Du lịch sau đại dịch: Xa xỉ hay tiết kiệm?

15/07/2021 - 11:47

PNO - Nhiều nước nhanh chóng mở cửa du lịch, thậm chí như Thái Lan, dù ca nhiễm và tử vong vẫn rất cao nhưng họ bất chấp mở cửa từ đầu tháng Bảy.

Ngành công nghiệp du lịch toàn cầu và các nền kinh tế phụ thuộc đã bị đại dịch COVID-19 tàn phá. Vì vậy, sau khi kiềm chế được làn sóng lây nhiễm, nhiều nước đã nhanh chóng mở cửa du lịch, thậm chí như Thái Lan, dù ca nhiễm và tử vong vẫn rất cao nhưng họ bất chấp mở cửa từ đầu tháng Bảy.

1 khách sang bằng 100 khách "bèo"?

Trước khi tái khởi động du lịch, rất nhiều nước đã lên nhiều kế hoạch để thu hút lượng khách đến với nước mình. Nhiều quốc gia tính đến chuyện an toàn bằng visa vắc-xin hoặc xét nghiệm âm tính, hạn chế cách ly… Nhưng cũng có nhiều người đã tính toán là ưu tiên phục vụ đối tượng nào, bình dân hay giàu có.

Nhiều du khách nước ngoài tiết kiệm bằng cách sử dụng tàu hỏa ở Thái Lan để đi lại - Ảnh: Getty Images
Nhiều du khách nước ngoài tiết kiệm bằng cách sử dụng tàu hỏa ở Thái Lan để đi lại - Ảnh: Getty Images

Tây Ban Nha và New Zealand nằm trong số các quốc gia nói rằng họ muốn có một "tầng lớp khách du lịch chịu chi hơn" khi du lịch bình thường trở lại. Đặc biệt là New Zealand, họ coi đại dịch là cơ hội để lựa chọn một “tầng lớp tốt hơn” từ du khách, họ đã đề ra Chương trình Đối tác Cao cấp để cung cấp, tài trợ cho các công ty lữ hành nhắm đến khách có tài sản trên 1 triệu USD. Bộ trưởng Du lịch của Tây Ban Nha, Reyes Maroto, không giấu tham vọng: “Chúng tôi đang chuyển từ mô hình càng nhiều khách du lịch càng tốt sang một mô hình chi tiêu cao hơn, nhiều đêm hơn và khách du lịch cao cấp hơn".

Trong một cuộc phỏng vấn với Radio NZ, Bộ trưởng Du lịch của New Zealand, Stuart Nash, đã xác định du khách lý tưởng của mình là một người “bay hạng thương gia hoặc hạng phổ thông cao cấp, thuê máy bay trực thăng quanh sông băng Franz Josef và dùng bữa tại một nhà hàng cao cấp. 

Ở châu Á, Thái Lan và Sri Lanka đã chỉ ra rằng họ sẽ cố gắng thu hút những du khách trả tiền nhiều hơn, ông Viktor Laiskodat, Thống đốc tỉnh Đông Nusa Tenggara của Indonesia từng nói rằng: “Những người đến thăm nơi này hẳn phải là những người giàu có”.

Sắp chết khát thì đừng chê nước bẩn

Tuy nhiên, không phải tất cả các điểm đến đều có đủ khả năng để được lựa chọn điều đó bởi nhiều nghiên cứu cho thấy, tiền của khách du lịch ba-lô nhiều khả năng sẽ trực tiếp đến các cộng đồng địa phương, trong khi tác động môi trường của họ ít hơn so với khách du lịch giàu có.

Denis Tolkach, giảng viên cao cấp về du lịch tại Đại học James Cook, Úc cho biết một số nước vẫn nhắm mục tiêu vào thị trường bình dân vì chắc chắn sẽ có nhu cầu. “Không thể chắc chắn rằng tất cả các quốc gia sẽ thành công trong việc phát triển các sản phẩm du lịch xa xỉ. Đối với du lịch sau đại dịch, du khách tiết kiệm sẽ không tệ, khách giàu có càng tốt, khách du lịch ba-lô cũng mang lại lợi ích độc đáo cho những nơi họ đến thăm”, ông nói.

Tolkach tiết lộ một nghiên cứu của ông ở Hồng Kông cho thấy khách du lịch ba-lô bền vững hơn khách du lịch hạng sang. Khách du lịch ba-lô có khả năng ở lại một quốc gia lâu hơn, vì vậy tổng chi tiêu của họ có thể vượt quá mức chi tiêu của một khách du lịch ngắn hạn trả tiền cao.

Nikki Scott, người sáng lập của nền tảng Backpackers International, cho biết: “Những người đi du lịch ba-lô bị cho là nghèo và chi tiêu rất ít khi đi du lịch là hoàn toàn sai. Trong khi họ không chọn các khách sạn năm sao và nhà hàng sang trọng thì họ sẵn sàng chi vài trăm USD cho các hoạt động mạo hiểm như lặn biển, leo núi, đi bộ xuyên rừng, đi thuyền hay đạp xe, leo núi”.

Scott cũng lưu ý rằng khách du lịch cao cấp thường ít có ấn tượng về đất nước mà họ đến bởi họ quanh quẩn chỉ có bãi biển gần khách sạn năm sao và sẽ không mạo hiểm đến những nơi mà khách du lịch ba-lô đến, Trong khi đó, những người du lịch ba-lô thường đi khám phá những nét đẹp, thú vị ở đất nước họ đến và có thể sẽ quay trở lại trong những năm sau, khi đó họ chính là khách hàng bền vững và là những người có giá trị ròng cao. “Vì vậy, “đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ”. Du lịch xa xỉ là tuyệt vời từ góc độ tạo ra doanh thu. Nhưng du lịch tiết kiệm cũng mang lại việc làm và cơ hội kinh doanh nhỏ cho nhiều người - đặc biệt là ở Đông Nam Á - nơi mà khả năng hoặc đầu tư vốn lớn còn hạn chế để kinh doanh du lịch cao cấp”. 

Lệ Chi (theo AFP, Bangkok Post, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI