Giúp dân đi chợ mỗi ngày

16/07/2021 - 07:05

PNO - Việc làm này sẽ thêm phần vất vả cho chị em cán bộ Hội Phụ nữ, nhưng đổi lại, bà con nhân dân sẽ đỡ phải ra khỏi nhà trong lúc dịch bệnh đang hoành hành.

Linh động trong cách làm

Trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, người dân thành phố được vận động không nên đi ra ngoài nếu không thật sự cần thiết. Để mọi người yên tâm ở trong nhà, Hội Phụ nữ nhiều quận huyện, phường xã đã tổ chức mô hình “Đi chợ giúp dân”. Hội Phụ nữ Q.8 đã kết nối giới thiệu các kênh đặt hàng online. Hội Phụ nữ Q.5 tổ chức “Gian hàng 0 đồng” trực tuyến hỗ trợ người nghèo. Ở H.Củ Chi, chị em phụ nữ xã Tân Thạnh Tây cũng thành lập “Đội hình đi chợ thay cho người dân khu phong tỏa”. Các nhóm đoàn thể phụ nữ, thanh niên, nông dân giúp người dân đi chợ vào các buổi sáng thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu hằng tuần.

Chị Lê Thị Thu Hồng - Chủ tịch Hội LHPN Q.10 - cho biết, Hội Phụ nữ các phường đang thực hiện “Nhóm đi chợ giúp dân” theo hai cách là đi chợ online và đi chợ trực tiếp. Người dân có thể quét mã QR để vào nhóm mua hàng online. Các thương nhân, phụ nữ khởi nghiệp sẽ giới thiệu các mặt hàng và số điện thoại để trao đổi, đặt hàng với khách.

Đây cũng là giải pháp giúp nữ doanh nhân, phụ nữ khởi nghiệp, tiểu thương… chủ động trong việc kinh doanh mùa dịch. Tất cả mặt hàng được rao bán phải đảm bảo về nguồn gốc, uy tín, chất lượng và ưu tiên cho các mặt hàng có chính sách ưu đãi mùa dịch. Việc trao đổi giữa người mua và người bán được thực hiện riêng để không ảnh hưởng đến các thành viên khác. Tuy chỉ mới thành lập từ những ngày đầu giãn cách nhưng số lượng thành viên tham gia đã gần 70. 

Cán bộ phụ nữ P.13, Q.3 đến nhà giao thực phẩm cho người dân - Ảnh: T.A.
Cán bộ phụ nữ P.13, Q.3 đến nhà giao thực phẩm cho người dân - Ảnh: T.A.

Các nhóm đi chợ trực tiếp sẽ nhận bảng giá các mặt hàng thiết yếu từ chợ Nguyễn Tri Phương, cho người dân đăng ký vào phiếu mua hàng rồi gửi đến Hội Phụ nữ phường. Danh sách mua hàng sẽ được tổng hợp để gửi đến Ban quản lý chợ. Hàng sau đó được đưa ra ngoài để cán bộ Hội chuyển đến người dân. Các nhóm sẽ ưu tiên đi chợ giúp cho các hộ dân trong khu cách ly, hộ neo đơn, khó khăn trong mùa dịch.

Chỉ cần có cái tâm

Hiện nay, 12 phường ở Q.3 đều đang thực hiện việc đi chợ giúp dân. Chị Phạm Huỳnh Anh Thư - Chủ tịch Hội Phụ nữ P.13, Q.3 - cho biết: “Khi toàn thành phố thực hiện giãn cách, chợ Nguyễn Văn Trỗi cũng tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch, thì việc đi chợ hằng ngày của bà con ít nhiều có khó khăn. Để người dân yên tâm, hạn chế ra khỏi nhà, cán bộ Hội Phụ nữ chúng tôi sẽ dành ra một khoảng thời gian để đi chợ giúp bà con. Ưu tiên cho các gia đình người lớn tuổi, neo đơn”.

Theo đó, chiều mỗi ngày chị Thư sẽ nhận các đơn hàng, tối về chị thống kê, phân loại, liên hệ đặt hàng. Nếu đặt hàng không đủ, chị sẽ trực tiếp đi mua thêm. Thực phẩm mua về được tập kết tại nhà chị Kim Ánh rồi phân chia theo từng đơn hàng. Để hạn chế tiếp xúc và tranh thủ thời gian, chị Thư gọi điện báo số tiền trước khi đưa các túi đến trước nhà cho người dân.

Từ hai, ba ngày nay, số lượng đơn hàng đi chợ thay của Hội tăng nhanh, trung bình khoảng 25 đơn/ngày. Trong đó, thực phẩm chính là thịt, trứng và rau xanh. Trong tổng số 25 đơn hàng đi chợ hôm 13/7, chị Thư ưu ái giao sớm cho vợ chồng bà Loan, đều xấp xỉ 80 tuổi. Kế đến là bà Mai, cũng lớn tuổi, đang sống với cháu nhỏ. Sau đó mới lần lượt đến các gia đình khác. 

Sáng 13/7, tại P.10, Q.3, chị Nguyễn Tống Ý Nhi - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường, cũng phân chia thực phẩm để chuyển vào các khu phong tỏa. Ngày nào chị và nhóm hội viên nòng cốt cũng tất bật từ sáng đến chiều. Hôm nay chị em mới nhận hơn trăm ký bí đỏ, bí xanh, cà tím cùng các loại trái cây như chuối, bơ, măng cụt… từ các nhà hảo tâm, đang phân loại để chuyển vào khu cách ly và bà con khu phố. 

Cán bộ phụ nữ P.10, Q.3 chủ động  đặt và nhận hàng giúp người dân  trong mùa giãn cách - Ảnh: T.A.
Cán bộ phụ nữ P.10, Q.3 chủ động đặt và nhận hàng giúp người dân trong mùa giãn cách - Ảnh: T.A.

Hỏi chuyện đi chợ giúp dân, chị Nhi xua tay: “Mấy việc này có gì khó đâu, chị em mình ai cũng giỏi hết. Chỉ cần có cái tâm”. Ngoài đi chợ trực tiếp, Hội Phụ nữ P.10 còn thông tin đến khu phố, chi tổ Hội, để người dân đăng ký đi chợ online. Với những gia đình gặp khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ, chị em sẽ đặt hàng kèm thông tin giao nhận tại nhà giúp dân. Những gia đình đặt mua hàng ít hơn, không đủ đơn hàng thì chị em sẽ trực tiếp đi chợ thay. 

Mỗi ngày, chị em P.10 kết nối để đặt các loại rau như cải ngọt, cải thìa, rau muống, rau dền… từ các chủ vườn ở H.Hóc Môn. Chị em cũng mua sẵn hàng trăm trứng vịt, trứng gà để khi bà con cần là có ngay. Các đơn hàng sau khi phân chia xong sẽ được các tình nguyện viên đến nhận giao về cho khu phố. 

Việc đi chợ giúp dân sẽ được Hội Phụ nữ các quận huyện, phường xã duy trì cho đến hết thời gian thực hiện giãn cách. 

Song An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI