Du khách giẫm đạp lên san hô để săn ảnh

17/06/2022 - 16:04

PNO - Để "săn" ảnh, nhiều du khách không ngại giẫm đạp lên những rạn san hô khiến hệ sinh thái san hô ở Hòn Yến (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) bị hư hại nghiêm trọng.

Khu vực thắng cảnh quốc gia Hòn Yến, có đặc điểm nổi bật về địa chất, địa mạo, hải dương tạo nên hệ sinh thái san hô tầng nông trên nền đất cát rất đặc trưng. Thời gian gần đây, nhiều người dân, du khách rủ nhau đến "săn" ảnh san hô ở Hòn Yến.

Những rạn san hô lộ ra, nhô lên phơi màu sắc, đẹp như một bức tranh
Những rạn san hô lộ ra, nhô lên phơi màu sắc, đẹp như một bức tranh

Chiều 17/6, ghi nhận của chúng tôi, thời điểm này thủy triều rút, những rạn san hô lộ ra, nhô lên phơi màu sắc, đẹp như một bức tranh. Đây cũng là thời điểm hệ sinh thái san hô Hòn Yến bị uy hiếp vì nhiều đoàn khách đến chụp ảnh, “check in” với san hô. Nhiều người đã giẫm đạp trực tiếp lên rạn san hô để chụp ảnh, sau đó đạp lên san hô để di chuyển đến những khu vực có san hô khác, khiến nhiều loại san hô bị vỡ vụn. Không ít người còn mang cả dép nhựa leo hẳn lên những rạn san hô lớn để chụp ảnh.

Không ít người giẫm đạp lên san hô để chụp ảnh

Ông Nguyễn Văn Minh, một người chụp ảnh chuyên nghiệp ở Phú Yên bức xúc khi nhiều người "săn" ảnh không có ý thức bảo vệ, lại sẵn sàng giẫm đạp lên san hô.

Còn bà Bùi Thị Huệ, ở huyện Tuy An chia sẻ, không phải năm nay mà từ mấy năm trước, cứ vào mùa hè, khi thủy triều rút, san hô nổi lên, rất nhiều du khách khắp nơi lại tìm đến đây tham quan, săn ảnh, nhiều người thản nhiên giẫm đạp khiến san hô Hòn Yến tan nát.

Hệ sinh thái san hô Hòn Yến rất có giá trị, cần phải được bảo tồn nghiêm ngặt
Nhiều người đã dẫm đạp trực tiếp lên rạn san hô để chụp ảnh

Theo UBND huyện Tuy An, hệ sinh thái san hô Hòn Yến nằm trong dự án Tăng cường năng lực cộng đồng trong bảo tồn quần thể rạn san hô Hòn Yến với sự tài trợ, hỗ trợ của Quỹ môi trường toàn cầu, chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc và chương trình tài trợ các dự án nhỏ, bắt đầu thực hiện năm 2020. Khi dự án triển cùng với việc thành lập tổ cộng đồng bảo vệ rạn san hô, việc gìn giữ vệ sinh môi trường khu vực này của cộng đồng dân cư địa phương chấp hành tốt. Tuy nhiên, vẫn có người từ xa đến leo trèo, giẫm đạp lên san hô.

Ông Huỳnh Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết, hệ sinh thái san hô Hòn Yến rất có giá trị, cần phải được bảo tồn nghiêm ngặt. Ủy ban nhân dân huyện đã tiếp nhận thông tin về tình trạng du khách giẫm đạp lên san hô để "săn" ảnh, và sẽ chỉ đạo các ngành liên quan có biện pháp bảo vệ rạn san hô quý giá này.

Út Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI