Giải pháp tài chính thông minh: Bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất

16/04/2018 - 19:33

PNO - Muốn đạt được mục tiêu tài chính đã đề ra, cân bằng chi tiêu và tiết kiệm, mỗi chúng ta cần thực hiện những lời khuyên thiết thực dưới đây.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia tài chính cá nhân, mục tiêu tài chính của mỗi người đều có thể đạt được bằng cách cân đối chi tiêu và cẩn thận trong tiết kiệm, bắt đầu từ việc thay đổi những thói quen nhỏ nhất như lên kế hoạch bữa ăn, mua quần áo thông minh…

1. Lên kế hoạch bữa ăn

Giai phap tai chinh thong minh: Bat dau tu nhung thoi quen nho nhat
Lên kế hoạch bữa ăn là một cách hiệu quả để tiết kiệm tiền và giúp bạn bớt đau đầu suy nghĩ về thực đơn.

Theo Rachel Cruze, chuyên gia tài chính cá nhân và tác giả cuốn sách Love Your Life, Not Theirs: 7 Money Habits for Living the Life You Want, lên kế hoạch bữa ăn là một cách hiệu quả để tiết kiệm tiền:

“Tôi luôn lên kế hoạch ăn uống cả tuần sắp tới vào tối Chủ nhật. Cuộc sống bận rộn điên cuồng nên nếu không biết chính xác sẽ ăn gì, tôi sẽ hoang phí rất nhiều tiền vào đồ ăn sẵn, đồ ăn theo cảm hứng.”

2. Mua quần áo thông minh

Sara Skirboll, chuyên gia mua sắm và xu hướng của công ty đa quốc gia RetailMeNot, chia sẻ: “Là chuyên gia mua sắm, tôi cẩn thận phân biệt giữa cầnmuốn. Thói quen của tôi là mua quần áo ấm vào mùa hè và ngược lại.

Để không tốn nhiều thời gian tìm kiếm những items vừa ý, tôi lưu đường link của các sản phẩm yêu thích rồi truy cập lại khi mùa giảm giá đến.”

Giai phap tai chinh thong minh: Bat dau tu nhung thoi quen nho nhat
Các chuyên gia tài chính đưa ra lời khuyên: mua quần áo trái mùa, mua vào dịp giảm giá và lựa chọn những items có thể sử dụng nhiều lần.

Đồng tình với ý kiến này, Ash Exantus – chuyên gia tài chính cá nhân kiêm tác giả sách, trưởng bộ phận giáo dục tài chính tại BankMobile – nói:

"Tôi chỉ mua quần áo trái mùa để được giảm giá nhiều nhất, như mua đồ đông vào mùa xuân, sắm đồ xuân vào mùa hè… Quần áo mùa xuân có thể dùng được trong mùa thu nên tôi có thể tiết kiệm được một khoản đáng kể.”

Theo Catie Hogan - nhà sáng lập Hogan Financial Planning LLC, tác giả sách kiêm diễn giả nổi tiếng – thì:

“Tôi ít khi mua quần áo, nhưng một khi đã quyết định thì rất thực tế. Tôi chỉ mua đồ có thể dùng trong nhiều hoàn cảnh và có thể kết hợp được với nhiều món đồ khác nhau. Bạn không cần cả một phòng quần áo để trông đẹp đẽ và lịch sự.”

3. Mượn sách thư viện

Giai phap tai chinh thong minh: Bat dau tu nhung thoi quen nho nhat
Mượn sách thư viện giúp các "mọt sách" tiết kiệm chi tiêu.

Nếu bạn là người yêu sách như Cornelius Davis Jr., cố vấn tài chính và tác giả cuốn Want to Change Your Life? This is How You Do It, thì mượn sách thư viện là một thói quen tài chính khôn ngoan:

“Tôi đọc hai đến ba cuốn sách mỗi tháng, nên nếu quyển nào cũng mua thì sẽ rất tốn kém. Để tiết kiệm hơn, tôi cố gắng mượn sách thư viện khi có thể.”

4. Nấu ăn tại nhà

Giai phap tai chinh thong minh: Bat dau tu nhung thoi quen nho nhat
Nấu ăn tại nhà không chỉ đảm bảo ăn uống lành mạnh mà còn tiết kiệm tiền.

Nicholle Overkamp - chuyên gia hoạch định tài chính và hưu trí, nhà sáng lập kiêm CEO Tập đoàn tài chính Wilcox, LLC – chia sẻ:

“Tôi hầu như không bao giờ ăn ngoài trừ lý do công việc. Tôi và chồng đều chuẩn bị đồ ăn mang đi làm, vừa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm!

Tôi cũng không bao giờ mua cà phê trên đường đi làm, mà tự pha cà phê ở nhà và tại văn phòng. Một thói quen nữa là thanh lý đồ cũ ngay khi không cần dùng đến để giữ không gian sống thoáng đãng.”

5. Mua sắm online

Giai phap tai chinh thong minh: Bat dau tu nhung thoi quen nho nhat
Mua sắm online là hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.

Zaneilia Harris, chuyên gia hoạch định tài chính kiêm chủ tịch H&H Wealth Management, cho biết:

“Tôi tin chất lượng quan trọng hơn số lượng nên quan tâm đến các sản phẩm tốt. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tiết kiệm nhờ mua sắm vào các dịp giảm giá sâu.

Thêm vào đó, tôi thường xuyên mua sắm online để tiện so sánh giá cả và quyết định mà không bị ảnh hưởng bởi người bán hàng hay không gian tại cửa hàng.”

6. Chia rõ các khoản tiền

Giai phap tai chinh thong minh: Bat dau tu nhung thoi quen nho nhat
Mỗi khi lương vào tài khoản, hãy phân chia cụ thể các khoản cần chi tiêu và tiết kiệm.

Jon Dulin, blogger kiêm chuyên gia tài chính tại Money Smart Guides, tự động hóa việc tiết kiệm tiền:

“Không phải lúc nào chúng ta cũng nhớ việc chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm nên tôi tự động hóa nó. Tôi sử dụng ngân hàng online để lên lịch chuyển khoản vào đầu tháng và dùng các ứng dụng để linh hoạt các khoản tiền nhỏ hơn trong tháng.

Việc này giúp chúng ta cân bằng chi tiêu với tiết kiệm, tiến gần đến mục tiêu tài chính mà không cần đau đầu suy nghĩ nhiều.”

Tương tự, bí kíp tiết kiệm tiền của Laura Morganelli, cố vấn tài chính Abacus Wealth Partners, là phân chia rõ ràng các khoản tiền ngay trong ngày nhận lương:

“Tôi đăng ký dịch vụ chuyển khoản tự động. Mỗi lần nhận lương, một khoản tiền trong đó sẽ được tự động chuyển sang tài khoản tiết kiệm và hưu trí cá nhân.”

7. Thay đổi lựa chọn ăn uống

Giai phap tai chinh thong minh: Bat dau tu nhung thoi quen nho nhat
Chú ý thay đổi thói quen ăn uống cũng sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu tài chính của bản thân.

Cố vấn tài chính Roslyn Lash chia sẻ: “Mỗi lần ăn nhà hàng, tôi tiết kiệm ít nhất 2 USD bằng cách gọi nước chanh thay vì soda hay nước ép. Lựa chọn này còn giúp tôi giảm lượng đường tiêu thụ vào cơ thể.”

Ngọc Anh (theo BI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI