PNO - Năm nay, hồng ở Nghệ An mất mùa khiến người trồng phải trả lại tiền cọc, thương lái hủy nhiều đơn hàng...
![]() |
Hiện đang vào chính vụ thu hoạch hồng, nhưng thủ phủ hồng xứ Nghệ - xã Nam Anh (huyện Nam Đàn) khá vắng thương lái đổ về thu mua. Theo người dân địa phương, vụ hồng năm nay được giá lại mất mùa. |
![]() |
Anh Hồ Viết Nhân (trú xóm 6, xã Nam Anh) cho biết, gia đình anh có 50 cây hồng hàng chục năm tuổi. Lượng hồng giảm hơn một nửa so với năm 2021 nên anh không đủ hàng để bán, đành phải trả lại tiền cọc. |
![]() |
Hiện giá hồng cậy được thương lái thu mua với giá 20.000-25.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng so với thời điểm này năm 2021 nhưng người dân thủ phủ hồng xứ Nghệ vẫn không vui nổi. Hồng trứng được thu mua với giá 35.000 đồng/kg nhưng phần lớn chủ vườn đều không đủ hàng để bán. |
![]() |
Dọc các tuyến đường làng xã Nam Anh, các mùa trước trải dài màu vàng của hồng cậy, những cây hồng chi chít quả thì nay chỉ lác đác. Nhiều vườn hồng được coi là khá hơn cũng chỉ đạt một nửa năng suất so với năm 2021. |
![]() |
“Được năm giá hồng cao thì lại không có quả để bán. Như cây hồng trước cổng nhà tôi năm ngoái hái bán được hơn 200kg, nay chỉ có lác đác vài chục ký”, bà Phạm Thị An (trú xã Nam Anh) nói. |
![]() |
Chị Hồ Thị Hồng (trú xóm 5, xã Nam Anh) chia sẻ, trung bình mỗi ngày chị thu mua hơn 1 tấn hồng trên địa bàn. Phần lớn hồng sẽ được vận chuyển đến TP. Vinh, Hà Nội và một số tỉnh thành phía Bắc tiêu thụ. Đang chính vụ thu hoạch song các vườn đã cạn quả, buộc chị phải hủy nhiều đơn hàng. |
![]() |
Sau khi phân loại, hồng được các thương lái ngâm trước khi xuất bán. “Hồng phải được ngâm nước giếng khoan, cộng thêm một chút nước vôi loãng từ 4-6 ngày tùy vào thời tiết”, chị Hồng "bật mí". |
![]() |
Ông Hồ Viết Hoa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Anh - ước tính năm nay sản lượng hồng trên toàn xã đạt không đến 200 tấn, giảm hơn một nửa so với năm 2021. "Thời tiết năm nay khá thuận lợi, cũng không biết nguyên nhân vì sao”, ông Hoa nói. |
![]() |
Theo ông Hoa, những năm gần đây, tình trạng hồng mất mùa diễn ra thường xuyên trên địa bàn. Có những năm mất mùa nặng, có năm mất trắng. Chỉ riêng năm 2021 hồng sai quả, quả to đều, đẹp… thì lại gặp đúng thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên giá hồng giảm khá mạnh, khó tiêu thụ. |
![]() |
Ông Hồ Viết Sỹ - Chủ tịch UBND xã Nam Anh - thông tin, toàn xã này hiện có hơn 150ha hồng, trong đó có trên 40ha hồng cổ thụ, trên 100 tuổi. Năm 2021, hồng được mùa song khó tiêu thụ, nhiều chủ vườn đành phải vừa thu hoạch vừa ngóng đầu ra. Việc thu hoạch hồng quá chậm khiến cây không có thời gian “ngủ đông”, ảnh hưởng vụ mùa năm sau. “Rõ ràng năm ngoái có những gốc hồng họ để đến tháng 12 mới thu hoạch nên năm nay quả rất ít. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến hồng mất mùa”, ông Sỹ phân tích. |
![]() |
Hồng mất mùa không chỉ người trồng thất thu mà những người làm dịch vụ khác như hái hồng, phân loại, vận chuyển… cũng thiếu việc để làm. |
Phan Ngọc
Chia sẻ bài viết: |
Việc Chính phủ quyết liệt chống hàng gian, hàng giả cũng là cơ hội để các nhà sản xuất trong nước yên tâm làm ăn, phát triển.
Ngày 21/6/2025, Công ty Thăng Long TM - Nhà phân phối độc quyền TaylorMade tại Việt Nam sẽ chính thức khai trương Trung tâm TM Golf Performance...
"Tick xanh trách nhiệm" tiếp tục được nhân rộng sang thương mại điện tử - nơi đang có hàng triệu giao dịch mỗi ngày nhưng không ít sản phẩm kém chất lượng.
Campaign Asia vừa vinh danh bà Thái Minh Diễm Tú - Giám đốc Khối Tiếp thị Techcombank trong APAC Power List 2025.
Thay vì vứt bỏ vỏ chai, vỏ hộp, khách hàng mang chúng đến siêu thị để đổi sản phẩm mới là đang trực tiếp tham gia vào chu trình tái chế.
Hàng triệu hộ kinh doanh sẽ bị tác động khi bỏ thuế khoán - Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định và đưa ra nhiều giải pháp gỡ “nút thắt” triển khai.
Yếu tố tiện lợi, minh bạch nguồn gốc và đảm bảo vệ sinh thực phẩm đang trở thành tiêu chí ngày càng quan trọng trong hành vi tiêu dùng.
So với cùng kỳ năm ngoái, giá trị kim ngạch sầu riêng giảm trên 60%, chưa hết, giá thu mua sầu riêng tại vườn cũng giảm mạnh, chỉ còn trên 30.000 đồng/kg.
Chương trình “Gia đình Việt - Đại sứ xanh” được triển khai tại các hệ thống siêu thị của Saigon Co.op đang thu hút hàng ngàn người tiêu dùng trải nghiệm.
Phát triển xe điện, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ và tăng nội địa hóa là ba trụ cột để ô tô Việt bắt kịp Thái Lan, Trung Quốc.
Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi.
Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố, giá xăng dầu bán lẻ trong nước tăng mạnh từ 1.169-1.456 đồng/lít.
Đại biểu Hoàng Văn Cường nêu, chính sách bỏ thuế khoán tác động tới hàng triệu người với tâm lý e ngại về cách tính, cách làm thủ tục.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, thu thuế tuyệt đối từ thương mại điện tử trong 5 tháng đầu năm đạt con số lớn với 75.000 tỉ đồng.
VinFast VF 8 đang trở thành lựa chọn lý tưởng cho những chuyến đi xa, nhờ không gian rộng rãi, trang bị tiện nghi, sạc miễn phí toàn quốc.
Đợt truy quét hàng gian, hàng giả trên cả nước kể từ ngày 15/5 không thể tránh khỏi việc gây ra những tác động không nhỏ đến tập quán mua bán...
Đây là một trong nhiều sản phẩm vừa được ra mắt bởi MCV Travel – thương hiệu du lịch kết hợp truyền thông đầu tiên tại Việt Nam.
Nhóm tài xế công nghệ và giao hàng (khoảng 400.000 người) là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn đầu.