‘Game of Thrones’ mùa cuối: Lời chia tay đầy nuối tiếc

21/05/2019 - 06:35

PNO - Tập 6 – tập cuối của ‘Game of Thrones’ 8 vừa kết thúc trong những tiếng la ó về chất lượng từ người xem. Một cú lừa hoàn hảo cho series truyền hình được mong đợi nhất năm.

Còn gì ngoài vỡ mộng?

Không phải đến tập cuối cùng của Game of Thrones 8 (Trò chơi vương quyền) những phản ứng tiêu cực từ người xem mới bùng nổ mà ngay từ tập mở màn, cái kết vỡ mộng đã được báo trước. Một mùa phim được chờ đón với bao điều hứa hẹn từ bộ đôi nhà sản xuất David Benioff và D.B.Weiss giờ đây, không khác cú đấm liên hoàn vào tình cảm của khán giả và chính thương hiệu “series truyền hình ăn khách nhất” mà phim từng giành được.

‘Game of Thrones’ mua cuoi: Loi chia tay day nuoi tiec
Game of Thrones 8 là sự chia tay đầy nuối tiếc với khán giả nhưng chất lượng phim không làm thoả mãn khán giả

Chưa nói đến nội dung, những lỗi ngớ ngẩn trong mùa cuối cùng của phim liên tục là chủ đề để người xem cười nhạo. Trong tập 3 với sự “thiếu hụt” ánh sáng tại phim trường khiến trận đánh đáng xem nhất không thể nhìn rõ mặt diễn viên. Ngay cả sự xuất hiện chớp nhoáng của khách mời - ngôi sao nhạc đồng quê Chris Stapleton trong trận chiến, vì thiếu sáng, người xem không theo dõi được diễn xuất của nam ca sĩ.

Nhưng lỗi kỹ thuật trên không kinh khủng bằng việc chiếc ly đựng cà phê của một thương hiệu nổi tiếng nằm chình ình trong khung hình, bên cạnh Daenerys Targaryen (Mẹ Rồng). Một lỗi ngớ ngẩn không thể chấp nhận trong tập 4, phần 8 kể trên càng góp phần cho sự bùng nổ bức xúc trong tập 5 - The Bells, khi những tuyến nhân vật được xây dựng suốt 7 mùa qua đến mùa 8 thay đổi tính cách đột ngột.

Mẹ Rồng Daenerys Targaryen từ một nữ hoàng luôn vì thần dân, trong cơn nóng giận đã cho rồng Drogon thiêu rụi cả Vương Đô. Cơn giận che mất lý trí, phủi bỏ toàn bộ hình ảnh nữ hoàng đẹp đẽ trong 7 mùa. Điều đáng nói, ngay cả khi quân Lannister đầu hàng, Daenerys vẫn không dừng lại và tiếp tục giết chết hàng ngàn người. Nét tính cách chưa bao giờ người xem có thể nghĩ tới ở nhân vật Mẹ Rồng vì chính cô cũng từng khinh ghét kẻ độc tài, cuồng loạn, bạo lực. Nhưng đáng tiếc, Mẹ Rồng không phải là nhân vật duy nhất mà còn Olenna Tyrell, Petyr, Tyrion... cũng thay đổi tính cách một cách bất ngờ.

‘Game of Thrones’ mua cuoi: Loi chia tay day nuoi tiec
Chính tay John Snow đã giết chết Mẹ Rồng trong tập cuối cùng

Cho đến khi phần 8 kết thúc thật sự, George R.R. Martin – tác giả của bộ tiểu thuyết giả tưởng được chuyển thể, mới vỡ oà thất vọng. Trước đó, từ tập 2, George đã tỏ rõ thái độ thất vọng với nội dung phim được 2 biên kịch David Benioff và D.B.Weiss thay đổi. Mùa 8 là mùa mà George không tham gia vào khâu biên kịch, thay vào đó là sự góp mặt của Dave Hill, Bryan Cogman và 2 nhà sản xuất chính.

Ông tỏ rõ thái độ thất vọng: “Việc họ có thay đổi như vậy cũng là dễ hiểu nhưng ý tôi muốn họ tôn trọng, làm phim đúng theo những gì tôi viết. Đôi khi, những tình tiết có thể gây tổn thương và vì tầm nhìn cả hai có thể không tương đồng nên rất dễ dẫn đến những xung đột nhưng không nên như thế”.

‘Game of Thrones’ mua cuoi: Loi chia tay day nuoi tiec
Nhà văn George R.R. Martin (ở giữa) bên cạnh 2 nhà sản xuất - biên kịch David Benioff và D.B.Weiss

Game of Thrones hạ màn với vô vàn những bình luận thất vọng. Nếu trước đó, sau tập 5 có hơn một triệu người ký vào đơn muốn nhà sản xuất thực hiện lại cái kết thì khi tập 6 lên sóng, lúc mọi sự đã rồi, khán giả chỉ biết nuối tiếc.

Cuộc phân tranh quyền lực cuối cùng thuộc về tay Bran - người nắm giữ mọi ký ức và tri thức của nhân loại. Còn Mẹ Rồng bị Jon Snow giết chết trong đau đớn vì sợ sự độc tài khi cô lên ngôi. Sau cùng, Iron Throne - ngôi báu sắt được tranh giành suốt phim bị Drogon đốt cháy trước khi cắp xác Mẹ Rồng bay đi. Một cái kết không thể thất vọng hơn khi nhà Stark nắm trong tay quyền lực với sự góp sức của Sansa và Bran.

Trong tập 6, điều được người xem khen ngợi duy nhất là cảnh Jon Snow đã gặp lại Ghost và chú chó sói trung thành nhận được những gì nó xứng đáng được hưởng. Những hình ảnh Jon Snow vuốt ve Ghost lay động tất cả người xem và đây là hình ảnh hiếm hoi được chia sẻ rộng rải bên cạnh ý kiến trái chiều về phim.

Lý giải cho sự thất bại

Từ tập đầu tiên của mùa mới, khi một số cảnh liên quan đến nhân vật nữ trở nên đậm bạo lực, khoe thân và vai trò của họ không được đánh giá cao trong phim, nhiều ý kiến về việc thiếu nhân lực nữ trong đội ngũ sản xuất Game of Thrones được nhắc đến. “Nữ biên kịch, đạo diễn nữ không có nhiều vai trò trong đội ngũ sản xuất”, diễn viên Jessica Chastain đã viết lên trang cá nhân sau khi xem tập 4, mùa 8.

‘Game of Thrones’ mua cuoi: Loi chia tay day nuoi tiec
Sophie Tunrner là nhân vật phải đóng nhiều cảnh nóng trong Game of Thrones

Jessica Chastain cho rằng các cảnh hiếp dâm và khoả thân của nhân vật Sophie Tunrner, Sansa Stark chịu đựng trong tập phim và toàn mùa là phản cảm. “Hiếp dâm không phải là công cụ để làm cho một nhân vật mạnh mẽ hơn. Một người phụ nữ không cần phải là nạn nhân của bạo lực tình dục để trở thành con thú dữ tợn, bản lĩnh. Sức mạnh nội lực chỉ nên nằm ở bản thân họ, không phải đẩy vào bi kịch tình dục để thấy mình mạnh mẽ”, nữ diễn viên viết.

Cùng với ý kiến của Jessica Chastain, nhiều người xem sẵn sàng đưa ra lý giải cho những thắc mắc của nữ diễn viên. Trong suốt 8 mùa của Game of Thrones, chỉ có sự xuất hiện duy nhất của đạo diễn nữ Michelle MacLaren. Cô thực hiện 4 tập mùa 3, năm 2014. Trong đó, Jane Espenson, Vanessa Taylor và Gursimran Sandhu là 3 nhà văn nữ duy nhất, đóng góp vào phần biên kịch tổng cộng 9 tập trong số 73 tập của toàn mùa.

‘Game of Thrones’ mua cuoi: Loi chia tay day nuoi tiec
Cái kết dành cho Mẹ Rồng là điều khó ngờ nhưng việc Bran lên ngôi vua càng bất ngờ hơn

Ngoài sự thiếu vắng nhân sự nữ, vai trò của cố vấn George R.R. Martin là một dấu hỏi lớn dành cho bộ đôi nhà sản xuất David Benioff và D.B.Weiss. Những lỗ hổng không thể chối cãi và các chi tiết hoàn toàn không xuất hiện trong nguyên tác của George được ê-kíp làm phim đưa vào ở mùa 8, góp phần lớn vào thất bại chung cuộc.

Nhưng điều khó hiểu, David Benioff và D.B.Weiss không cần đến sự giúp sức của nhà văn như các phần trước. Lý do được đưa ra có thể đúng với điều mà George từng nói: "Chúng tôi khác nhau ý tưởng, sáng tạo", cho nên việc gạch tên "cha đẻ" của tiểu thuyết giả tưởng ra khỏi mùa cuối cũng là điều dễ hiểu. Trên Variety, trong phần giao lưu với David Benioff và D.B.Weiss, cả hai chia sẻ về lý do thiếu vắng George gói gọn trong 2 chữ “khác biệt”. Họ không giải thích gì thêm cho lựa chọn của mình.  

‘Game of Thrones’ mua cuoi: Loi chia tay day nuoi tiec
Những cảnh tình tứ trên phim bị một số khán giả bình luận trên Guardian rằng "Mỗi tuần, chúng tôi phải xem cảnh hiếp dâm một lần".

Trên tờ Guardian, sau tập cuối cùng, tác giả Lucy Mangan viết: “Không có nghi ngờ gì để khẳng định mùa cuối là một sự vội vã của nhà sản xuất. Họ đã lãng phí cơ hội, lãng phí tình cảm để thực hiện cái kết đẹp cho các nhân vật. Nhưng cuối cùng, phim cũng đã đến thúc dù cho có hàng triệu người ký vào bản kiến nghị làm lại toàn bộ phần cuối cùng. Chiến tranh chỉ có thất bại hay chiến thắng và nhìn chung, tôi thấy họ đã thắng”.

Sự chiến thắng được Lucy Mangan ngụ ý trong câu nói của mình là chiến thắng ở mặt truyền thông, thu hút khán giả, thắng ở doanh thu vì trong bài viết, cô hoàn toàn không khen ngợi Game of Thrones về nội dung. 

Sau tập cuối cùng kết thúc, phân cực khen - chê Game of Thrones có sự rõ ràng hơn khi một bên ủng hộ cái kết. Họ cho rằng chỉ có kết thúc như thế mới chấm dứt được chiến tranh và một cuộc sống bình thường mới có thể bắt đầu. Tuy nhiên, phần lớn người xem còn lại, bao gồm hàng triệu người đã ký tên buộc nhà sản xuất làm lại phần cuối đều chỉ trích Game of Thrones đùa giỡn với tình cảm của họ, phá hỏng những gì mà series phim đã làm được. Con số kiến nghị tiếp tục tăng và cái kết chưa thể đoán biết được, liệu rằng có một cái kết nào khác cho series truyền hình ăn khách nhất. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI