DV Khả Như: Trưởng thành nhờ 'kỷ luật thép'

31/05/2015 - 08:29

PNO - PN - Về đầu quân cho sân khấu Thế giới trẻ, Khả Như tiếp tục “ghi điểm” với Nhật Hạ (Chuyện tình Bangkok), Thúy Diễm (Khát khao của chàng)… Đặc biệt, vai bà mẹ kế trong vở "Cõng mẹ đi chơi" là một chân dung rất khác của...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thành công trên sân khấu đưa Khả Như bước sang phim truyền hình. Vai Lê - cô vợ yêu chồng nhưng lắm lời và ích kỷ trong bộ phim Đại ca U70 cũng để lại ấn tượng đẹp cho người xem.

DV Kha Nhu: Truong thanh nho 'ky luat thep'

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM năm 2011, Khả Như từng phân vân chuyện ở lại thành phố hay về quê vì “hình như nghệ thuật không phải là con đường dành cho mình”. Khi ấy, tình yêu và kỳ vọng của ba mẹ dành cho cô con gái duy nhất là lý do lớn nhất giữ chân Khả Như ở lại Sài Gòn tiếp tục phấn đấu.

Cô con gái rượu tiết lộ rất “sốc” rằng “một trong những lý do khiến tôi quyết tâm phải trúng tuyển trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM cho bằng được là vì muốn thoát ly gia đình!”. Người cha vốn là bộ đội xuất ngũ rèn con gái rượu theo kỷ luật quân đội với “trăm điều khó”: không được dậy trễ, không có việc gì làm cũng phải thức dậy lúc 6g sáng, buổi tối không được về nhà sau 20g; phải đi nhẹ, nói khẽ, không được chạy nhảy; ăn uống phải nhẹ nhàng, không được khua chén, muỗng; làm việc phải đến nơi đến chốn…

Kỷ luật thép đó áp dụng từ khi nào Khả Như không thể nhớ, chỉ biết đến lúc cô đã đi làm ở UBND Thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), mọi điều khoản của quy tắc vẫn không có bất kỳ sự thay đổi nào.

Khả Như thương và ngưỡng mộ ba vì ông sống trách nhiệm, luôn tự nguyện gánh vác mọi công việc khó khăn, nặng nề, dường như chưa bao giờ ông bị bất kỳ điều gì ngăn trở. Nhưng vì ba không chịu hiểu con gái nên Khả Như không thể gần ông.

Với bạn bè, Khả Như hoạt bát bao nhiêu, về đến nhà Khả Như ít nói bấy nhiêu. Nếu không có gì cần thiết, cô luôn kiếm cớ để “né” ba. Không ít lần, cô ấm ức: “Sao mọi người cứ hay nói cha luôn chiều chuộng con gái rượu, rồi là “hội chứng con một”, nhưng tôi chỉ thấy ba khó khăn và không “tâm lý” chút nào!”. Nhà có mẹ là “đồng minh”, mỗi lần Khả Như bị ba la, mẹ chỉ nháy mắt, nửa đùa nửa thật “chết chưa, ai biểu hư chi để bị ba la kìa!”.

DV Kha Nhu: Truong thanh nho 'ky luat thep'

Khả Như và mẹ

Ước được tự do bay nhảy, không bị những quy định cứng nhắc của ba ràng buộc, nhưng những ngày chuẩn bị khăn gói lên Sài Gòn nhập học, Khả Như lờ mờ nhận ra sự khác lạ của ba trong ánh mắt, trong giọng nói lúc ông dặn dò con gái những “nguyên tắc” cần nhớ khi sống xa nhà. Nguyên tắc vẫn rất cứng nhắc nhưng chứa đựng lo lắng, nhắn nhủ của người cha gửi theo đứa con gái lần đầu tiên sống xa nhà, tự lập.

Ngay ngày đặt chân đến Sài Gòn, Khả Như đã òa khóc khi đọc tin nhắn của ba “Con đi đường cẩn thận. Tiền bạc nhớ giữ kỹ. Ra đường phải lễ phép, biết nhường nhịn, đừng tự cao. Phải nhớ giữ sức khỏe...”. “Tin nhắn dài “lằng nhằng” mà có lẽ ba đã phải mất cả ngày để soạn ra vì đây là lần đầu tiên ba nhắn tin cho tôi và cũng là tin nhắn “đầu đời” của ông”, Khả Như xúc động nhớ lại.

Kỷ luật thép của ba ngày xưa phát huy tác dụng khi Khả Như tập thích nghi với cuộc sống chỉ có một mình ở Sài Gòn đông đúc, náo nhiệt gấp rất nhiều lần thị xã Ngã Bảy nhỏ bé. Ngày trước ấm ức vì chuyện gì ba cũng bắt phải tự giải quyết, bây giờ Khả Như rất nhạy trong việc giải quyết những vấn đề của mình.

Lúc còn nhỏ, nhiều lần vừa ấm ức, vừa khóc hết nước mắt vì bị ba ép phải làm xong một việc mà khi ấy Khả Như nghĩ là quá sức mình, giờ đây cô có “thói quen” phải làm cho kỳ được, không bao giờ chịu đầu hàng, bỏ dở giữa chừng. Làm việc với nhóm nhạc kịch Buffalo, tập luyện mệt rã rời nhưng thù lao không bao nhiêu, tương lai mờ mịt, có người khuyên Khả Như “buông đi, “đeo” chi cho cực!”. Nhưng cô nghĩ đã thích, đã theo đuổi thì quyết tâm tới cùng. Chỉ khi nào đã nỗ lực hết sức mà vẫn thất bại thì… mới tính lại! Bằng không, không được phép bỏ cuộc.

Nỗ lực từng bước để đặt cho mình những viên gạch đầu tiên trên con đường nghệ thuật, mỗi bước đi, Khả Như càng cảm nhận một cách rõ ràng: “Ba yêu thương tôi biết chừng nào. Nhưng vốn là người lính, lại không phải là người biết cách bộc lộ tình cảm, ba yêu thương tôi theo cách riêng của mình. Con đường tôi đi sẽ trắc trở, khó khăn hơn nhiều nếu không có sự khắt khe của ba, không được ba rèn cho kỷ luật của người lính”.

DV Kha Nhu: Truong thanh nho 'ky luat thep'

Vở Tuyết Sài Gòn

“Vách ngăn” vô hình tồn tại suốt gần hai mươi năm đã được tháo bỏ từ lúc nào. Nhưng ba vẫn ít nói nên thường mượn tin nhắn điện thoại để nói chuyện với con. Có khi chỉ là những điều đơn giản như hỏi thăm sức khỏe, hỏi con gái hôm nay có đi diễn không, có lịch quay phim không, đã cơm nước gì chưa.

Sinh nhật năm nay, một lần nữa người cha lại làm Khả Như rơi nước mắt với dòng tin nhắn yêu thương “Ba mẹ đã rất háo hức chờ đón ngày con chào đời. Ba mẹ luôn tự hào về con. Mong con sẽ luôn thành công và hạnh phúc trong cuộc sống...”.

Cũng giống như ba, mẹ suốt ngày gọi điện nhắn tin, đọc facebook của con gái. Có đêm đi diễn về mẹ gọi điện chỉ để hỏi Khả Như “hôm nay diễn có đông khán giả không con? Khán giả có thích không?”. Một vài ngày vào facebook không thấy con gái cập nhật thông tin gì mới, mẹ nhắn “Sao mấy hôm nay không thấy đăng facebook gì hết, bộ đang buồn hả?”.

Khả Như nói cô không hề có cảm giác đang phải sống xa nhà. Ngày xưa, ở cùng ba mẹ Khả Như sống gần như khép kín trong khuôn khổ “kỷ luật” của ba, thì giờ đây gần như không có chuyện gì của cô mà ba mẹ không biết.

“Ngày còn nhỏ, tôi hay thắc mắc khi nghe lời bài hát “Ba mẹ là cánh chim, đưa con đi thật xa” vì ngày thơ bé tôi không thể hình dung được giữa ba mẹ và cánh chim có điểm gì trùng nhau? Khi đã trưởng thành, hiểu tình yêu của ba mẹ, đã giải thích được vì sao ba cứng nhắc với con gái rượu, tôi ngày càng yêu câu hát này.

“Đôi cánh chim” ba mẹ đã đưa tôi bay với đam mê của mình và chạm đến những thành công đầu tiên trên con đường nghệ thuật”, Khả Như nói về ba mẹ, giọng đầy yêu thương.

DV Kha Nhu: Truong thanh nho 'ky luat thep'

Vở Tình ca phố

Khả Như đang dốc sức cho nghề diễn và bắt đầu lấn sân viết kịch bản cho một số chương trình truyền hình. Khả Như nói, tham gia nhiều lĩnh vực, ngoài lý do thử sức mình, cô còn nhắm mục tiêu phải mua được một căn hộ. Chỉ khi đó cô mới hy vọng có thể năn nỉ hoặc tìm cách “dụ dỗ” ba mẹ lên Sài Gòn ở với mình được lâu hơn.

THẢO VÂN

Nổi lên từ vai diễn Sharpay (vở nhạc kịch Highschool Musical) nhờ ngoại hình đẹp, khả năng diễn xuất kết hợp với nhảy múa, ca hát khá tốt, Khả Như nhanh chóng trở thành tên tuổi không thể thiếu của nhóm nhạc kịch Buffalo. Chuyên trị những vai cá tính, Khả Như tiếp tục được khán giả đánh giá cao và luôn giữ những vai diễn quan trọng trong các vở nhạc kịch như Angela (vở Vữ nữ), cô gái (Tình ca phố), Hoa (Tuyết Sài Gòn)…
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI