Giải pháp làm mát ngôi nhà vào mùa hè mà không cần điều hòa

06/03/2022 - 16:03

PNO - Bài viết này sẽ cung cấp các cách phổ biến giúp bạn làm mát ngôi nhà vào mùa hè mà không cần điều hòa nhiệt độ.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), chi phí làm mát chiếm khoảng một nửa hóa đơn tiền điện trong gia đình của các hộ gia đình Mỹ. Mặc dù hệ thống máy điều hòa không khí hoặc các thiết bị như quạt máy, quạt trần đảm nhận vai trò làm mát hoạt động tốt trong hầu hết thời gian trong năm, nhưng nó có thể gây lãng phí năng lượng rất lớn khi thời tiết mát mẻ hơn, hoặc có những tác dụng phụ như khô da, cảm lạnh, viêm xoang. Để tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí cho gia đình cũng như hạn chế các vấn đề ảnh hưởng đế sức khỏe thì dưới đây là năm cách mọi người trên thế giới áp dụng phổ biến trong nhiều thế kỷ.

1.Mở tất cả cửa sổ

Ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài khá cao thì việc mở cửa sổ sẽ cung cấp một làn gió mát tự nhiên có thể giúp các phòng được lưu thông khí và cảm thấy thoải mái hơn. Điều này dựa trên nguyên lý thông gió chéo – phương pháp di chuyển không khí qua một không gian kín, thường thấy trong kiến ​​trúc để làm mát hoặc thông gió cho các tòa nhà. Hệ thống thông gió chéo hoạt động bằng cách tổ chức luồng không khí đi vào và đi ra từ cửa sổ, cửa ra vào và các khe hở khác thành một hệ thống cho phép lưu thông liên tục trong tòa nhà, mang đến cho không gian bên trong một làn gió nhẹ.

2. Lắp đặt mái hiên

Thêm một mái hiên vào ngôi nhà có thể cung cấp bóng râm và giảm nhiệt độ trong nhà khoảng 3°C, đặc biệt nếu bạn cũng sử dụng hệ thống thông gió chéo. Tại sao bóng râm mát hơn ánh sáng mặt trời trực tiếp?

Trái với ánh sáng mặt trời trực tiếp, toàn bộ năng lượng của nó chiếu trực tiếp vào một điểm phát ra bức xạ nhiệt, nên các vật ở gần sẽ nóng lên càng nhanh. Các vật thể không chuyển động sẽ nóng lên cho đến khi chúng ở cùng nhiệt độ với môi trường xung quanh gây ra không khí nóng bức bối khó chịu. Ngược lại, bóng râm mát hơn vì các phân tử của nó không bị chia nhỏ thành các phần tử nhỏ hơn, nên các phân tử của bóng râm không phát ra năng lượng ánh sáng, do đó vật thể không nóng lên.

3. Trồng cây quanh nhà

Trồng cây tuy mất thời gian nhưng có ảnh hưởng tích cực đến nhiệt độ về lâu dài. Cây cối sẽ cung cấp bóng mát và rễ của chúng có thể làm mát mạch nước ngầm, giúp ngôi nhà của bạn mát mẻ hơn.

Cây xanh rất hiệu quả trong việc làm mát không khí xung quanh thông qua một quá trình được gọi là thoát hơi nước. Nước bốc hơi từ lá của chúng, nguội đi, sau đó chảy xuống mặt đất làm mát khu vực xung quanh thông qua quá trình truyền nhiệt gián tiếp để lan tỏa vào không khí. Không chỉ vậy, khi nước bốc hơi khỏi lá, nó sẽ tạo thành một lớp không khí ẩm và mát hơn trên bề mặt lá. Không khí mát hơn này làm giảm nhiệt độ của không khí xung quanh, điều hòa khí hậu dễ ​​chịu hơn.

4. Thuê thợ lợp mái

Ở hầu hết các vùng khí hậu có mùa hè đầy nắng, các ngôi nhà được thiết kế để giảm thiểu sự tăng nhiệt qua cửa sổ và cửa sổ trần vuông góc với tia nắng. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa hiệu quả vì sự ảnh hưởng của lượng nhiệt tỏa từ trên cao xuống.

Do đó, nhiều mái nhà phản chiếu được xây dựng để giữ cho ngôi nhà mát hơn vào mùa hè và giảm chi phí năng lượng cho việc sưởi ấm và làm mát. So với vật liệu các tấm lợp màu đen hoặc sẫm màu truyền thống hấp thụ nhiệt thì mái nhà gam màu sáng trắng giúp phản xạ ánh sáng mặt trời chiếu vào trở lại bầu khí quyển trước khi nó có thể đốt nóng tầng áp mái hoặc làm nóng không gian sống bên dưới.

Huỳnh Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI