Đủ chiêu lừa mua cây, tặng giống

28/06/2020 - 13:12

PNO - Khách mua cây dừa, lại được giao cây cau, được tặng hạt giống nhưng phải mua phân bón, phí giao hàng với giá cắt cổ.

Mạo danh học viện để bán đểu

Chị Ngô Thị Bích Đào - chủ nông trại An Nhiên ở TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam - kể, cách đây vài ngày, chị lên mạng tìm mua cây giống dừa sáp thì thấy fanpage “Trung tâm Giống cây trồng nông nghiệp” rao bán cây giống của Trung tâm Cây giống Việt Anh (H.Gia Lâm, TP.Hà Nội) với giá 130.000 đồng/cây. Chị Đào đã đặt 30 cây với giá 3,3 triệu đồng. 

Một fanpage trên Facebook rao bán cây dừa sáp nhưng giao cây cau, hiện vẫn đang tiếp tục hoạt động
Một fanpage trên Facebook rao bán cây dừa sáp nhưng giao cây cau, hiện vẫn đang tiếp tục hoạt động

Do chị Đào không ở nông trại, trời lại tối nên nhân viên của chị không kiểm tra kỹ. Sáng ra, một nhân viên nông trại đem dừa đi trồng thì phát hiện, toàn bộ cây được giao đều là cây cau, giá chỉ bằng 1/10 cây dừa sáp.

"Tôi gọi đến số điện thoại trên fanpage thì không liên lạc được. Thông qua nhân viên giao hàng, tôi xin được số điện thoại của doanh nghiệp này nhưng họ không bắt máy, để lại tin nhắn thì họ không trả lời. Trong khi đó, fanpage này vẫn tiếp tục hoạt động, gửi tin nhắn mời chào khách hàng khác. Tôi tìm hiểu thì ngoài tôi, có rất nhiều trường hợp bị tương tự” - chị Đào bức xúc. 

Anh Minh Thanh (TP.HCM) cho biết thêm, cách đây một tháng, anh cũng lên mạng tìm mua hạt giống măng tây. Thấy fanpage “Viện Hạt giống nông nghiệp Việt Nam” rao bán hạt giống măng tây với giá 35.000 đồng/bịch 20 hạt, anh đặt mua hai bịch. Tuy nhiên, sau khi cây nhú mầm, anh Thanh mới biết đó không phải măng tây. “Nhiều người bạn của tôi mua củ giống hoa tử đằng nhưng được giao củ hành tây hoặc dây khoai lang, mua thanh long vỏ vàng với giá 300.000 đồng/gốc nhưng sau một năm thì ra thanh long vỏ đỏ” - anh Thanh kể. 

Rất nhiều khách hàng khác khi mua cây giống qua mạng, cũng gặp tình trạng tráo cây. Các fanpage trên mạng xã hội Facebook thường đặt tên gắn với các trường, viện, trung tâm nổi tiếng để tạo niềm tin cho khách hàng, như “Giống cây ăn quả Học viện Nông nghiệp Việt Nam”, “Trung tâm Giống cây trồng đặc sản Học viện Nông nghiệp”, “Viện Cây trồng Trung ương” hoặc lấy địa chỉ tại các trường nông nghiệp… rồi bán cây giống với giá rất rẻ. 

Khi chúng tôi liên hệ đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam (trụ sở tại TP.Hà Nội) thì được biết, nhiều giảng viên của học viện đã vạch mặt các fanpage mạo danh học viện để bán cây giống lừa đảo. Hiện học viện chỉ có một fanpage là “Học viện Nông Nghiệp Việt Nam” với logo là tên học viện, nhưng chỉ thông tin về hoạt động của học viện chứ không mua bán cây giống, hạt giống trên Facebook. 

Rao tặng hạt giống để hưởng hoa hồng, ép mua sản phẩm

Ngoài tráo cây giống, trên mạng xã hội Facebook, đang xuất hiện tình trạng rao tặng hạt/cây giống miễn phí nhưng thực chất để trục lợi phí giao hàng hoặc ép mua thêm nhiều sản phẩm khác với giá cắt cổ. 

Những người rao tặng này đa phần là người của các điểm bán hạt/cây giống. Họ thường vào các diễn đàn, hội nhóm trồng cây để đăng bài rao tặng, người nhận chỉ cần trả phí giao hàng. Hạt/cây giống được rao tặng thường là những cây lạ, khó mua, có nguồn gốc từ xứ ôn đới nhưng được quảng cáo đã thuần khí hậu Việt Nam như táo Tây, nho Mỹ, cà chua chuỗi ngọc, dâu tây Nhật Bản, hoa hồng Pháp, hoa tử đằng… 

Chị Diễm Trang - một thành viên trong nhóm “Hội thích trồng cây và hoa quanh nhà” kể, mới đây, một thành viên tên H.A. rao tặng 2.000 hạt giống hoa hồng leo Pháp, chỉ cần người nhận trả phí giao hàng. Thấy hạt giống hoa đắt tiền mà được tặng, chị Trang và nhiều thành viên khác đăng ký nhận. Đến lúc nhận hạt, chị Trang bị ép mua kèm gói thuốc kích thích tăng trưởng giá 70.000 đồng, kèm theo lời nhắn: “Thuốc nhập từ Nhật, phải có thuốc này thì hạt giống mới nảy mầm và ra hoa đẹp”. Nghe vậy, chị Trang vui vẻ nhận, trả đủ phí xong, mới biết gói thuốc này có tên “siêu chồi FJ 30-10-10” chỉ có giá 10.000 đồng.

“Hạt giống trồng không lên nên không biết có phải hạt giống hoa hồng Pháp hay không. Nhưng tôi thấy đây là những kẻ lừa đảo, dùng chiêu tặng hạt để bán thuốc với giá trên trời, cứ 1.000 người mua gói thuốc tăng trưởng thì người bán hốt bạc” - chị Trang nói. 

Tình trạng lợi dụng rao tặng cây, hạt giống để trục lợi diễn ra phổ biến đến mức các quản trị viên phải ra thông báo hạn chế việc cho/tặng hạt giống. Anh Ngọc Hồ - người sáng lập và quản trị nhóm THÍCH TRỒNG CÂY trên Facebook - cho biết, thời gian qua, trong nhóm xuất hiện tình trạng một số thành viên lợi dụng danh nghĩa cho/tặng hạt giống để trục lợi phí giao hàng khiến anh phải tạm thời ngưng duyệt bài đăng dạng này. Sau đó, anh đồng ý duyệt bài đăng tặng hạt nhưng kèm điều kiện: người cho/tặng phải là thành viên của nhóm từ sáu tháng trở lên, không hành nghề buôn bán cây, hạt giống, phân, đất; khi tặng, phải nói rõ cách gửi, dịch vụ gửi, cước phí vùng miền; người tặng phải được nhóm quản trị đánh giá là vô tư trong việc cho/tặng và không được yêu cầu cung cấp thông tin người nhận giống trong mục bình luận. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI