Đừng nói bạn đã đến Hội An nếu chưa từng thưởng thức món ăn này

02/08/2019 - 14:00

PNO - Có dịp ghé thăm phố cổ, bạn đừng bỏ qua cơ hội tìm đến một góc quán nhỏ, thong thả và từ tốn thưởng thức trọn vẹn hương vị khó quên của món ăn mà người dân xứ Quảng dành tặng này nhé.

Không ngoa khi nói rằng cơm gà chính là niềm tự hào của ẩm thực phố cổ. Thậm chí có người còn cho rằng, “Chưa ăn cơm gà xem như chưa đến Hội An”.

Vùng đất Hội An, Quảng Nam mộc mạc và bình dị tuy không có những thức ngon, vật lạ như bao miền khác nhưng mọi thực khách đến đây khi về đều vương vấn hương vị của những đĩa cơm gà vàng mướt, thơm ngon. Dần dần, món ăn này trở thành đại diện tiêu biểu cho nền ẩm thực phố Hội.

Dung noi ban da den Hoi An neu chua tung thuong thuc mon an nay
 

Vì sao cơm gà Hội An lại dễ gây thương nhớ? Bởi những thớ thịt gà ta dai ngọt, những hạt cơm vàng béo và dư vị của rau thơm của vùng nắng gió miền Trung này rất đậm đà. 

Dung noi ban da den Hoi An neu chua tung thuong thuc mon an nay
 

Gà được chọn nấu món cơm gà này thường là gà tơ được nuôi thả vườn  nên nên thịt chắc, ngọt không lẫn vào đâu được. Gà sau khi làm sạch sễ được luộc vừa đủ lửa với gia vị, vớt ra để nguội ráo, mới đem xé nhỏ.

Muối tiêu chanh, rau răm, hành tây và các gia vị khác sẽ được chuẩn bị sẵn. Khi gần ăn, người ta mới đem trộn các gia vị này với thịt gà sao cho thật thấm đợm, hoà quyện trong vị chua chua, cay cay...

Dung noi ban da den Hoi An neu chua tung thuong thuc mon an nay
 

Điều đặc biệt tạo nên nét hấp dẫn cho món cơm gà chính là phần cơm được nấu theo công thức độc đáo. Từ khâu chọn gạo, để hạt cơm nấu ra phải mềm, ráo và thơm. Gạo được rang sơ với dầu phụng có khử nghệ, sau đó mới dùng nước luộc gà để nấu nên những hạt cơm ánh lên trong sắc vàng nhạt bắt mắt, béo mềm mà vẫn ráo hạt.

Dung noi ban da den Hoi An neu chua tung thuong thuc mon an nay
 

Đĩa cơm bày ra hấp dẫn với phần cơm nóng vừa đủ no bụng bên dưới, từng lát thịt gà trộn được xếp trải đều phía trên. Hành tây, rau răm, ngò,... điểm xuyết thêm sắc xanh cho phần ăn kích thích khẩu vị. Món này không ăn cùng nước mắm chua ngọt như miền nam mà dùng muối tiêu chanh hay nước mắm nguyên vị để thưởng thức. 

Gắp miếng thịt gà được trộn thấm vị, cảm nhận được sự ngọt thanh từ thịt gà cùng với những hạt cơm dẻo thơm đang tan dần trong khuôn miệng. Thật sự đã tạo nên ấn tượng khó phai trong lòng thực khách.

Dung noi ban da den Hoi An neu chua tung thuong thuc mon an nay
Đĩa lòng gà "bonus" thêm cho phong phú

Cứ lân la vòng quanh khu phố cổ, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy vô vàn hàng quán phục vụ món cơm gà. Nổi tiếng mà bất kì ai cũng phải biết là quán cơm gà bà Buội, bà Nga,... hay ẩn mình trong các con hẻm nhỏ là những quán cơm bình dân, mộc mạc. Ngay khi lướt ngang thực đơn của các nhà hàng sang trọng thì cơm gà vẫn chiếm vị trí đầu tiên.

Thế mới nói, cơm gà đã trở thành hương vị biểu trưng cho nét đặc sắc của ẩm thực nơi đây.

Có dịp ghé thăm phố cổ, bạn đừng bỏ qua cơ hội tìm đến một góc quán nhỏ, thong thả và từ tốn thưởng thức trọn vẹn hương vị khó quên của món ăn mà người dân xứ Quảng dành tặng nhé. Nếu vẫn đang băn khoăn không biết nên tìm những đĩa cơm gà ngon nhất tại Hội An ở đâu thì bạn hãy thử tham khảo những địa chỉ dưới đây nhé:

Cơm gà Bà Buội: 22 Phan Châu Trinh, Hội An

Cơm gà Bà Ty: 25-27 Phan Châu Trinh, Hội An

Cơm gà Long: 53/16 Phan Châu Trinh, Hội An

Cơm gà Bà Nga: 8 Phan Chu Trinh, Hội An

Cơm gà Hội An – Xí: 47/2 Trần Hưng Đạo, Hội An

Cơm gà Cô Mận: Chùa Cầu, Nguyễn Thị Minh Khai, Hội An

Bài và ảnh: Bánh Bao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI