Dự án Panorama Nha Trang: Duyệt 39 tầng đòi xây 43 tầng, nhà thầu từ chối thi công bị “hất” khỏi công trình?

08/12/2017 - 22:46

PNO - Công ty CP xây dựng Coteccons (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vừa phản ánh đến báo Phụ nữ về việc dự án Panorama Nha Trang (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đòi xây vượt tầng trái phép.

Công ty từ chối thực hiện đã bị chủ đầu tư cắt hợp đồng vô lý, gây thiệt hại nghiêm trọng. 

Được dyệt 39 tầng, đòi xây 43 tầng

Phản ánh đến Báo Phụ nữ, đại diện Công ty cổ phần xây dựng Coteccons (Coteccons) cho biết, khoảng tháng 8/2016, công ty có ký hợp đồng với Công ty cổ phần xây dựng Vịnh Nha Trang (Công ty Vịnh Nha Trang) thi công Dự án căn hộ, khách sạn nghỉ dưỡng Panorama Nha Trang. Theo hợp đồng thỏa thuận và giấy phép xây dựng chủ đầu tư cung cấp, dự án chỉ có quy mô 39 tầng nổi, một tầng kỹ thuật, hai tầng hầm. 

Sau một thời gian thi công, dự án được xây dựng đến tầng 26, khoảng tháng 9/2017, Coteccons bất ngờ nhận công văn của đơn vị tư vấn công trình là Artelia Vietnam cho biết, hiện chủ đầu tư đang có kế hoạch tăng thêm 4 tầng cho dự án; yêu cầu Coteccons và các đơn vị tư vấn thiết kế lại tòa nhà theo phương án nâng tầng. Đồng thời đề nghị Coteccons thay đổi vật liệu xây dựng bằng cách sử dụng tường nhẹ thay gạch đỏ từ tầng 15 của công trình. Artelia Vietnam cho rằng, việc họ gửi công văn này là thay mặt cho chủ đầu tư.

Du an Panorama Nha Trang: Duyet 39 tang doi xay 43 tang, nha thau tu choi thi cong bi “hat” khoi cong trinh?
Dự án Panorama Vịnh Nha Trang đang xây dựng giữa chừng và đã bán hàng ra thị trường bất ngờ đòi nâng tầng

Tuy nhiên, phía Coteccons không đồng ý nâng thêm từ 39 tầng lên 43 tầng. Bởi dự án này được thiết kế trên cơ sở hệ thống cọc khoan nhồi có sẵn đã được thi công bởi nhiều nhà thầu khác nhau trước đây. Nếu nâng tầng sẽ làm giảm sự an toàn và ổn định của công trình. Đồng thời yêu cầu này đang vi phạm giấy phép xây dựng đã được cơ quan chức năng phê duyệt; vi phạm quản lý quy hoạch đô thị... gây nhiều hậu quả khó lường đối với dự án. 

Thế nhưng phía đơn vị tư vấn vẫn liên tục có công văn yêu cầu Coteccons thay đổi thiết, cung cấp thông tin về loại tường nhẹ sử dụng, đánh giá về khả năng chịu lực của kết cấu có liên quan. 

Du an Panorama Nha Trang: Duyet 39 tang doi xay 43 tang, nha thau tu choi thi cong bi “hat” khoi cong trinh?
Văn bản đề nghị nâng tầng của đơn vị tư vấn

Nhưng phía Coteccons vẫn kiên quyết phản đối, đề nghị chủ đầu tư muốn nâng tầng phải liên hệ các cơ quan chức năng của tỉnh và Bộ Xây dựng; thẩm tra lại toàn bộ thông số kỹ thuật, tải trọng của hệ thống móng cọc...

Nhận thấy đơn vị tư vấn không có dấu hiệu muốn dừng việc nâng tầng trái phép, ngày 11/10/2017, Coteccons gửi văn bản báo cáo sự việc cho các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa. 

Khoảng hai tuần sau, chủ đầu tư ra thông báo chấm dứt hợp đồng và trục xuất nhà thầu ra khỏi dự án. Đồng thời dừng mọi khoản thanh toán cho Coteccons, buộc công ty di dời tất cả các loại thiết bị ra khỏi công trường trong vòng 48 giờ. 

Theo Coteccons, việc chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng là trái quy định pháp luật, gây thiệt hại nặng nề cho công ty. Hiện chủ đầu tư vẫn còn nợ công ty khoảng 120 tỷ tiền lương công nhân, vật tư thiết bị của hàng chục nhà cung cấp và hơn 70 tỷ đồng tiền thiết bị, dụng cụ ở công trường. Riêng việc công ty từ chối xây dựng nâng tầng trái phép và báo cáo sự việc cho các cơ quan chức năng tỉnh là việc làm đúng quy định pháp luật. Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng đình chỉ thi công dự án. 

Nguy cơ ảnh hưởng quyền lợi khách hàng

Trả lời chúng tôi về việc này, ông Lê Anh Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vịnh Nha Trang nói: “Tôi không nợ họ. Trước đây tôi đã tạm ứng cho họ. Vì vậy phải nói đúng ra họ đang nợ tôi”. 

Nhưng ông Đức thừa nhận, công ty có ý định nâng tầng và đã giao cho đơn vị tư vấn làm việc với nhà thầu để thẩm định. Nhưng sau đó công ty đã bỏ ý định này.  

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Chí Nguyện - Chánh Văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, sở đã có nhiều cuộc họp với các đơn vị trên nhưng vẫn chưa thể giải quyết được. Việc đình chỉ thi công dự án thì các cơ quan chức còn đang xem xét. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, điều đáng lo ngại, hiện nay dự án đã bán được khoảng 1.000/1.100 căn hộ cho khách hàng. Dự kiến cuối năm nay sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. 

Trong khi đó, theo Công ty Vịnh Nha Trang, việc tranh chấp hợp đồng giữa hai đơn vị hiện nay đang rất bế tắc. Hiện công ty đã đưa đơn vị thi công mới vào thực hiện nhưng không cam đoan có thể lấy lại 100% tiến độ thực hiện đã đề ra.

Dự án được xây dựng... trước khi có giấy phép

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Panorama Vịnh Nha Trang đã thi công trước khi được cấp giấy phép xây dựng khoảng hai tháng. Trả lời việc này, ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho rằng, việc này là nhằm.. tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ. 

Theo ông Thọ, trong thời gian chờ cấp phép xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương cho phép Công ty Vịnh Nha Trang được triển khai thực hiện trước một số hạng mục: gia cố bổ sung cọc, tường vây, móng công trình và các hạng mục phụ trợ khác của dự án... 

Phan Trí       

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI