Giấc mơ của đất - Đường về tương lai

25/12/2019 - 09:02

PNO - Màu xanh của giấc mơ, màu xanh của Đất Mẹ, màu xanh của tương lai, và cả màu xanh của tiếc nuối…. là những món quà trong 'Giấc mơ của đất' - giai phẩm Xuân Canh Tý 2020 mà Báo Phụ Nữ TPHCM trao gửi đến bạn đọc.

Giac mo cua dat - Duong ve tuong lai
 

Màu xanh là giấc mơ về một ngày mai lá mọc mầm trên đá, trên cằn khô hạn mặn, trên bê tông hoang tưởng. Màu xanh là Đất Mẹ mãi ru điệu chở che; màu xanh hay lời tha thiết về tương lai rộng đường cho những cánh cò sau cơn mưa. Có cả màu xanh tiếc nuối đến độ xôn xao về lá như mái nhà bình yên, mà đôi khi chỉ cần như vậy, đủ thấy niềm hy vọng chưa tắt... Đây cũng là thông điệp từ giai phẩm Giấc mơ của đất xuân Canh Tý mà Báo Phụ Nữ TPHCM gửi đến quý độc giả, với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn.

Giac mo cua dat - Duong ve tuong lai
 

1. Những buổi ngày xưa vọng nói về... hay là câu chuyện về Củ Chi, vùng đất mấy chục năm rồi như bị lãng quên, giờ đang đứng trước cơ hội thành khu đô thị. Có thể có tất cả hoặc không là gì cả, nếu màu xanh của làng mạc, tình quê không còn. Những lời ước về Thanh Đa xanh, Sài Gòn xanh lẫn tiếng thở dài mai này liệu nắng trên đồng có còn giữa thành phố này… Với sự góp mặt của các nhà báo Ái Mỹ, Nam Khang, Trung Thanh, Minh Nhật, Quốc Ngọc, Tuyết Dân.

2. Nơi chốn ta về… như là di nguyện thiết tha của kẻ đang sống “trở lại mái nhà xưa”, muốn nhặt hạt gạo lên, hít hà mùi đất tận sâu buồng phổi để tâm hồn được thanh tẩy, với sự tham gia của các nhà văn Bảo Ninh, Quế Hương, nhà nghiên cứu Mai Anh Tuấn, họa sĩ Lê Minh Phong và các nhà báo Trung Việt, Hồng Phương, Mộc Miên, Quang Thư.

Giac mo cua dat - Duong ve tuong lai
 

3. Rằng trăm năm cũng từ đây...
Là khói sóng trên sông của tình nghệ sĩ dứt ruột, là giày vò trước lời tiền nhân với non sông, là ngơ ngác níu tìm “mắt đen” luân lạc, cả nỗi nhớ tưởng như lạc loài về nàng Kiều 200 năm trước. Một chữ Tâm đại tự... với sự góp mặt của NSND Bạch Tuyết, nhà nghiên cứu Nhật Chiêu, các nhà báo Lê Huyền Ái Mỹ, Minh Trâm, Anh Trần, Nguyễn Thị Ngọc Hải, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Giac mo cua dat - Duong ve tuong lai
 

4. Thư tình cho tương lai
Sau cơn mưa, vạn vật nghĩ ngợi gì? Giáo dục là gì, nếu không trả lời được câu hỏi trẻ thơ, rằng liệu lá hát sau mưa như tiếng chuông gió, người lớn có nghe được không, khi tự nhiên là ông thầy minh triết nhất? Bạn đọc sẽ gặp những bài văn trẻ con về vạn vật cỏ cây, lời tâm tình của giáo sư Hồ Ngọc Đại, phó giáo sư Nguyễn Kế Hào, nhà văn Phan Thị Vàng Anh, các nhà báo Đậu Dung, Ngọc Hồ, Tiêu Mỹ Hằng, Sơn Vinh, Uông Ngọc, Cốc Vũ.

Giac mo cua dat - Duong ve tuong lai
 

5. Đêm nhớ về Sài Gòn
Vẫn cột đèn quen mà sao cứ nhớ. Vẫn góc phố cũ không thể quên. Cả ly trà trong mai sớm yên lành. Vẫn dáng hình năm cũ còn hiện diện trong gương mặt hôm nay. Sài Gòn đó, đố mà dứt được nỗi nhớ khi đã một lần ngồi xuống, nghe phố phường xôn xao. Ký ức Sài Gòn qua lời kể hấp dẫn của nhà báo Trần Trọng Thức, nhà văn Lê Văn Nghĩa, NSND Kim Cương, NSƯT Thành Lộc, nhà báo Huyền Tuyến, Yên Mynh, nhà văn Hồ Anh Thái.

Giac mo cua dat - Duong ve tuong lai
 

6. Đôi khi, cần mình ta trong một thế giới...
Với phụ nữ, chốn về cuối cùng, duy nhất, chính là gia đình. Hãy dựng hàng rào bảo vệ mình và những đứa trẻ, nếu không sẽ có một ngày họ thấy thế giới ngoài kia sao lạc lõng... Góp mặt của nhà văn Lê Minh Nhựt, đạo diễn Việt Linh, các nhà báo Hoàng Mai, Nguyễn Đình Xê, Hồng Hạnh…

Giac mo cua dat - Duong ve tuong lai
 

7. Những thế kỷ đông người mà nhân loại vắng tanh...
Bạo lực, áo cơm, những nhọc nhằn vẫn hằng ngày bao phủ cuộc sống của người phụ nữ. Nhưng ở TP.HCM, câu chuyện này không hoàn toàn là mảng tối khi đốm sáng của niềm tin khởi nghiệp đi từ trái tim đồng cảm của phụ nữ, đã viết lên những câu chuyện vui, góp mặt của các nhà báo Minh Triết, Nghi Anh, Hoài An, nhà văn Trầm Hương.

Giac mo cua dat - Duong ve tuong lai
 

Phụ Nữ TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI