Giá rau xanh tăng đột biến trong ngày lũ

11/11/2013 - 08:32

PNO - PN - Hôm qua, 10/11, thị trường Huế biến động mạnh khi người dân đổ xô mua sắm các mặt hàng nhu yếu phẩm, dầu hỏa, thức ăn để đề phòng mất điện khi bão ập đến.

edf40wrjww2tblPage:Content

Gia rau xanh tang dot bien trong ngay lu

Rau xanh bị "hét" giá (ảnh: Infonet)

Đặc biệt ở các xã vùng hạ du, bị ngập lụt do chợ thường nằm ở khu vực cạnh bờ sông nên nhiều bà con nông dân và tiểu thương đã tràn ra Quốc lộ 1A để buôn bán. Tuy nhiên, tại các siêu thị như Big C, Co.opmart trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế, do số lượng hàng hóa dự trữ lớn nên các mặt hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, nước uống khá dồi dào, giá cả không tăng đột biến, đảm bảo đủ để cung ứng cho người dân trước, trong và sau bão Haiyan. Ông Võ Phi Hùng, Giám đốc Sở Công thương Thừa Thiên - Huế, cho biết, hiện lượng hàng hóa dự trữ phòng chống lụt bão gồm 100 tấn gạo, 100 tấn mì tôm và nhiều mặt hàng thiết yếu khác vẫn chưa xuất kho, bảo đảm sẽ không có tình trạng khan hàng, nâng giá trong bão.

Chị Nguyễn Thị Hồng, một tiểu thương chợ An Cựu cho biết, do rau sạch khan hiếm, bình thường một bó cải 2.000đ nhưng ngày lụt lên tới 8.000đ/bó; rau muống 7.000đ/bó. Do lũ lụt sẽ kéo dài nên các cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở TP. Huế từ hai ngày qua luôn đông nghịt người đến mua để dự trữ, dù giá vẫn giữ ở mức bình thường.

Tại Đà Nẵng, thực phẩm không tăng giá sau bão. Ngày 10/11, cuộc sống người dân Đà Nẵng dần trở lại bình thường sau hơn một ngày nín thở chờ đón siêu bão Haiyan. Từ sáng ngày 10/11, UBND TP. Đà Nẵng đã có thông báo cho các chợ trên địa bàn được hoạt động trở lại nhưng đến chiều ngày 10/11, hầu hết các chợ lớn như chợ Cồn, chợ Hàn, chợ An Hải Bắc, chợ Hòa Khánh… vẫn tạm thời đóng cửa, hoặc chỉ vài sạp hàng mở cửa. Bà Hoàng Thị Hòe, tiểu thương chợ An Hải Bắc, Q.Sơn Trà cho biết, do các tiểu thương trước đó chuẩn bị sẵn tâm lý bão lớn, kéo dài nên đã bán hết hàng.

Trong ngày 10/11, hai siêu thị lớn tại TP. Đà Nẵng là Big C và Co.opmart đã mở cửa hoạt động trở lại. Ông Lê Quang Thanh, Phó giám đốc Co.opmart Đà Nẵng cho biết, lượng khách đến mua hàng giảm mạnh so với ngày thường. Nguyên nhân là trong ngày 9/11, người dân đã tập trung mua hàng hóa dự trữ chống bão. Ông Thanh nhận định, sau một đến hai ngày nữa, sức tiêu dùng của người dân mới trở lại bình thường. Đại diện siêu thị Big C Đà Nẵng cũng cho biết, lượng người đến mua sắm giảm đáng kể.

Trên các tuyến đường chính của TP. Đà Nẵng, nhiều người tập trung mua bán một số mặt hàng thiết yếu như rau xanh, thịt, cá…, giá cả không ổn định, tùy vào người bán. Tại vòng xoay đường Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, giá rau cải 5.000đ/bó, các loại rau xà lách, ớt, đậu cô ve, khổ qua… cũng bằng với giá ngày thường. Một người bán hàng cho biết, do người dân đã chủ động mua sẵn hàng hóa, rau xanh nên không có việc tăng giá. Giá các loại cá nước ngọt còn giảm do đánh bắt được nhiều. Tuy nhiên, ở khu vực gần Trường Đại học Sư phạm (P.Hòa Khánh Bắc) do tập trung đông sinh viên nên giá cả có tăng nhẹ. Rau cải, đậu cô ve tăng từ 1.000 - 2.000đ/kg, tùy loại.

Trong ngày 10/11, tại Đà Nẵng khan hiếm thịt nhưng giá cả vẫn giữ nguyên. Bà Nguyễn Thị Liên (trú P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà) cho biết, thịt heo mông vẫn giữ giá 80.000đ/kg như ngày thường, thịt bò 220.000đ/kg.

Tại TP.HCM, do ảnh hưởng mưa bão khiến nhiều mặt hàng rau củ từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long về TP.HCM có xu hướng tăng nhẹ. Tại chợ đầu mối Bình Điền, so với thời điểm trước khi có cơn bão số 13 (một tuần trước đó), nhiều loại rau củ có nguồn gốc từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng tăng: khổ qua, cà chua, cải rổ tăng trung bình 2.000đ/kg; cải ngọt tăng 3.000đ/kg, cải xanh Long An tăng 5.000đ/kg, thịt heo cũng tăng trung bình 2.000đ/kg. Tại một số chợ lẻ trong nội thành như: Tân Định, Nguyễn Thái Bình (Q.1), Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận)... xu hướng tăng giá rơi vào một số nhóm hàng như: cà chua tăng 5.000đ/kg, lên 20.000đ/kg; chanh tăng 2.000đ/kg lên 20.000đ/kg, hành tăng 5.000đ/kg, lên 70.000đ/kg. Tiểu thương các chợ cho biết, do ảnh hưởng của các đợt mưa trước đó, giá một số loại rau vẫn đứng ở mức cao như rau muống 12.000đ/kg, cải thảo 15.000đ/kg... Những mặt hàng rau ăn lá như xà lách búp ổn định ở mức 30.000đ/kg, cải ngọt, cải bắp 13.000đ/kg, cải bẹ xanh tăng nhẹ từ 15.000đ/kg lên 16.000đ/kg.

 THUẬN HÓA - ĐÌNH THỨC - THƯ HÙNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI