lúc không có việc làm, anh thường tham gia đánh bài rồi sa lầy trong vũng đỏ đen. Đầu năm 2023, khi đang tham gia “sát phạt”, anh T. bị bắt và bị kết án 2 năm 6 tháng tù giam. “Vào đây, đối diện với 4 bức tường tôi mới thấy mình thật có lỗi với mẹ già, vợ con. Tôi đang cố gắng cải tạo thật tốt từng ngày để mau được trở về với gia đình. Mới đây tôi được giảm 2 tháng tù và có thể sẽ được về trước tết 2025” - anh T. vui mừng thông báo.

Năm nay, Hội LHPN TPHCM tổ chức hoạt động truyền thông Sống Đẹp vào tháng 5/2024 và chọn trại tạm giam Chí Hòa (cơ sở T30) làm nơi đến. Tại đây, sau khi nghe tiến sĩ Nguyễn Hiệp Trí - Phó trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM) - nói về cách để vượt qua mặc cảm, tự ti, bắt đầu lại “cuộc đời mới”, nhiều phạm nhân ở đây đã được tiếp thêm động lực.

Chị Đ. nói: “Trước đây, tôi có ý định, sau khi ra tù sẽ đi một nơi nào đó thật xa để không ai biết đến mình nữa. Tuy nhiên, sau chương trình này, tôi đã có suy nghĩ khác. Vấp ngã ở đâu thì đứng lên ở đó. Sau khi chấp hành án xong, tôi sẽ đi học thêm ngoại ngữ. Cùng với chuyên môn đã học trước đây, tôi tin mình sẽ tìm được công việc ổn định để chăm lo tốt cho gia đình”.

Tiến sĩ Nguyễn Hiệp Trí động viên chị Đ. và các phạm nhân rằng, việc họ phải nhận lãnh hậu quả là điều không ai mong muốn, nhưng đừng vì những va vấp, sai lầm hay những lời đàm tiếu sau khi tái nhập cộng đồng mà lung lay, buông xuôi cuộc đời mình lần nữa. Ông Trí truyền thông điệp “Bạn có thể làm được, bạn sẽ làm được” để động viên các phạm nhân bỏ qua mặc cảm, tự ti, học cách suy nghĩ tích cực, biết đứng lên sau thất bại và làm việc tốt hơn khi trở về. Bất kỳ công việc nào cũng sẽ có khó khăn, quan trọng là chúng ta đặt mục tiêu vừa sức, kiên định với mục tiêu mình đã chọn và đi từng bước thận trọng, chắc chắn.

Tiến sĩ Nguyễn Hiệp Trí đang truyền thông điệp tích cực cho các phạm nhân tại trại tạm giam Chí Hòa
Tiến sĩ Nguyễn Hiệp Trí đang truyền thông điệp tích cực cho các phạm nhân tại trại tạm giam Chí Hòa

Ông hy vọng, sau khi hồi gia các phạm nhân sẽ từng bước ổn định lại cuộc sống. Để làm được điều này, từng cá nhân phải biết tự ổn định bản thân, suy nghĩ lạc quan, tìm một công việc phù hợp để làm và hài lòng với những gì mình đang có. Tùy vào hoàn cảnh để biết cách tổ chức cuộc sống, ứng xử khéo léo hơn. Nếu như anh chị có thu nhập thấp thì đừng so bì mà hãy “liệu cơm gắp mắm”, tiết kiệm và tích góp dần để có cuộc sống tốt hơn. Nếu đã cố gắng hết sức mà vẫn khó khăn hoặc khi cần giúp đỡ, hãy mạnh dạn lên tiếng để nhờ sự hỗ trợ từ gia đình, xã hội và chính quyền địa phương.

Thượng tá Đoàn Văn Vui - Phó thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự, Phó trưởng phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an TPHCM - đánh giá, Sống Đẹp là chương trình có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tuyên truyền giáo dục, giúp nữ phạm nhân vượt qua mặc cảm, sự phân biệt, kỳ thị, khơi dậy trách nhiệm của phạm nhân đối với gia đình và xã hội.

Ông Vui mong, tất cả phạm nhân sẽ thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, chấp hành nội quy của trại giam, tiếp tục rèn luyện, cải tạo tốt để sớm được hưởng khoan hồng, trở về với gia đình và thực sự trở thành người có ích cho xã hội.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI