F0 đủ điều kiện điều trị tại nhà vẫn bị cách ly tập trung vì địa phương lo lắng

15/10/2021 - 07:10

PNO - Bé trai chín tuổi chưa được xét nghiệm COVID-19 nhưng vẫn bị đưa đi cách ly tập trung điều trị do ba và em trai có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Gọi đến đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TPHCM, anh P.T.Q., ngụ P.Tân Định, Q.1 (TPHCM), cho biết, vào ngày 27/9, tổ xét nghiệm COVID-19 lưu động của phường đã test nhanh vợ chồng anh và đứa con trai bảy tuổi. Kết quả là anh và con trai dương tính, vợ âm tính.

Hai con anh Q. tại Bệnh viện Dã chiến số 11 - ẢNH: GIA ĐÌNH CUNG CẤP
Hai con anh Q. tại Bệnh viện Dã chiến số 11 - Ảnh: Gia đình cung cấp

Nhà đủ điều kiện vẫn đưa đi cách ly

Trưa cùng ngày, cảnh sát khu vực điện thoại yêu cầu gia đình chuẩn bị đồ đạc để 16g sẽ đi cách ly điều trị tại bệnh viện dã chiến. Ngoài anh Q. và con trai bảy tuổi thì đứa con trai lớn chín tuổi cũng bị bắt theo ba và em lên xe đi cách ly, dù cháu chưa được làm xét nghiệm.

“Tại sao con trai tôi chưa được test mà vẫn bắt đi cách ly? Hơn nữa, còn cần phải làm xét nghiệm PCR để xác định chính xác chúng tôi có dương tính hay không. Đó là chưa kể, chúng tôi đủ điều kiện cách ly tại nhà bằng một căn nhà rộng rãi khác. Tôi đã điện thoại cho Trạm Y tế P. Tân Định trình bày, nhưng họ không đồng ý, nhất định đưa chúng tôi đi” - anh Q. bức xúc. 

Theo phản ảnh của anh Q.,  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 P. Tân Định sau đó lại dán thông báo “Nhà có người cách ly y tế tại nhà” trước cửa nhà anh, trong khi hai nhà hàng xóm kề bên cũng có người nhiễm COVID-19 đang cách ly tại nhà thì lại không dán! Anh Q. cũng cho biết từ khi được phát hiện bị nhiễm COVID-19 đến nay, gia đình anh cũng chưa nhận được túi thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 nào của phường.

Muốn… bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng!

Về vụ việc, lãnh đạo UBND P. Tân Định cho biết, khu vực nhà anh Q. cư ngụ là vùng xanh đối với COVID-19. Theo chỉ đạo của UBND Q.1, nếu là vùng xanh thì phải bóc tách F0 để phòng tránh lây lan. Vị này hứa sẽ kiểm tra lại những nội dung mà anh Q. phản ánh. Được biết, ngày 7/10, các con anh Q. đã được về nhà. Sau đó một ngày, anh Q. cũng đã được xuất viện vì đã âm tính với COVID-19.

Theo báo cáo gần đây của Sở Y tế TPHCM, đơn vị này đã nhận được nhiều cuộc gọi phản ánh từ các F0 và gia đình họ về việc có đủ điều kiện cách ly điều trị tại nhà nhưng vẫn bị buộc phải vào cách ly điều trị tập trung. Sở Y tế khẳng định: Điều trị F0 tại nhà là một đột phá trong phòng, chống dịch COVID-19, góp phần giảm tải hệ thống y tế, đồng thời tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh trong quá trình điều trị, giúp họ sớm khỏi bệnh. Chủ trương này đã có từ tháng 7/2021 và nhận được sự đồng thuận cao của xã hội.

Cụ thể, vào ngày 28/7 Sở Y tế thành phố đã ban hành hướng dẫn triển khai thí điểm mô hình chăm sóc F0 tại nhà với sự đồng ý của bộ phận thường trực đặc biệt phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM. Hướng dẫn này sau đó đã nhiều lần được cập nhật. Thế nhưng, do sự lo lắng thái quá, hiểu chưa đúng về chủ trương “bóc tách F0” khiến một số nơi dù các F0 đủ điều kiện vẫn không được cho điều trị tại nhà theo chủ trương chung của thành phố. Họ vẫn bị buộc phải vào các khu cách ly tập trung, gây ra những bức xúc ở một số người dân, ảnh hưởng đến việc tự giác khai báo y tế khi biết mình bị bệnh. Hệ lụy của việc này là có thể ở vài nơi F0 không được quản lý, không được chăm sóc điều trị kịp thời và phù hợp. 

Để tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình chăm sóc, quản lý người F0 cách ly tại nhà, cuối tháng Chín, Sở Y tế TPHCM đã có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các quận, huyện và TP.Thủ Đức chỉ đạo địa phương cấp dưới tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình chăm sóc, quản lý người F0 tại nhà. Sở đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát công chức, viên chức việc tuân thủ hướng dẫn của sở về thực hiện mô hình chăm sóc và theo dõi sức khỏe F0 tại nhà. Khi tầm soát phát hiện F0 phải hướng dẫn và cung cấp gói thuốc điều trị, lắng nghe và đáp ứng nguyện vọng của họ nếu hội đủ điều kiện cách ly và chăm sóc tại nhà. 

 Quốc Ngọc

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI