Dưa hấu tí hon tăng giá gấp đôi vẫn hút khách sắm Tết

12/01/2017 - 14:44

PNO - Loại dưa hấu tí hon nặng chỉ 200 - 300 gram được một số nhà vườn Đà Lạt trồng thử nghiệm đang trở thành mặt hàng được nhiều người tìm mua chưng Tết.

Anh Định (phường 8, TP Đà Lạt) trồng dưa hấu tí hon được hơn một năm, với diện tích 2.000 m2, mỗi ngày cho năng suất 100 - 150 kg. Năm đầu tiên đưa mặt hàng này ra thị trường Tết, anh dự kiến cung ứng gần 3 tạ. Thời điểm này anh bắt đầu nhận đặt hàng và sẽ kết thúc giao hàng đến khách khoảng 28 -29 tháng Chạp.

Tuy mới chào hàng nhưng lượng khách đặt mua liên tục tăng, số đơn hàng khách đặt đã gần chạm ngưỡng sản lượng dưa anh dự kiến bán Tết.

Nắm bắt thị trường cây cảnh Tết sẽ đắt hàng, ngoài bán thành phẩm là quả dưa pepino, anh Định còn chuẩn bị hơn 800 chậu dưa loại này để làm cảnh chưng dịp Tết. Hiện đã có hơn 200 chậu được khách đặt mua, với giá 250.000 - 300.000 đồng/chậu.

Dưa pepino hiện chưa có mặt tại hệ thống siêu thị, cửa hàng hoa quả. Nhà vườn sau khi thu hoạch sẽ chuyển đến các đầu mối quen ở TP.HCM, Đà Lạt đã đặt trước, để họ tự "chia nhau" . Thường khách mua luôn phải đặt trước một tuần mới có.

Dua hau ti hon tang gia gap doi van hut khach sam Tet
Do nhu cầu dịp Tết tăng cao kéo theo giá dưa hấu tí hon tăng thêm 40.000 đồng/kg, hiện bán ra mức 80.000 đồng/kg. Ảnh: Lâm Di.

Dưa hấu tí hon, hay còn gọi là dưa pepino, dưa hấu Nam Phi. Loại dưa này có mùi thơm, mát, vỏ mỏng.

Dưa cho thu hoạch quanh năm sau 4 - 5 tháng chăm sóc. Nếu trồng đúng kĩ thuật, dưa hấu tí hon có thể cho sản phẩm liên tục trong 3 năm, sau đó nhà vườn mới phải trồng lại cây mới. Giá bán trong ngày thường khoảng 40.000 đồng/kg. Nhu cầu Tết tăng cao nên giá đã tăng gấp đôi, lên 80.000 đồng/kg vẫn không đủ hàng để bán.

Cô Thu (quận 2, TP.HCM) cho biết, sau một lần đi du lịch nhà vườn tại Đà Lạt, cô được ăn thử dưa hấu này. Thấy ngon nên dịp Tết này cô và bạn bè đặt mua 5 kg về chia nhau. 

"Nhưng tôi phải dặn người quen gần một tháng trước mới có hàng", cô Thu nói.

Cũng đặt mua dưa pepino dịp Tết, chị Thanh (quận Bình Thạnh) cho biết chị  mua loại dưa này cho gia đình ăn khá thường xuyên. Ngày thường đặt mua đã khó, dịp Tết này còn khó hơn dù giá cao gấp đôi và phải đặt mua từ chính chủ vườn gần 2 tháng trước Tết.

Ngoài dưa hấu tí hon, dưa lưới cũng là loại trái cây khan hàng, tăng giá những ngày này.

Bà Tuyết Vân, đại diện Công ty Gia Khôi, chuyên cung ứng dưa lưới cho các siêu thị, cho biết công ty có gần 1,2 ha trồng dưa, mỗi năm cung ứng ra thị trường 190 tấn. 

Dua hau ti hon tang gia gap doi van hut khach sam Tet
Nhiều cơ sở kinh doanh dưa lưới cũng thông báo hết hàng Tết. Ảnh: M.Nhân.

“Công ty đang chuẩn bị cho vụ dưa sẽ thu hoạch từ ngày 12 - 15/1 để cung ứng cho thị trường Tết với sản lượng dự khoảng 14 tấn. Giá dự kiến tăng 15% so với ngày thường”, bà Tuyết Vân cho biết.

Có kinh nghiệm trồng và bán dưa lưới 4 năm, ông Minh Nhân, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vuông Tròn, cho biết cơ sở chủ yếu cung cấp cho các cửa hàng trái cây tại TP.HCM và nhận đặt hàng trực tiếp từ khách. Hiện lượng dưa trồng trên diện tích 5.000 m2 phục vụ Tết đã có khách đặt mua hết từ đầu vụ, mức giá cũng tăng so với ngày thường.

Chị Kim Anh (quận 2) cho biết do có người quen trồng nên ngày thường chị chỉ cần báo trước khoảng 2 ngày là có hàng. Nhưng đặt mua chưng Tết và biếu người thân, chị đặt hàng từ mùng 10 tháng Chạp mà đã hết hàng.

Từ một tháng trước Tết, trên nhiều trang mạng xã hội đã nhộn nhịp rao bán dưa lưới với giá trung bình 65.000 đồng/kg. Một số địa chỉ còn rao bán cả cây dưa lưới để trang trí. Cây để chưng là giống dưa của Nhật, cao 1,8 - 2 m, cho trái nặng khoảng 1,5kg. Mỗi cây dưa lưới có giá 220.000 đồng, sau khi chưng, người mua có thể cắt quả ăn.

 

Thời tiết thất thường khiến sản lượng rau quả Đà Lạt cung ứng cho thị trường Tết giảm đáng kể. Giá các loại nông sản đang tăng cao so với thời điểm cùng kỳ năm trước, với mức tăng 15 - 60%.

Anh Dũng, chủ một trang trại rau hữu cơ tại Đà Lạt cho biết, riêng giá rau xanh đã tăng 60% so với năm trước. Những ngày này, mỗi ngày trang trại anh cung ứng ra thị trường một tấn rau củ. Lượng này sẽ duy trì đến giáp Tết.

Đại diện Hợp tác xã Anh Đào, đơn vị đang cung ứng rau xanh cho Co.op mart và nhiều siêu thị lớn khác, cho biết mỗi năm cơ sở bán ra 42.000 tấn rau. Vào mùa Tết, mặt hàng rau củ không thể thiếu như cà rốt, cà chua, cải trắng, cải thảo có nhu cầu rất lớn. Năm nay thời tiết bất lợi nên sản lượng giảm mạnh. Lượng rau củ hợp tác xã có hiện nay sẽ không đủ phục vụ nhu cầu.

Lâm Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI