Giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế và ngoại giao

25/07/2014 - 15:29

PNO - PNO – GS Nguyễn Mạnh Hùng – chuyên gia về chính trị và bang giao quốc tế ĐH George Mason (Mỹ) cho rằng những áp đặt đơn phương về yêu sách lãnh thổ đã gây ra căng thẳng, đe dọa hòa bình khu vực, an ninh và tự do hàng hải, ảnh hưởng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sáng nay (25/7), tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với nhà trường tổ chức hội thảo quốc tế về Biển Đông (International Conference on East Sea Disputes 2014).

Hội thảo quốc tế lần này thu hút hàng trăm đại biểu, học giả trong và ngoài nước với 22 bài tham luận.

Giai quyet tranh chap dua tren luat phap quoc te va ngoai giao

Giai quyet tranh chap dua tren luat phap quoc te va ngoai giao

Triển lãm khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông trong khuôn khổ hội thảo.

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia sẽ đi vào vấn đề chính sách quản lý xung đột và giải quyết tranh chấp thông qua việc chấp hành luật lệ quốc tế; phương thức quản lý xung đột bằng con đường ngoại giao, ôn hòa để giữ cho Biển Đông thành một khu vực hòa bình, hợp tác và thịnh vượng.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh: “Biển Đông là vùng biển có vị trí địa chiến lược quan trọng, là tuyến đường vận tải biển quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới. Chính vì thế, những tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông trong những năm gần đây chẳng những gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn ngư dân có truyền thống đánh bắt lâu đời tại ngư trường này, mà còn đe doạ nền hoà bình và quyền tự do hàng hải của các quốc gia trong khu vực. Nếu ngay bây giờ, chúng ta không nhanh chóng áp dụng những giải pháp thích hợp nhằm giảm căng thẳng và giải quyết những tranh chấp này, sẽ dẫn đến nguy cơ bùng phát xung đột quân sự giữa các quốc gia trong khu vực”.

GS Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên gia về chính trị và bang giao quốc tế ĐH George Mason (Mỹ) nhận định: Trong những năm gần đây, xung đột trên Biển Đông và những áp đặt đơn phương về yêu sách lãnh thổ (của Trung Quốc) đã gây ra căng thẳng, đe dọa hòa bình khu vực, an ninh và tự do hàng hải cũng như ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn ngư dân. Những thất bại trong việc giảm căng thẳng có thể dẫn đến những xung đột nguy hiểm hơn, vì thế điều quan trọng là phải tìm cách để giải quyết các xung đột trong hòa bình, giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế và ngoại giao. Trọng tâm của hội thảo lần này không phải bàn về những xung đột đã và đang diễn ra mà tìm giải pháp để giải quyết xung đột không phải bằng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ khí.

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/7.

Tại hội thảo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã tổ chức trưng bày, triển lãm những hình ảnh, bản đồ, tài liệu nghiên cứu khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên các quần đảo thuộc Biển Đông.

Tiến Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI