Giáo sư gốc châu Á đầu tiên làm lãnh đạo đại học công lập hàng đầu của Mỹ

14/07/2022 - 11:27

PNO - Lần đầu tiên trong lịch sử giáo dục đại học của Mỹ, một giáo sư gốc châu Á được bổ nhiệm vị trí lãnh đạo cao nhất trong một trường đại học công lập hàng đầu của Mỹ.

Đại học Michigan, một trong những đại học công lập thuộc top đầu của Mỹ và xếp hạng 24 trên thế giới, vừa bổ nhiệm Giáo sư Santa Ono làm Chủ tịch thứ 15 của trường với nhiệm kỳ 5 năm, có hiệu lực từ tháng 10/2022.

Giáo sư Santa Ono, tân Chủ tịch Đại học Michigan (Mỹ) - Ảnh: Luke Hales/Michigan Photography
Giáo sư Santa Ono, tân Chủ tịch Đại học Michigan (Mỹ) - Ảnh: Roger Hart/Michigan Photography

Với quyết định đầy bất ngờ này, vị giáo sư gốc Nhật Bản đã trở thành người gốc châu Á đầu tiên đảm nhận vị trí này tại một trường đại học của Mỹ.

Thông cáo báo chí đăng tải trên website của Đại học Michigan ngày 13/7 cho biết, Hội đồng quản trị của trường đã bỏ phiếu nhất trí thông qua quy trình bổ nhiệm Giáo sư Ono cho vị trí Chủ tịch trong một phiên họp đặc biệt được tổ chức cùng ngày.

Giáo sư Santa Ono sinh năm 1962, là con trai của cặp vợ chồng người Nhật Bản sang định cư ở Mỹ vào cuối những năm 1950. Trước khi đầu quân cho Đại học Michigan, ông từng là Chủ tịch của Đại học Cincinnati giai đoạn 2010 - 2016, và hiện là Chủ tịch kiêm Phó Hiệu trưởng tại Đại học British Columbia từ tháng 6/2016 cho đến nay.

“Đại học Michigan được công nhận trên toàn thế giới như là đỉnh cao của giáo dục đại học công lập. Vì vậy, tôi xem đây là một vinh dự lớn lao khi được tin tưởng lựa chọn để lãnh đạo một tổ chức giáo dục đẳng cấp như vậy”, vị giáo sư và là nhà nghiên cứu y sinh 59 tuổi phát biểu trong buổi lễ nhậm chức.

“Chúng ta cần một người có khả năng xây dựng niềm tin, lãnh đạo bằng sự chính trực, một người có trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ cũng kỹ năng giao tiếp và lắng nghe tuyệt vời. Và Giáo sư Ono là người phù hợp nhất để lãnh đạo Đại học Michigan trong thời điểm này”, Giáo sư Regent Denise Ilitch, đồng Chủ tịch Ủy ban tìm kiếm nhân sự lãnh đạo cấp cao của Đại học Michigan nói.

Đại học Michigan là một trong những cơ sở giáo dục công lập hàng đầu của Mỹ - Ảnh: Jobhub
Đại học Michigan là một trong những cơ sở giáo dục công lập hàng đầu của Mỹ - Ảnh: Jobhub

Với vị trí Chủ tịch Đại học Michigan, Giáo sư Ono sẽ nhận mức lương cơ bản là 975.000 USD/năm và tăng lên hàng năm tùy vào quyết định của Hội đồng Quản trị. Ông cũng sẽ được nhận thêm khoản phụ cấp 350.000 USD sau khi hoàn thành năm đầu tiên của nhiệm kỳ chủ tịch.

Ngoài ra, ông còn được hưởng thêm nhiều lợi ích lớn khác về tài chính và phi tài chính theo chính sách của trường, như: khoản trợ cấp cho kế hoạch hưu trí, sinh hoạt phí, nhà ở, xe cộ...

Giáo sư Santa Ono có bằng Cử nhân ngành Sinh học của Đại học Chicago và bằng Tiến sĩ y học thực nghiệm của Đại học McGill. Ông từng đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo danh giá tại Trường Y Harvard, Trường Y Johns Hopkins, Đại học College London và Đại học Emory.

Giáo sư Santa Ono (ngồi hàng đầu, bên phải) cùng các thành viên Hội đồng quản trị Đại học Michigan - Ảnh: Roger Hart/Michigan Photography
Giáo sư Santa Ono (ngồi hàng đầu, bên phải) cùng các thành viên Hội đồng quản trị Đại học Michigan - Ảnh: Roger Hart/Michigan Photography

Việc “thay tướng” của Đại học Michigan với sự xuất hiện của Giáo sư Ono diễn ra vài tháng sau khi Hội đồng quản trị quyết định sa thải ông Mark Schlissel khỏi vị trí Chủ tịch do có những cáo buộc về mối quan hệ "không phù hợp" giữa ông với một đồng nghiệp dưới quyền trong nhiệm kỳ lãnh đạo của mình.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI