Đừng chống dịch bằng ổ khóa

19/01/2022 - 06:57

PNO - Tết đã rất gần. Dòng người về quê sum họp vẫn đang tăng lên. Xin chớ làm đau nhau với kiểu chống dịch bằng ổ khóa.

Sáng 17/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Nam Cao làm báo cáo giải trình về việc cán bộ quản lý thôn Cao Bạt Lụ khóa cửa nhà bà Phạm Thị S. để cách ly y tế do gia đình bà này có hai cháu nhỏ trở về từ “vùng đỏ” Hải Phòng.

Người dân từ vùng dịch về Hà Tĩnh được cách ly tại nhà
Người dân từ vùng dịch về Hà Tĩnh được cách ly tại nhà

Trước đó hai ngày, gần 30 hộ dân ở xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa cũng bị chính quyền địa phương khóa cửa do có người thân từ tỉnh khác trở về ăn tết. UBND huyện Thiệu Hóa đã phải chỉ đạo mở khóa cổng cho dân.

Trong cả hai vụ, điểm giống nhau là cán bộ thôn, xã đều đến vận động trước khi khóa cửa nhà dân và họ đều xem đó là việc bình thường nhằm phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Nghiêm túc, quyết liệt chống dịch là đúng, đặc biệt là khi y tế cơ sở của nhiều địa phương vẫn còn yếu kém, việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 vẫn chưa đủ liều. Có thể hiểu và thông cảm được cho nỗi sợ hãi của nhiều cán bộ địa phương lẫn người dân khi bỗng nhiên có “người lạ” xuất hiện trong cộng đồng vốn đang bình yên của mình. Thế nhưng, dù với lý do gì, động tác khóa cửa nhà của người được xem là “có nguy cơ” vẫn đi ngược với chỉ đạo của Chính phủ là thích ứng linh hoạt với dịch COVID-19.

Trong những ngày dịch COVID-19 ở TPHCM lên đỉnh điểm, mỗi ngày, số ca nhiễm lên đến hàng ngàn, số người chết lên con số trăm và tỷ lệ tiêm vắc xin còn thấp, cả thành phố bị phong tỏa, rào chắn dựng khắp nơi, nhưng không có nhà nào bị khóa cửa cả. Các gia đình có người mắc COVID-19 (F0) được đánh dấu bằng một tấm bảng và một sợi dây giăng ngang, đề phòng trường hợp khẩn cấp như hỏa hoạn, cấp cứu, người dân vẫn có thể thoát hiểm.

Đến nay, rào chắn, chốt chặn giữa các địa phương, khu vực đã được dỡ bỏ và hầu như mọi người dân Việt Nam đều đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin phòng bệnh thì việc buộc phải cách ly y tế tập trung với người trở về địa phương đón tết là rất thiếu thuyết phục, nhất là khi họ đã có kết quả xét nghiệm âm tính, như trường hợp hai đứa cháu của bà S. ở tỉnh Thái Bình.

Những gì diễn ra cho thấy ở một số địa phương, những chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ đã chưa đến được hoặc chưa được thực hiện đúng. Nếu các địa phương không nhanh chóng quán triệt tinh thần thích ứng an toàn với dịch bệnh đến tận từng thôn, bản, e rằng sẽ vẫn còn nhiều nơi khác tiếp tục khóa cửa, niêm phong nhà dân trong những ngày tới, khi dòng người về quê ăn tết ngày một nhiều thêm.

Tất nhiên, mong muốn “người quê” không kỳ thị những đứa con trở về thì ở chiều ngược lại, cũng cần nhắc nhở những người trở về phải nghiêm túc chấp hành quy định phòng dịch. 
Tết đã rất gần. Dòng người về quê sum họp vẫn đang tăng lên. Xin chớ làm đau nhau với kiểu chống dịch bằng ổ khóa. 

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI