Dù hợp - tan vẫn tin vào âm nhạc

05/05/2018 - 17:15

PNO - Gần như cùng thời điểm, từ Thụy Điển, nhóm ABBA cựu trào mang đến tin vui về ngày tái hợp. Ở chiều ngược lại, từ đất nước Ireland, bốn chàng trai của Boyzone báo với người hâm mộ ngày chia tay sắp đến…

Nhóm nhạc bốn thành viên của ABBA chính thức tan rã từ năm 1982. Vậy mà từ đó đến nay, nhiều người hâm mộ vẫn không ngừng mong chờ ngày “đoàn viên” của họ. Điểm độc đáo ở bốn chữ cái trong cái tên ABBA là sự cộng gộp của hai cặp vợ chồng gồm Björn Ulvaeus - Agnetha Fältskog và Benny Andersson - Anni-Frid Lyngstad. 

Khi từng đôi lần lượt ly hôn ở những năm tháng huy hoàng nhất trong sự nghiệp (từ năm 1975 đến 1982) thì hoạt động âm nhạc của nhóm bị ảnh hưởng và dần chấm dứt. Di sản mà họ để lại sau khi nhóm nhạc tan rã là những khúc ca bất hủ: Happy new year, Dancing queen, Money money money, Waterloo, Mamma mia!... 

Du hop - tan van tin vao am nhac

Bốn thành viên ABBA của năm 2016... 

Cho đến nay, nhóm nhạc Thụy Điển này vẫn đứng trong hàng ngũ những tượng đài thành công nhất trong lịch sử âm nhạc. Trong chuyện đời tư, đã có những cuộc hôn nhân đến rồi đi với các thành viên ở thời kỳ “hậu ABBA” và hẳn khó có chuyện tái hợp trong hôn nhân khi tình duyên đã chia về nhiều ngả. Nhưng trong âm nhạc, những giai điệu buồn - vui, rộn ràng - tự sự có thể đưa nhóm nhạc một thời trở lại bên nhau. 

Đầu năm 2016, các thành viên ABBA đã hội ngộ trong buổi khai trương nhà hàng ở Thụy Điển của một thành viên trong nhóm, lấy cảm hứng từ bối cảnh của bộ phim Mamma Mia! Họ chỉ kịp chụp ảnh cùng nhau trong khoảnh khắc ngắn ngủi và không hứa hẹn gì về ngày tái hợp. Trước đó, lần đầu tiên bốn thành viên ABBA cùng xuất hiện trước công chúng trong sự kiện công chiếu bộ phim Mamma Mia! ở London và Stockholm năm 2008.

Cách đây hai năm, ABBA mới có thêm một lần tập hợp và biểu diễn cùng nhau sau 33 năm ngừng hoạt động tại sự kiện kỷ niệm 50 năm thành lập nhóm. Mới đây, ở tuổi lên lão, các thành viên ABBA vẫn khiến người hâm mộ toàn cầu bất ngờ khi cho biết, nhóm sẽ trở lại từ cuối năm 2018 với các sản phẩm âm nhạc mới. Cùng với đó, nhóm sẽ tổ chức những chương trình tái hiện hình ảnh của nhóm trong giai đoạn 1979-1981 bằng cách khai thác hệ thống kỹ thuật số hiện đại. Dù chỉ như thế cũng đủ khiến bao người hâm mộ hân hoan, tin vào sức mạnh kết nối của âm nhạc. 

Du hop - tan van tin vao am nhac

và bốn thành viên của Boyzone năm 2018

Trong khi đó, sự kiện nhóm nhạc Boyzone sẽ chính thức tan rã sau khi phát hành album mới và tổ chức chuyến lưu diễn chia tay vào mùa thu năm nay cũng khiến bao người bồi hồi, tiếc nuối. Lời chia tay của bốn chàng trai Ireland được tiết lộ sẽ gắn với sản phẩm đánh dấu kỷ niệm 25 năm thành lập nhóm, đồng thời là lời tri ân tới thành viên Stephen Gately đã qua đời vào năm 2009, ở tuổi 33. Điều đáng chờ đợi và dấy lên nhiều cảm xúc từ lời giã biệt này là album cuối cùng sắp phát hành của nhóm, sau đĩa nhạc thứ 6 ra mắt hồi năm 2014, sẽ bao gồm một ca khúc mà Gately đã thu âm nhưng chưa được phát hành.  

Ở làng nhạc thế giới, những cuộc hợp - tan của các ban, nhóm nhạc là chuyện không hiếm gặp. Sau mỗi lần chia tay, các thành viên có thể chọn sự nghiệp hát đơn (solo) nhưng hình bóng của những năm tháng hòa giọng trong âm nhạc, hòa hợp trong đời thường vẫn thật khó phai nhòa trong tâm trí công chúng. Với ABBA hay Boyzone, thời gian chia tay hay tan rã có thể dài gấp nhiều lần quãng đường ca hát bên nhau, nhưng nhờ có những bản nhạc tuyệt vời gắn với sự tồn tại cho dù ngắn ngủi, vẫn đọng lại thành dư âm đẹp vang vọng mãi về sau. 

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI