Earl Cameron, diễn viên da đen đầu tiên của điện ảnh Anh qua đời ở tuổi 102

05/07/2020 - 08:43

PNO - Earl Cameron qua đời hôm thứ 6 (3/7) tại nhà riêng trong vòng tay gia đình. Đại diện phía nam diễn viên đã xác nhận với Variety.

"Gia đình đã choáng ngợp bởi có quá nhiều tình yêu, sự tôn kính được gửi đến khi mọi người biết tin cha chúng tôi qua đời. Là một nghệ sĩ, diễn viên, ông ấy từ chối nhận những vai diễn hạ thấp hoặc khai thác rập khuôn tính cách của người da màu. Ông thực sự là một người đàn ông luôn tuân theo các nguyên tắc đạo đức của mình và là người truyền cảm hứng” - một trong những người con của Earl Cameron chia sẻ.

Earl Cameron thuộc nhóm những diễn viên da đen đầu tiên của điện ảnh Anh. Ông sinh ngày 8/8/1917 tại Bermuda, Anh. Trước khi theo đuổi sự nghiệp điện ảnh, có thời gian, Earl Cameron gia nhập Hải quân Anh.

Pool of London (năm 1951) của đạo diễn Basil Dearden là bộ phim đầu tiên mà Earl Cameron tham gia. Ông đóng vai chàng thủy thủ có tên Johnny Lambert, yêu một phụ nữ da trắng, vai do Susan Shaw đảm nhận. Phim nhận được tình cảm lớn từ khán giả và được cho là bộ phim đầu tiên tại Anh có "sự lãng mạn giữa các chủng tộc".

Một cảnh trong Pool of London giữa
Một cảnh trong Pool of London giữa Earl Cameron và nữ diễn viên Susan Shaw.

Về sau, Earl Cameron tiếp tục tham gia nhiều bộ phim mang chủ đề xã hội như phân biệt chủng tộc, cuộc sống của dân nhập cư, đời sống công nhân... Trong suốt quá trình làm nghề, Earl Cameron nhiều lần trăn trở về những bất cập trong việc ứng xử của điện ảnh với người da màu. Ông cho rằng vì màu da, ông không được nhận những vai chính mà chỉ diễn những vai nhỏ. Earl Cameron đã phải trải qua quãng thời gian khá dài thuyết phục các đạo diễn để có được các vai diễn đáng giá.

Một số bộ phim Earl Cameron đã tham gia gồm: Sapphire (1959), Flame in the Streets (1961), Simba (1955), Tarzan the Magnificent (1960), Thunderball (1965), A Warm December (1973)...

Minh Tú (theo Hollywood Reporters, Variety)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI