Đừng để rơi vào tù tội vì trốn tránh nghĩa vụ quân sự

31/10/2020 - 12:00

PNO - Khi Hội đồng xét xử tuyên phạt án tù cho người thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, cả sân tòa lặng ngắt, sau đó là những tiếng xì xào…

Các dì, các chị quay nhìn nhau: “Đó thấy chưa cha mẹ thương con, không khuyên con hiểu biết pháp luật”, “Thanh niên mà không thực hiện nghĩa vụ thì phạt là đúng rồi”… Họ bàn tán về mức án nặng nề mà người thanh niên phải chịu. Theo luật hiện hành, người nào không chấp hành đúng quy định pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện; đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nặng hơn, có thể bị phạt tù đến 5 năm. Nhiều chị nói : "Nghĩa vụ đi có 2 năm, mà trốn nghĩa vụ bị tù đến 5 năm. Phải về nhắc nhở cho con cháu biết".

Hơn 300 cán bộ, hội viên phụ nữ, nam nữ thanh niên trên đại bàn Q. Bình Thạnh tham dự phiên tòa giả định
Hơn 300 cán bộ, hội viên phụ nữ, nam nữ thanh niên trên địa bàn Q.Bình Thạnh tham dự phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định là hoạt động của Hội LHPN Q.Bình thạnh nhằm khởi động chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (9/11/2020). Thông qua đó, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức hội viên, thanh niên và gia đình có con em trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự về quyền, nghĩa vụ của công dân trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, giúp thanh niên trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự và gia đình hiểu rõ các yếu tố cấu thành tội phạm, mức hình phạt, tính nghiêm minh của pháp luật đối với hành vi “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.

Mai Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI