Giáo sư Văn Tần - Vị bác sĩ phẫu thuật động mạch giỏi nhất Việt Nam qua đời

04/09/2023 - 18:39

PNO - Giáo sư, bác sĩ Văn Tần - người thầy của nhiều thế hệ bác sĩ, phẫu thuật viên với hơn 30.000 ca mổ, đã qua đời sáng ngày 4/9.

 

Giáo sư Văn Tần tại phòng làm việc ở Bệnh viện Bình Dân TPHCM, ảnh BVCC
Giáo sư Văn Tần tại phòng làm việc ở Bệnh viện Bình Dân TPHCM - Ảnh: BVCC

Theo thông tin từ gia đình của giáo sư, bác sĩ Văn Tần – nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân TPHCM, giáo sư đã qua đời vào lúc 10g15 sáng 4/9, hưởng thọ 92 tuổi.

Giáo sư Văn Tần sinh năm 1932 tại Hải Lăng, Quảng Trị. Ông tốt nghiệp bác sĩ y khoa năm 1964. Ông cống hiến miệt mài và gắn bó với Bệnh viện Bình Dân từ năm 1972.

Khi về hưu, giáo sư Văn Tần vẫn đảm nhiệm vai trò cố vấn chuyên môn tại Bệnh viện Bình Dân, giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y Dược TPHCM cho đến nay.

Được biết, giáo sư Văn Tần là phẫu thuật viên chính trong hơn 30.000 cuộc mổ lớn nhỏ. Chính vì vậy, ông được tôn vinh là bác sĩ phẫu thuật động mạch giỏi nhất Việt Nam, phẫu thuật gan đứng thứ nhì cả nước và là bác sĩ Việt Nam đầu tiên thực hiện phẫu thuật cắt thần kinh giao cảm ngực, phẫu thuật phình động mạch chủ bụng.

Ngoài ra, giáo sư Văn Tần còn có hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học giá trị. Ông còn là người thầy của nhiều thế hệ bác sĩ tại nước ta.

Trong những ca mổ của giáo sư Văn Tần, có ca mổ nổi tiếng nhất là tách rời cặp song sinh Việt – Đức, dính nhau phần bụng chậu, bộ phận sinh dục, hậu môn, có hai chân và một chân cụt, ngày 4/10/1988.

Ca mổ tách quy tụ đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi nhất Việt Nam lúc bấy giờ đã thành công tốt đẹp sau 15 tiếng đồng hồ diễn ra căng thẳng với 3 phẫu thuật viên chính là các bác sĩ Trần Đông A, Trần Thành Trai và Văn Tần. Ca mổ được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness thế giới, đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử y học Việt Nam. 

Giai đoạn dịch COVID-19, giáo sư Văn Tần tiếp tục đứng lớp trực tuyến để giảng dạy cho các sinh viên, bác sĩ để cập nhật kiến thức y khoa trong điều trị, phòng, chống dịch bệnh. Ông vẫn miệt mài đến Bệnh viện Bình Dân họp giao ban chuyên môn, thăm bệnh nhân nội trú… cho đến khi mất.

Linh cữu giáo sư Văn Tần được quàn tại số 99 đường số 19, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TPHCM. Lễ viếng của ông được tổ chức từ 19g30 tối nay 4/9 đến sáng 7/9. Sau đó hỏa táng tại nghĩa trang ở tỉnh Đồng Nai. Tất cả tiền phúng điếu sẽ được đưa vào quỹ từ thiện.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI