Giới trẻ mang mạng xã hội và trò chơi điện tử vào giấc mơ nghề nghiệp

21/02/2018 - 07:30

PNO - Một khảo sát 13.000 học sinh tiểu học cho thấy: mạng xã hội và trò chơi điện tử đang trở thành nghề nghiệp mơ ước của người trẻ thế kỷ 21.

Trong khi thực hiện khảo sát này, tổ chức từ thiện Giáo dục và Nhà tuyển dụng yêu cầu 13.000 học sinh tiểu học tại Anh vẽ công việc mơ ước của mình.

Sau đó, các em trả lời những câu hỏi như: Làm sao em biết đến công việc này? Em có quen ai sống bằng nghề nghiệp này không?

Qua đó, tổ chức kết luận: Nguyện vọng về công việc trong tương lai của trẻ thường được hình thành trên một số yếu tố nhất định như khuôn mẫu giới tính hay nội dung mà các em chứng kiến trên TV, phim ảnh và truyền thông.

Gioi tre mang mang xa hoi va tro choi dien tu vao giac mo nghe nghiep
Khảo sát 13.000 học sinh tiểu học tại Anh cho thấy mạng xã hội và trò chơi điện tử đang trở thành nghề nghiệp mơ ước của người trẻ thế kỷ 21.

Trong số 13.000 học sinh tham gia khảo sát, ba ngành nghề phổ biến nhất là vận động viên (21%), giáo viên (11%) và bác sĩ thú y (7%).

Điều bất ngờ và thú vị là, ngành nghề liên quan đến mạng xã hội và trò chơi điện tử chiếm vị trí thứ tư (6%).

Theo tổ chức Giáo dục và Nhà tuyển dụng, “công việc mơ ước của trẻ thay đổi phần lớn dựa trên các phương pháp truyền thông mới và sự phát triển không ngừng của trò chơi điện tử.

Ngày càng nhiều trẻ em và thanh thiếu niên theo dõi ngôi sao YouTube, ‘vloggers’ thay vì diễn viên, ca sĩ truyền hình.

Mạng xã hội và trò chơi điện tử chiếm vị trí thứ 4 trong danh sách các ngành nghề được trẻ em yêu thích nhất, đẩy ca sĩ/nhạc sĩ và diễn viên lần lượt xuống vị trí thứ 9 và 13”.

Giải thích điều này, các chuyên gia cho biết: “Các ngôi sao YouTube và video blogging không ngừng nổi tiếng và thu hút khán giả trẻ tuổi.

Bên cạnh đó, lựa chọn nghề nghiệp có thể phản ánh cuộc sống riêng của chính các học sinh. Nhiều em từ 7 – 11 tuổi dành thời gian chơi điện tử hoặc xem game thủ hướng dẫn cách chơi.

Dù các thế hệ trước có thể coi đây là vấn đề tiêu cực, các công việc như vloggers, game thủ hay thiết kế trò chơi rõ ràng là lựa chọn thú vị trong tương lai gần".

Gioi tre mang mang xa hoi va tro choi dien tu vao giac mo nghe nghiep
Lựa chọn nghề nghiệp của trẻ em chịu ảnh hưởng của khuôn mẫu xã hội và truyền thông.

Tổ chức Giáo dục và Nhà tuyển dụng không bất ngờ trước việc 21% học sinh muốn trở thành vận động viên chuyên nghiệp do gần đây, các hoạt động thể dục thể thao đang chiếm sóng nhiều kênh truyền hình và nhiều ngôi sao thể thao sở hữu tầm ảnh hưởng lớn.

Trong khảo sát này, chỉ 5% học sinh muốn trở thành cảnh sát và khoảng 5% khác dự định làm bác sĩ.  

Khảo sát cũng nhận thấy sự khác biệt trong lựa chọn nghề nghiệp của bé trai và bé gái.

Trong khi top 3 công việc yêu thích của nữ sinh là giáo viên (19%), bác sĩ thú y (11%) và vận động viên (9%) thì 34% nam sinh khao khát trở thành vận động viên, 9% muốn làm việc trong ngành mạng xã hội, trò chơi điện tử và 8% ao ước làm cảnh sát.

Báo cáo ghi nhận: “Số nam sinh muốn tham gia vào lực lượng vũ trang hoặc cứu hỏa gấp năm lần số nữ sinh.

Tương tự, nếu biến số nhỏ, lĩnh vực cơ khí và xây dựng trong tương lai sẽ chào đón nhân công nam gấp 20 lần nhân công nữ.

Ngược lại, số nữ sinh mơ ước làm việc trong ngành thời trang gấp 20 lần số nam sinh”.

Gioi tre mang mang xa hoi va tro choi dien tu vao giac mo nghe nghiep
Tổ chức Giáo dục và Nhà tuyển dụng khuyến khích trường học và nhà tuyển dụng làm việc mật thiết với nhau để thực hiện hướng nghiệp đúng đắn.

Khảo sát được tiến hành với sự trợ giúp của tờ báo Times Educational Supplement, Hiệp hội Hiệu trưởng Quốc gia, Học viện Giáo dục UCL và tổ chức OECD vì Giáo dục và Kỹ năng.

Tiến sĩ Elnaz Kashefpakdel, người chịu trách nhiệm nghiên cứu tại tổ chức Giáo dục và Nhà tuyển dụng, cho biết:

“Kết quả khảo sát cho thấy trẻ em bắt đầu cân nhắc về nghề nghiệp từ rất sớm và lựa chọn của chúng thường chịu ảnh hưởng của truyền thông.

Điều này nhấn mạnh trường học và nhà tuyển dụng cần xây dựng mối quan hệ mật thiết để đảm bảo mọi trẻ em có cơ hội tiếp cận với mô hình vai trò trong nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp các em phát triển nhận thức về nghề nghiệp một cách đa chiều.

Chỉ có vậy, thế hệ trẻ thuộc mọi giới tính và tầng lớp mới có thể phát huy tối đa khả năng của mình.”

Ngọc Anh (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI