Giành học bổng “khủng”, cách nào để duy trì 4 năm đại học?

14/02/2024 - 16:09

PNO - Hầu hết trường đại học đều có chính sách học bổng lớn nhằm thu hút sinh viên, nhiều suất lên đến 100% học phí. Các chuyên gia khuyên rằng, thí sinh cần tìm hiểu kỹ chính sách học bổng, đặt mục tiêu, nỗ lực đạt được học bổng cho những năm tiếp theo.

Sinh viên cũng cần tính toán đến khả năng chi trả học phí trong trường hợp không không thể duy trì học bổng trong những năm sau.

Học bổng lớn từ nhiều trường đại học

Liệt kê hàng loạt chương trình học bổng, thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên - Phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM cho biết, mức cao nhất là học bổng 100% dành cho sinh viên có thành tích tốt trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia và sinh viên có điểm đầu vào cao. Ngoài ra, còn có mức 25%, 50%, 75% tùy theo cấp độ của cuộc thi và thành tích sinh viên đạt được; học bổng doanh nghiệp 35% toàn khóa học đối với 17 ngành học; học bổng 40% toàn khóa cho sinh viên là con, em của giáo viên, lãnh đạo các trường THPT, cán bộ các sở Giáo dục và Đào tạo. Năm 2024, trường còn có thêm ưu đãi dành cho tân sinh viên đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 6.0 trở lên.

Thí sinh, phụ huynh tìm hiểu ngành học, chương trình học bổng tại Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng trước khi chọn ngành, trường phù hợp để xét tuyển đại học - Ảnh: P.D.
Thí sinh, phụ huynh tìm hiểu ngành học, chương trình học bổng tại Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng trước khi chọn ngành, trường phù hợp để xét tuyển đại học - Ảnh: P.D.

Tương tự, Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng có chính sách học bổng 100% học phí học kỳ I cho tất cả tân sinh viên năm học 2024-2025 chọn 28 ngành học tiềm năng thuộc các khối ngành: kinh tế - quản trị, khoa học xã hội, ngôn ngữ và văn hóa quốc tế, công nghệ - kỹ thuật, khoa học giáo dục và khối sức khỏe. 100 suất học bổng toàn phần IELTS trị giá 55 triệu đồng và hàng ngàn suất học bổng IELTS 60%; hơn 100 suất học bổng mang tên “Mầm hy vọng” với giá trị từ 50%-100% học phí cả năm, dành cho sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt; 30 suất học bổng thủ khoa đầu vào cho các tân sinh viên, trung bình 25 triệu đồng/suất.

Trường đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM cũng dành hơn 68 tỷ đồng học bổng hoặc ưu đãi 10% học phí áp dụng toàn khóa cho tân sinh viên. Trong đó, học bổng Global 315 triệu đồng/suất dành cho thí sinh có tham gia các hoạt động trải nghiệm mang tầm quốc gia và quốc tế, điểm học tập từ 8,5; học bổng Unique 180 triệu đồng/suất cho thí sinh tích cực tham gia các hoạt động nghệ thuật, văn hóa, thể thao, điểm học tập từ 8,0; học bổng Liberal 135 triệu đồng/suất cho thí sinh đạt giải thưởng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, có ý tưởng kinh doanh, các ý tưởng về khởi nghiệp, điểm học tập từ 7,5; học bổng Future 105 triệu đồng/suất; học bổng Active 80 triệu đồng/suất với điểm học tập từ 6,5 điểm…

Năm 2024, Trường đại học Quốc tế Sài Gòn có thêm 2 chương trình học bổng mới: 100 suất học bổng “Tiếp bước hành trình” trị giá 100% học phí toàn khóa dành cho học sinh THPT trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn nhưng nỗ lực trong học tập; học bổng đồng hành xây dựng nhân lực chất lượng cao cho TP Thủ Đức trị giá 30% học phí toàn khóa dành cho học sinh tốt nghiệp tại các trường THPT thuộc TP Thủ Đức.

Đại học Quốc gia TPHCM cũng hỗ trợ 35% học phí nhằm thu hút thí sinh ứng tuyển vào các ngành khoa học cơ bản, cho một số ngành tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn như triết học, tôn giáo học, lịch sử, địa lý, thông tin thư viện, lưu trữ học...

Cần nỗ lực để duy trì học bổng

Cũng triển khai nhiều học bổng bảo trợ cho sinh viên với mức 5-20 triệu đồng/sinh viên/năm học, ông Lê Nguyễn Nam - Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM - cho rằng sinh viên cần nỗ lực và tính toán để duy trì học bổng hằng năm. Làm được điều này, theo ông cần sự cộng tác từ hai phía, đơn vị cấp học bổng và người nhận học bổng.

“Để sinh viên duy trì tốt học bổng, chúng tôi thường triển khai nhiều chương trình, hoạt động đồng hành nhằm hỗ trợ các em trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp phát triển bản thân, học tập hiệu quả. Còn về phía người nhận, hầu hết học bổng xã hội rất “rộng cửa” bảo trợ sinh viên vượt khó học giỏi, có ý chí phấn đấu. Các em cần chủ động tiếp cận, học tập, giữ kết quả học tập giỏi, rèn luyện tốt”, ông Lê Nguyễn Nam nói.

Theo ông, nhiều trường đại học có chính sách học bổng lớn, tuy nhiên các em cũng cần tìm hiểu kỹ chính sách học bổng, học phí của trường để đặt mục tiêu, nỗ lực đạt được học bổng cho những năm học tiếp theo. Sinh viên cũng cần tính toán đến khả năng chi trả học phí trong trường hợp không đạt học bổng hoặc không thể duy trì học bổng trong những năm sau.

Nhận định có khoảng 40% sinh viên của trường được nhận học bổng, ông Phạm Doãn Nguyên cho biết, ngay từ đầu khi tuyển sinh trường công khai các điều kiện, thí sinh có thể đối chiếu ngay từ đầu để biết bản thân có đạt hay không. Ngoài học bổng toàn khóa, những sinh viên nhận học bổng từng phần thì phải đạt đủ các điều kiện về học tập, rèn luyện để tiếp tục duy trì. Ví dụ, học bổng 100% sinh viên cần đạt GPA 3.7/4, tương đương điểm tổng kết các kỳ từ 9 điểm trở lên.

“Sau khi cấp học bổng, nhân viên sẽ theo dõi quá trình học tập của các em. Trước khi kết thúc một học kỳ, bộ phận này sẽ rà soát tình hình học tập, nhắc nhở để các em nắm được tình hình và có thời gian tập trung cho việc học nhằm duy trì chính sách ưu đãi. Những cảnh báo này giúp các em cải thiện điểm môn học, điểm quá trình. Tuy nhiên, cũng có em bị cuốn vào việc làm thêm hoặc chểnh mảng nên không được nhận tiếp”, ông Phạm Doãn Nguyên nói.

Mong muốn sinh viên duy trì được học bổng, ông khuyên sinh viên nên có chiến lược học tập phù hợp, phân bổ thời gian đồng đều giữa các môn và ưu tiên đặt việc học tập lên hàng đầu.

Đồng quan điểm, thạc sĩ Trần Thúy Trâm Quyên - Phó hiệu trưởng Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng - cho biết, không chỉ để tuyển sinh, hằng năm trường còn dành khoảng 1.000 suất học bổng cho sinh viên tất cả ngành học, nhằm khuyến khích tinh thần học tập của sinh viên, mỗi suất 6-16 triệu đồng/học kỳ. Khoản này sẽ xét theo từng học kỳ, dựa trên số điểm học tập và điểm rèn luyện của sinh viên. Do vậy những sinh viên có nỗ lực trong học tập đều có thể nhận suất này trong suốt khóa học.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI