Giảm tải bệnh viện - Chờ ít nhất 7 năm nữa...

23/03/2013 - 09:18

PNO - Mặc dù đã mở rộng, thêm giường bệnh, nâng cấp cơ sở vật chất, cải tiến thủ tục hành chính… nhưng nhiều bệnh viện vẫn quá tải trầm trọng, công suất sử dụng giường rất cao. Người bệnh phải chen chúc, chờ đợi hàng giờ...

Giam tai benh vien - Cho it nhat 7 nam nua...

Chờ khám bệnh tại BV Nhi đồng 2. Ảnh: Mai Hải

Quá tải và nhếch nhác

Để giảm tải bệnh viện, thời gian qua Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tập trung đầu tư xây mới, cải tạo cơ sở vật chất, mở rộng nhiều loại hình điều trị. Đồng thời tăng cường cải cách thủ tục hành chính khám chữa bệnh, tăng số phòng khám, tăng số giường bệnh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thẳng thắn chỉ ra, qua kiểm tra nhiều bệnh viện, tình trạng quá tải vẫn diễn ra trầm trọng, nhất là các bệnh viện lớn ở Hà Nội và TPHCM. Người dân đi khám chữa bệnh vẫn rất bức xúc, mệt mỏi vì phải chen chúc, chờ đợi hàng giờ mới được khám bệnh, thậm chí mất cả ngày mới có được kết quả xét nghiệm, chiếu chụp.

Không chỉ vậy, bản thân Bộ trưởng Bộ Y tế cũng bày tỏ sự bức xúc khi nhiều bệnh viện chưa quan tâm đúng mức tới khoa khám bệnh và khu đón tiếp bệnh nhân nên tình trạng nhếch nhác, lộn xộn xảy ra ở nhiều nơi, gây cảm giác phản cảm, khó chịu cho người dân ngay khi đặt chân vào bệnh viện. “Bệnh viện phải xanh - sạch - đẹp. Khoa khám bệnh là nơi thể hiện bộ mặt của bệnh viện, cũng như cách điều hành quản lý bệnh viện của giám đốc bệnh viện. Nhưng thực tế, tại khoa khám bệnh nhiều bệnh viện lại quá lộn xộn, chen chúc người bệnh, thiếu quạt, thiếu ghế cho người bênh… Vì vậy phải quyết liệt thay đổi diện mạo của khoa khám bệnh” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ rõ.

Về phía Cục Quản lý khám chữa bệnh, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê thừa nhận, dù đã làm hết sức nhưng công tác khám chữa bệnh còn nhiều thách thức, tình trạng quá tải vẫn là vấn đề nổi cộm trong khi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tiếp tục gia tăng. Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh, từ thái độ phục vụ, ứng xử của một bộ phận cán bộ y tế cho tới năng lực chuyên môn của y bác sĩ ở tuyến dưới. Ông Khuê cũng cho biết, trong năm qua, trong số hơn 1.000 bệnh viện của cả nước đã tăng thêm được hơn 12.700 giường bệnh, bình quân đạt 24,7 giường bệnh/vạn dân.

Tuy nhiên, số người bệnh tới khám chữa bệnh và điều trị tại các bệnh viện cũng tăng rất cao, với trên 132 triệu lượt người khám chữa bệnh, tăng gần 7%. Do đó quá tải bệnh viện vẫn nghiêm trọng dù công suất sử dụng giường bệnh có giảm nhẹ từ 100,5% xuống còn 99,4%. Tuy nhiên, tại các bệnh viện tuyến trung ương công suất sử dụng giường bệnh vẫn ở mức 112,5%, thậm chí khoa, phòng như ung bướu, sản, nhi, chấn thương… tỷ lệ này lên trên 120%. Trong khi đó, khuyến cáo của WHO khi công suất sử dụng giường bệnh từ 85% trở lên sẽ dẫn tới tình trạng quá tải, không đủ giường bệnh phục vụ bệnh nhân.

Giam tai benh vien - Cho it nhat 7 nam nua...

Quá tải và chờ đợi là tình trạng phổ biến tại các bệnh viện

Phải làm người bệnh... hài lòng

Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, “Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013 - 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó mục tiêu lớn nhất là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và làm hài lòng người bệnh. Để triển khai thực hiện Đề án giảm quá tải bệnh viện, Bộ Y tế và các bệnh viện phải tập trung vào việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở, xây dựng mạng lưới bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện lớn và đẩy mạnh phát triển hệ thống bác sĩ gia đình nhằm nâng cao chăm sóc sức khỏe ban đầu toàn diện và liên tục.

Cùng với đó, Bộ Y tế tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cấp và xây mới các cơ sở khám chữa bệnh, dự kiến sẽ có khoản kinh phí tới 4.500 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp một loạt bệnh viện tuyến tỉnh nhằm thu hút người bệnh, giảm tải cho bệnh viện tuyến trung ương. Đáng chú ý, Bộ Y tế cũng sẽ có cơ chế chính sách về tài chính, nhân lực tạo điều kiện cho các bệnh viện hoạt động hiệu quả và phát triển hơn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh, Bộ Y tế sẽ sớm ban hành quy định về quy trình khám chữa bệnh nhằm giảm tiêu cực, phiền hà, bức xúc của người dân khi đi khám chữa bệnh. Đồng thời, hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc, xét nghiệm lâm sàng, dịch vụ kỹ thuật cao gây tốn kém không cần thiết cho người bệnh, tăng cường giáo dục nâng cao y đức, tinh thần thái độ ứng xử, chăm sóc bệnh nhân của cán bộ y tế với mục tiêu đặt sự hài lòng của người bệnh lên hàng đầu.

Đề án giảm quá tải bệnh viện đặt ra mục tiêu giảm công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện tuyến trung ương và bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội và TPHCM xuống dưới 100%, cơ bản khắc phục tình trạng nằm ghép từ năm 2015, phấn đấu từ năm 2020 trở đi không còn tình trạng quá tải bệnh viện. Trước mắt tập trung giải quyết giảm quá tải ở các chuyên khoa ung bướu, ngoại - chấn thương, tim mạch, sản và nhi. Đồng thời nâng công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện tuyến huyện và tỉnh đạt 60% vào năm 2015 và 80% năm 2020.

Theo SGGP

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI