Giải pháp phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi

31/12/2019 - 14:30

PNO - Hành trình làm bố mẹ và nuôi con luôn ngọt ngào nhưng không bao giờ là dễ dàng. Tình trạng suy-dinh-dưỡng là hệ quả của rất nhiều nguyên nhân mà quan trọng nhất là do bé không nhận đủ năng lượng và các dưỡng-chất-cần-thiết trong thời gian dài.

Khoa học đã chứng minh, chiều cao, cân nặng và bộ não của trẻ có “đạt” hay không, phần lớn được quyết định trong những năm đầu đời của trẻ và nếu trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi, hay chậm tăng trưởng trong giai đoạn này thì sau đó dù có nỗ lực chăm sóc trẻ đến đâu cũng khó thể bù đắp lại được.

Giai phap phong chong suy dinh duong thap coi
Ảnh: Shutterstock

Đừng để trẻ chậm tăng cân kéo dài gây suy dinh dưỡng thấp còi

Cách duy nhất để biết bé có tăng cân chậm hay không là kiểm tra cân nặng của bé định kỳ hàng tháng đối với trẻ dưới 3 tuổi và hàng quý đối với trẻ lớn hơn. Cân nặng theo tuổi hoặc cân nặng theo chiều cao của bé nếu thấp hơn mức chuẩn trung bình theo giới tính của bé tức là bé đã chậm tăng cân.

Thông thường, trẻ khi sinh ra nặng 3-3,3kg, trong 3 tháng đầu sau sinh trẻ tăng trung bình mỗi tháng 800g-1kg. Từ tháng thứ tư đến tháng thứ sáu, trung bình trẻ sẽ tăng mỗi tháng khoảng 500-600g. Từ tháng thứ bảy đến 12 tháng tuổi, mỗi tháng trẻ tăng trung bình khoảng 300-400g. Sau một tuổi, trẻ tăng cân ít hơn khoảng 200-250g/ tháng.

Ở những đứa trẻ chậm tăng cân thường không đạt được những mốc tiêu chuẩn đó. Khi cân nặng không đạt chuẩn, sau một vài tháng, tăng trưởng chiều cao bị chậm lại và trẻ sẽ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Giải pháp giúp bé đuổi kịp đà tăng trưởng

  • Cho trẻ ăn đủ chất, đa dạng và tăng thêm lượng dầu mỡ bơ
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI