Giúp chị em sống khỏe mỗi ngày

30/10/2020 - 05:39

PNO - Cầm trên tay kết quả xét nghiệm máu với chỉ số LDL (cholesterol xấu) lên đến 160mg/dl, chị Hoài Xuân, ở Q.8, TP.HCM, bần thần níu tay người bạn đồng hành: “Gầy nhom mà sao vẫn bị mỡ trong máu? Giờ phải làm sao?”. Một nữ điều dưỡng mời chị Xuân sang bàn tư vấn.

Thấy vậy mà không phải vậy!

Không chỉ một mình chị Xuân rơi vào tình trạng hoảng hốt vì bị mỡ máu, có nguy cơ xơ vữa động mạch khi chỉ số cholesterol xấu quá cao, nhiều chị em khi cầm kết quả trên tay, lòng dạ cũng rối bời. Chị Ngân, nhà ở P.3, Q.8, lo âu: “Tui có ăn mỡ đâu, có ăn nội tạng heo, bò gì đâu mà bị mỡ máu!”. Theo lời bác sĩ, chỉ số cholesterol xấu của chị Xuân và chị Ngân đều khá cao so với mức bình thường, và có nhiều nguy cơ dẫn đến chứng xơ vữa động mạch gây tai biến tim mạch, hoặc não… Tuy nhiên, đây chưa phải là bệnh lý mà chỉ là chỉ số về mỡ trong máu ở mức cảnh báo, cần được theo dõi và điều chỉnh bằng chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt và luyện tập hằng ngày. 

Sau khi được tư vấn, chị Xuân và chị Ngân rạng rỡ bước ra sân bệnh viện: “May quá, chỉ cần điều chỉnh chuyện ăn uống thôi”. Chị Xuân, sinh năm 1966, làm nghề buôn bán nhỏ ở xã Bình Hưng, H.Bình Chánh. Vì bận bịu quanh năm và thấy mình cũng không có bệnh tật gì nên từ rất lâu rồi chị chưa đi khám sức khỏe. 

Hội viên phụ nữ ở Q.8 lấy máu xét nghiệm để sàng lọc tình trạng thừa cholesterol vào sáng 28/10
Hội viên phụ nữ ở Q.8 lấy máu xét nghiệm để sàng lọc tình trạng thừa cholesterol vào sáng 28/10

Cũng như chị Xuân, các dì, các chị hầu như đã không đi khám sức khỏe từ rất lâu vì thấy mình vẫn… khỏe. Thế nhưng, thực tế không hẳn như vậy. Trong hai ngày 27-28/10, Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp cùng Bệnh viện Xuyên Á (H.Củ Chi) và Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp (Q.8) khám và tầm soát tình trạng thừa mỡ máu cho chị em hội viên. Kết quả bước đầu cho thấy, tỷ lệ chị em có chỉ số LDL khá cao. Trong 130 chị sống ở H.Củ Chi tham gia xét nghiệm vào ngày 27/10 thì hơn 60% có chỉ số mỡ trong máu cao hơn mức bình thường. 

Việc chị em không đi khám sức khỏe vì thấy mình vẫn… khỏe, theo bác sĩ Trần Thị Ngọc Diệp - Phó khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp - là một sai lầm. Bác sĩ Diệp cho rằng, phụ nữ thường rất chăm lo sức khỏe, dinh dưỡng cho những người xung quanh mà đôi khi lại quên mình cũng rất cần được chăm lo như vậy. Nhiều chị em thường ăn uống qua loa, ít để ý đến việc luyện tập thể dục, thể thao, ít quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ… Chỉ đến khi đổ bệnh, chị em mới tiếc nuối vì đã bỏ quên chính mình.

Phát hiện bệnh nhờ thăm khám sức khỏe cộng đồng

Chị Lê Thị Phương Hồ - Chủ tịch Hội LHPN H.Củ Chi - nhận xét cứ thấy mình khỏe mà không biết bản thân đang có nguy cơ mắc bệnh, hoặc đang ủ bệnh, là tình trạng chung của không ít chị em. Vì vậy, nhiều năm qua, trong chương trình hoạt động thường niên, Hội LHPN huyện thường xuyên tuyên truyền về việc chăm lo khám sức khỏe. Hội LHPN các xã, thị trấn tại H.Củ Chi đều phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện H.Củ Chi để khám phụ khoa, khám sức khỏe tổng quát, kể cả tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho hội viên.

Trên diện rộng, trong những năm qua, nhằm triển khai chương trình hành động của Hội LHPN Việt Nam, thực hiện nghị quyết về “tăng cường chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đều có những hoạt động chăm lo sức khỏe cho chị em, tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ khám sức khỏe định kỳ.

Những buổi thăm khám sức khỏe cộng đồng đã giúp phát hiện ra bệnh tật cho chị em

Dù không phải hoạt động trọng tâm, nhưng việc chăm lo sức khỏe cán bộ, hội viên phụ nữ đã được các quận, huyện cho đến cơ sở Hội đặc biệt chú trọng. Qua các buổi khám, tầm soát bệnh, nhiều chị em đã được phát hiện những dấu hiệu bệnh tật, được tư vấn, định hướng chữa trị kịp thời. Các trường hợp khó khăn, còn được Hội LHPN địa phương kêu gọi sự giúp đỡ lẫn nhau.


Riêng Q.Bình Thạnh, việc chăm sóc sức khỏe hội viên, phụ nữ được thiết kế thành kế hoạch dài hơi với nhiều chuỗi hoạt động chăm lo sức khỏe miễn phí như tặng bảo hiểm y tế cho nữ công nhân và trẻ mồ côi; tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hội viên phụ nữ dân tộc. Cùng với những hoạt động chăm lo sức khỏe, Hội còn tổ chức nhiều tọa đàm chuyên đề giúp chị em nhận diện và phòng, chống bệnh tật từ góc độ gia đình, tuyên truyền nâng cao ý thức về phòng bệnh, tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Trong những tháng cuối năm 2020, Hội LHPN Q.11 đã phối hợp bệnh viện quận phát tặng 300 phiếu tầm soát ung thư cổ tử cung cho cán bộ, hội viên; Hội LHPN Q.5 tổ chức tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 200 chị em; H.Nhà Bè tổ chức tầm soát ung thư cổ tử cung cho 200 phụ nữ; Q.4 phối hợp với Bệnh viện Sài Gòn ITO, Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Da liễu tổ chức chương trình vui khỏe mỗi ngày với chủ đề “Phụ nữ chăm sóc xương khớp, tiết niệu và làm đẹp” để chị em được các bác sĩ tư vấn trực tiếp… 

Ký kết chương trình đồng hành “Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trung niên”

Sáng 29/10, Hội LHPN TP.HCM và hệ thống Nha khoa Kim đã ký kết chương trình đồng hành “Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trung niên”. Đây là một trong những nội dung hoạt động của Hội LHPN TP.HCM nhằm nâng cao kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, thể lực, thẩm mỹ cho phụ nữ thành phố.

Chương trình sẽ tổ chức hội thảo về “chăm sóc răng miệng” cho hội viên phụ nữ tại Q.3, Q.5 và Q.Bình Thạnh vào tháng 11 và 12. Dự hội thảo, chị em sẽ được bác sĩ tư vấn về sức khỏe răng miệng. 

Được biết, Nha khoa Kim đã chi 300 triệu đồng để chăm lo về an sinh xã hội cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị này còn tặng 600 phiếu khám răng (1 triệu đồng/phiếu) cho chị em. 

Thanh Huyền

Hạnh Chi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI