Nguyên Thủ tướng Hàn Quốc chia sẻ cách thúc đẩy sự sáng tạo và phản biện của sinh viên

29/11/2019 - 17:30

PNO - Tiến sĩ Un Chan Chung, nguyên Thủ tướng Hàn Quốc, nguyên hiệu trưởng ĐH Quốc gia Seoul, đã có buổi nói chuyện với sinh viên, giảng viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM vào sáng 29/11 .

Ông bắt đầu bài nói chuyện: "Tăng trưởng chia sẻ giữa Việt Nam và Hàn Quốc trên nền tảng của sự tin cậy" bằng kinh nghiệm phát triển giáo dục. Bởi, đó là một trong những con đường hiệu quả để dẫn dắt sự thay đổi, thúc đẩy phát triển  ở các lĩnh vực khác, trong đó có kinh tế.

Theo tiến sĩ (TS) Un, giáo dục đại học là nơi sinh viên cần được khuyến khích theo đuổi đam mê và sáng tạo. Các trường đại học cần đóng vai trò là nguồn năng lượng thúc đẩy sự sáng tạo và chia sẻ sự phát triển, thành tựu của mình với cộng đồng địa phương.

Điều này cũng tương tự như các trường ĐH Stanford, Học viện công nghệ Massachusetts (MIT)… trở thành nơi nắm giữ tinh thần đổi mới công nghệ của Thung lũng Silicon.

Nguyen Thu tuong Han Quoc chia se cach thuc day su sang tao va phan bien cua sinh vien
TS Un Chan Chung cho rằng đại học phải là nơi tạo ra kiến thức

Từng là Hiệu trưởng của trường ĐH Quốc gia Seoul- ngôi trường được mệnh danh là “Harvard của Hàn Quốc”, TS Un Chan Chung đã cố gắng tạo ra môi trường giáo dục thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy phản biện của sinh viên. 

Ông Un Chan Chung chia sẻ: "Để làm được điều này, chúng tôi đã thiết kế lại chương trình giảng dạy để biến ĐH Quốc gia Seoul trở thành nơi tạo ra kiến thức, không đơn thuần là truyền kiến thức từ giảng viên sang sinh viên".

Dĩ nhiên, theo ông, sự sáng tạo không bao giờ có thể mang lại thành quả nếu không có một cách nhìn cởi mở để tiếp nhận những ý tưởng táo bạo. Vì vậy, lãnh đạo, quản lý trường ĐH nhất định phải có được cái nhìn và tư duy cởi mở, dám chấp nhận cái mới.

Ông cho biết một trong những biện pháp đầu tiên để đẩy mạnh sáng tạo là cải cách quy trình tuyển sinh hướng đến cân bằng giữa các vùng.

"Trên tư cách hiệu trưởng, tôi đã cải cách quy trình tuyển sinh với việc tuyển 1/3 số lượng sinh viên từ các vùng trong cả nước và giữ 2/3 sinh viên là người Seoul. Bằng cách này, sinh viên và giảng viên được tiếp xúc, học hỏi kinh nghiệm từ những học giả có nền tảng khác nhau và điều này sẽ kích thích tư duy sáng tạo dẫn đến những ý tưởng mới", TS Un chia sẻ.

Đúc kết từ kinh nghiệm thực tế từ là người đứng đầu một trường đại học tinh hoa đến khi trở thành người đứng đầu Chính phủ Hàn Quốc - đất nước từng làm nên “Kỳ tích sông Hàn” phát triển kinh tế - xã hội đất nước, ông Un Chan Chung nhấn mạnh: Thông qua việc khuyến khích những cuộc thảo luận tích cực của sinh viên về tầm quan trọng của tăng trưởng chia sẻ và nền kinh tế bền vững để thoát khỏi quan điểm kinh tế lỗi thời.

TS Un Chan Chung cho biết: Viện Quản lý quốc tế (IMI), thành viên của tổ chức tư nhân hàng đầu Hàn Quốc  sẽ chuyển giao bí quyết thành công của các công ty Hàn Quốc cho các công ty Việt Nam thông qua chương trình đào tạo "Quản trị cấp cao toàn cầu Việt Nam - Hàn Quốc" phối hợp cùng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Đây là chương trình nhằm hướng dẫn các doanh nghiệp Việt trở thành các doanh nghiệp toàn cầu dựa trên kinh nghiệm của các tập đoàn Hàn Quốc.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI