Dự kiến cuối năm 2021 đến đầu năm 2022 Việt Nam sẽ có vắc-xin COVID-19

02/02/2021 - 17:53

PNO - Chiều 2/2, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021, đại diện Bộ Y tế đã có câu trả lời về việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân.

Trả lời tại cuộc họp báo, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong đợt dịch lần này, cơ quan y tế đã nhắm trúng 2 ổ dịch ở Vân Đồn (Quảng Ninh) và Chí Linh (Hải Dương).

Trong số các ca bệnh, điển hình là bệnh nhân 1660, Bộ Y tế đã phân tích cho thấy đây là chủng virus mới – chủng lây lan nhanh ở Anh, gây ra quan ngại dịch bệnh lần này sẽ nhanh, dễ lây lan hơn các lần trước. Điều này cũng được Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định trong các phiên họp với Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Sau khi phát hiện 2 ổ dịch, Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt tập trung khoanh vùng, truy vết và đặc biệt nhanh chóng không để dịch bệnh lây lan quá rộng.

Để phòng dịch, nhận chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế đã ký với một công ty của Anh để trong năm 2021 cung cấp 30 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 cho Việt Nam.

Các tình nguyện viên đăng ký tiêm thử nghiệm vắc xin.
Các tình nguyện viên đăng ký tiêm thử nghiệm vắc xin.

"Chúng tôi đang đàm phán với đối tác để làm sao trong quý I, chúng ta bắt đầu có vắc xin. Khi mới có, với lượng chưa được đủ, chúng ta sẽ dùng cho các đối tượng ưu tiên, bao gồm các cán bộ y tế có liên quan trực tiếp tới phòng, chống dịch, các đối tượng lớn tuổi, bệnh nền, có nguy cơ cao tử vong nếu mắc COVID-19 và một số trường hợp khác", ông Thuấn cho biết.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, khó khăn hiện tại là Liên minh Châu Âu – EU đang khống chế, hạn chế xuất khẩu vắc xin. Qua kênh hợp tác quốc tế, Bộ Y tế đang đàm phán để chúng ta có vắc xin nhanh nhất có thể. Ngoài vắc xin của Anh, Bộ Y tế cũng đang đàm phán thêm với công ty của Mỹ, Nga, Trung Quốc.

Đối với vắc xin trong nước, hiện Việt Nam đang thử nghiệm giai đoạn 1 và 2 vắc xin Nanovac của Công ty Nanogen, đồng thời chuẩn bị giai đoạn 1 sản phẩm vắc xin của Công ty IVAC. Trong tháng 3, Việt Nam có thể sẽ thử nghiệm vắc xin thứ 3 và dự kiến cuối 2021 đầu năm 2022, sẽ có vắc xin trong nước. 

"Khi đó kết hợp vắc xin trong và ngoài nước, chúng tôi cho rằng có thể lo đủ vắc xin tiêm cho cộng đồng", GS.TS Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

An Vũ 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI