Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn gây ngập lụt, làm khổ dân?

24/02/2022 - 08:03

PNO - Người dân cho rằng Công ty cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam lấp ruộng làm dự án Khu phố chợ Chiên Đàn gây ngập lụt, nên đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng.

Thượng tá Võ Văn Minh – Phó thủ trưởng thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam – vừa ký phiếu chuyển đơn đến UBND tỉnh Quảng Nam để xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, ngày 25/01/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam nhận được Phiếu chuyển đơn số 26 ngày 11/01/2022 của Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an về việc chuyển đơn của ông Ngô Văn Thắng (trú tại Đàn Trung, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) cùng một số hộ dân thuộc xã Tam Đàn với nội dung phản ánh Công ty cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam trong quá trình triển khai thực hiện dự án Khu phố chợ Chiên Đàn gây ngập lụt đất nông nghiệp, nhà ở của người dân. Người dân đề nghị làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và lãnh đạo huyện Phú Ninh trong quá trình quản lý, chỉ đạo để xảy ra hậu quả trên.

“Xét thấy vụ việc trên thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Quảng Nam. Vậy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh chuyển đơn trên đến UBND tỉnh Quảng Nam để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; đề nghị thông báo kết quả cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và người gửi đơn biết, theo dõi”, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho hay.

 

 

Dự án lấp toàn đất lúa để xây dựng gây ngập úng cho khu dân cư hiện hữu
Người dân cho rằng dự án xây dựng gây ngập úng cho khu dân cư hiện hữu

Ngày 23/2, ông Nguyễn Hồng Quang – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – đã ký công văn chỉ đạo xử lý vụ việc sau khi nhận được phiếu chuyển của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Phú Ninh, Công ty Cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam và các sở, ngành có liên quan khẩn trương rà soát các kiến nghị của các hộ dân, kiểm tra hiện trường và làm việc với cộng đồng dân cư các thôn Đàn Long, Đàn Trung, Thạnh Hòa, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh để giải quyết các nhu cầu chính đáng của người dân theo đúng quy định, đảm bảo hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân và theo các chỉ đạo của UBND tỉnh; thường xuyên thông tin cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và báo cáo kết quả về UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

Từ đầu năm 2021, Công ty cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam đã tiến hành đổ đất lấp cánh đồng ngay miệng 2 cầu Ông Trang 1 và Ông Trang 2 để xây dựng dự án có tên là Khu phố chợ Chiên Đàn.

Dự án này có diện tích là 9,8ha. Khu vực này là vùng chứa lũ mùa mưa cho lưu vực cả huyện Phú Ninh. Khi mùa mưa đến nước chảy dồn về đây và thoát qua 2 cầu Ông Trang 1 và Ông Trang 2 ra sông. Ước tính lượng đất san lấp này khoảng 300.000 đến 400.000 khối đất. Do vậy khi có mưa lớn tầm 5-6 tiếng đồng hồ là nước đổ về đây không còn chỗ chứa nên nước dâng ngược lên rất nhanh gây ngập cục bộ toàn bộ diện tích đất đai, vườn tượt, nhà cửa của nhân dân làm hư hại lúa, hoa màu, thiệt hại vật nuôi, hư hỏng vật dụng, tài sản khiến cuộc sống của người dân khó khăn càng thêm điêu đứng.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI