Việt Nam có hai nhà khoa học lọt vào nhóm có trích dẫn cao toàn cầu

22/11/2019 - 11:03

PNO - GS Bùi Tiến Diệu và GS Nguyễn Xuân Hùng có tên trong danh sách 6.216 nhà khoa học có trích dẫn cao nhất thế giới (Highly Cited Researchers - HCR).

Nhóm Web of Science (WoS) thuộc Clarivate (Mỹ) vừa công bố danh sách các nhà khoa học có trích dẫn cao trên toàn thế giới (Highly Cited Researchers - HCR). Những nhà khoa học có trích dẫn cao theo WoS phải là người công bố những bài báo thuộc tốp 1% trong chuyên ngành thông qua chỉ số trích dẫn khoa học. 

Theo đó, năm 2019, toàn thế giới có 6.216 nhà khoa học trích dẫn cao từ 60 quốc gia. Mỹ có đến 2.737 nhà khoa học trích dẫn cao, chiếm 44% toàn cầu. Kế đến là: Trung Quốc, Anh, Úc, Đức.

Trong số 6.216 nhà khoa học HCR năm nay, có đến 23 người từng được giải Nobel. Đặc biệt, có 3 người được giải Nobel trong năm 2019 là Gregg L. Semenza thuộc Đại học Johns Hopkins (Y học, Mỹ), John B. Goodenough thuộc Đại học Texas Austin (Hóa học, Mỹ) và Esther Duflo thuộc MIT (Kinh tế, Mỹ).

Đối với các viện nghiên cứu hay viện hàn lâm, Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc dẫn đầu thế giới với 101 nhà khoa học thuộc HCR. 

Đối với các đại học, Đại học Harvard của Mỹ dẫn đầu thế giới với tổng 203 nhà khoa học HCR. Điều thú vị là trong tốp hạng 10 hầu hết là các đại học của Mỹ, chỉ có một đại diện duy nhất từ Anh là Đại học Đại học Cambridge. 

Viet Nam co hai nha khoa hoc lot vao nhom co trich dan cao toan cau
Bảng số liệu nhà khoa học các nước có trích dẫn cao

GS Bùi Tiến Diệu và GS Nguyễn Xuân Hùng có tên trong danh sách các nhà khoa học có trích dẫn cao nhất thế giới. 

GS Bùi Tiến Diệu (Đại học Đông Nam, Na Uy) hiện là trưởng nhóm nghiên cứu hàng đầu của Trường đại học Tôn Đức Thắng. GS Diệu nghiên cứu chuyên ngành địa tin học với 171 bài nghiên cứu khoa học quốc tế được công bố.

GS Nguyễn Xuân Hùng là Giám đốc Viện Nghiên cứu liên ngành thuộc Trường đại học Công nghệ TP HCM (HUTECH), hiện nghiên cứu, giảng dạy tại các đại học ở Đài Loan và Hàn Quốc. GS Hùng có 167 bài nghiên cứu khoa học đã công bố.

Các nhà khoa học HCR là những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất trong chuyên ngành và có thể xem họ là những chuyên gia hàng đầu trên thế giới ở chuyên ngành đó.

Tiến sĩ Lê Văn ÚtTrường đại học Tôn Đức Thắng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI