Giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên dự kiến được nghỉ hè 4-8 tuần

25/09/2025 - 15:53

PNO - Dự thảo thông tư mới của Bộ GD-ĐT quy định giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên được nghỉ hè 4-8 tuần, chấm dứt tình trạng không bố trí nghỉ hè như trước đây.

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX), gồm: thời gian làm việc, thời gian nghỉ hằng năm, định mức tiết dạy, chế độ giảm định mức tiết dạy và quy đổi các hoạt động khác ra tiết dạy.

Giáo viên ở các trung tâm GDTX dự kiến được nghỉ hè 4-8 tuần - Ảnh: N.L
Giáo viên ở các trung tâm GDTX dự kiến được nghỉ hè 4-8 tuần - Ảnh: N.L

Theo Bộ GD-ĐT, hiện chưa có quy định chế độ làm việc đối với giáo viên làm việc ở cơ sở GDTX nhưng đã có quy định chế độ làm việc dành riêng cho giáo viên dạy văn hóa. Trong khi cơ sở GDTX có cả giáo viên dạy văn hóa và giáo viên dạy nghề. Chế độ làm việc của giáo viên ở các cơ sở này được các cơ sở áp dụng linh hoạt, thời gian nghỉ hè chưa thống nhất trên toàn quốc. Có nơi nghỉ hè, nơi không...

Do vậy, dự thảo Thông tư quy định rõ, thời gian nghỉ hè của giáo viên thực hiện theo nội quy, quy chế của cơ sở GDTX, tối đa 8 tuần, tối thiểu 4 tuần; đồng thời cho phép trung tâm bố trí thời gian nghỉ hè phù hợp với giáo viên giữ chức vụ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.

Trong thời gian nghỉ hè, giáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm, tham gia công tác thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh, giảng dạy các lớp theo chương trình đào tạo, bồi dưỡng, hoạt động giáo dục của trung tâm khi được triệu tập.

Ngoài ra, giáo viên cơ sở GDTX không bị giới hạn 2 nhiệm vụ kiêm nhiệm như giáo viên phổ thông, do đặc thù hoạt động nghề nghiệp. Tổng số tiết được giảm và quy đổi đối với các nhiệm vụ kiêm nhiệm của giáo viên trong 1 tuần không quá 50% số tiết dạy trung bình trong 1 tuần.

Mức tiết dạy trung bình của giáo viên giảng dạy chương trình GDTX là 17 tiết/tuần.

Dự thảo Thông tư cũng đưa ra các quy định về nguyên tắc xác định chế độ làm việc bảo đảm sự phân công công bằng giữa các giáo viên trong cùng trung tâm; bảo đảm giáo viên thực hiện hoạt động chính của mình là giảng dạy, giáo dục, khắc phục tình trạng nhiều người mang chức danh nhà giáo nhưng không thực hiện hoặc thực hiện rất ít nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục…

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI