Gần 480.000 hộ gia đình tại TP.HCM chưa có nhà ở

08/02/2017 - 11:08

PNO - Theo khảo sát của Sở Xây dựng TP.HCM về thực trạng nhà ở của người dân, thành phố đang có khoảng 476.158 hộ chưa có nhà hoặc ở chung với cha mẹ, người thân và đang có nhu cầu nhà ở.

Trong số này có khoảng 20.000 hộ gia đình là cán bộ công chức, viên chức chưa có nhà ở hoặc đang ở chung với cha mẹ, người thân, cần cải thiện về nhà ở. Cùng với đó là khoảng 13.000 hộ gia đình bị di dời trong các dự án chỉnh trang đô thị trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thành phố còn có có khoảng 300.000 hộ gia đình, tương ứng với hơn 1,2 triệu người nhập cư có nhu cầu thuê nhà ở xã hội và 143.000 hộ gia đình thu nhập thấp.

Sở Xây dựng đề xuất UBND TP.HCM tạo quỹ nhà ở xã hội bán, cho thuê, thuê mua khoảng 30.000 căn. Đồng thời tạo quỹ đất sạch ở các quận, huyện vùng ven (quận 9, Thủ Đức, Bình Tân, Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi) để huy động các nguồn lực của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, cho thuê, phục vụ nhu cầu các đối tượng, đặc biệt là người nhập cư.

Gan 480.000 ho gia dinh tai TP.HCM chua co nha o
Mô hình nhà giá rẻ tại Bình Dương đang được kỳ vọng phát triển ở TP.HCM. Ảnh: H.Yên.

Năm 2017 được nhận định là thời điểm nhiều nhà đầu tư chuyển hướng vào phân khúc nhà ở giá rẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ không như kỳ vọng.

Theo phân tích của chuyên gia Đinh Thế Hiển, khó khăn đầu tiên với nhà giá rẻ là  nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng sẽ giảm trong năm 2017, do những hạn chế về nguồn vốn trung - dài hạn.

Ông Hiển cho rằng, nguồn vốn tín dụng được xem là có vai trò quyết định để phát triển thị trường bất động sản, với ước tính cơ cấu vốn chiếm 70 – 80% giá trị bất động sản. Nhưng năm 2017 nguồn vốn này sẽ thu hẹp hơn nhiều so với năm 2015 – 2016.

Trước hết, các ngân hàng hầu như không còn dư địa về vốn ngắn hạn đổ vào thị trường này theo quy định của Ngân hàng Nhà nước áp dụng từ tháng 1 năm nay. Ngoài ra các ngân hàng cũng phải đang gặp áp lực xử lý nợ xấu.  Những cảnh báo chính thức về hạn chế tín dụng bất động sản của Ngân hàng Nhà nước khiến tín dụng bất động sản năm 2017 sẽ không thể tăng trưởng như năm 2016.

Đặc biệt, nhà ở xã hội và phân khúc nhà giá thấp khó tăng như kỳ vọng, do thiếu hỗ trợ ưu đãi từ Nhà nước.

"Phân khúc nhà ở xã hội và căn hộ giá rẻ dưới 1 tỷ đồng được xem là cứu cánh cho thị trường năm 2017, vì có nhu cầu lớn. Các đối tượng mua hầu như cần phải vay  khoản 70% giá trị căn nhà từ nguồn vay ưu đãi. Tuy nhiên, sau khi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng kết thúc, thì trong giai đoạn tới sẽ khó có gói tương tự. Nhà đầu tư sẽ hẹp vốn, người mua cũng khó hơn", ông Hiển phân tích.

Trao đổi với báo chí mới đây, lãnh đạo Vingroup xác nhận doanh nghiệp này sẽ cung cấp khoản 300.000 căn hộ giá rẻ ra ngoài thị trường trong 5 năm tới. Đại diện này tin tưởng nhà giá rẻ doanh nghiệp làm ra sẽ bán được. Trong trường hợp thanh khoản gặp khó vì không còn gói tín dụng ưu đãi, doanh nghiệp sẽ nghiên cứu gói hỗ trợ riêng cho khách hàng.

Hồng Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI