Dự án Ascent Lakeside: "Ngâm" sai phạm đến bao giờ?

16/08/2022 - 10:57

PNO - Dự án thay đổi quy hoạch nhưng không lấy ý kiến người mua căn hộ. Đến nay hơn 2 năm UBND TPHCM không duyệt hợp thức hóa cho những sai phạm trên nhưng Sở Xây dựng vẫn không cưỡng chế, xử lý dứt điểm những hạng mục xây trái phép. Trong khi đó, dự án "ngâm" sai phạm kéo dài, dân không có nhà ở, rất khổ.

Trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM về tình hình xây dựng trái phép tại dự án Ascent Lakeside, Sở Xây dựng TPHCM chỉ thông tin rằng, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã thi công sai nội dung giấy phép được cấp, Sở đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2297/XP-VPHC ngày 20/11/2018. Chủ đầu tư đã nộp phạt, tuy nhiên sau đó chủ đầu tư lại tiếp tục thi công sai phép. Do đó, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TPHCM ban hành quyết định xử phạt hành chính số 1676/QĐ-XPVPHC ngày 3/5/2019.

"Đến nay Công ty Đất Phương Nam đã chấp hành nghiêm các biện pháp xử lý chưa? Khi nào sai phạm dự án được xử lý dứt điểm?" - chúng tôi hỏi. Phản hồi Báo Phụ Nữ, Sở Xây dựng chỉ thông tin chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt, hiện Sở Xây dựng đang tổ chức thi hành quyết định. Nhưng khi nào Sở Xây dựng xử lý dứt điểm, vì sao gần 4 năm vẫn xử lý không xong thì Sở không nói rõ. 

Trong khi đó, theo thông tin chúng tôi có được, sau khi có quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Xây dựng và quyết định xử phạt của UBND TPHCM đối với dự án Ascent Lakeside, ngày 22/5/2019, Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1220/QĐ-CCXP về cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, yêu cầu Công ty Đất Phương Nam tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm.

Dự án Ascent Lakeside hiện đã hoàn thiện phần thô, thậm chí cho dân vào ở
Dự án Ascent Lakeside hiện đã gần hoàn thiện phần thô dù xây dựng trái phép hàng ngàn m2

Thế nhưng, quyết định cưỡng chế chỉ ban hành cho có, suốt gần 1 năm không cơ quan có trách nhiệm nào thực hiện việc cưỡng chế này. Đến ngày 5/5/2020, thì Thanh tra Sở Xây dựng lại có văn bản số 2563/TT-TTCĐ2 kiến nghị tạm dừng thực hiện quyết định xử phạt do chính Sở Xây dựng ban hành trước đó với lý do để chủ đầu tư liên hệ các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục điều chỉnh đầu tư xây dựng (?).

Phải chăng Sở Xây dựng đang tạo điều kiện cho chủ đầu tư hợp thức hóa sai phạm? Trả lời Báo Phụ nữ TPHCM, Sở Xây dựng TPHCM thừa nhận, Sở Xây dựng đã có Tờ trình số 10592/TTr-SXD-PTĐT ngày 16/9/2020 và công văn số 15328/SXD-PTĐT ngày 28/12/2020 báo cáo UBND TPHCM xem xét quyết định điều chỉnh quyết định 3981/QĐ-UBNDTP về công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư tại dự án. Tuy nhiên, đến ngày 26/3/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2021/NĐ-CP về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư. Lúc này quy định về chấp hành đầu tư và điều chỉnh chấp thuận đầu tư theo Nghị định 11/2013/NĐ-CP cũng được bãi bỏ. Đồng thời, dự án thuộc trường hợp tổng vốn đầu tư tăng từ 20% trở lên dẫn đến thay đổi quy mô dự án và thời gian thực hiện dự án quá 12 tháng so với nội dung được duyệt tại Quyết định số 3981/QĐ-UBND TP. Do đó, Sở Xây dựng đã có công văn hướng dẫn Công ty Đất Phương Nam liên hệ cơ quan đăng ký đầu tư (Sở Kế hoạch Đầu tư) để được hướng dẫn, xem xét thủ tục điều chỉnh, chủ trương đầu tư. 

Đáng nói, việc điều chỉnh này nguy cơ sẽ làm thay đổi rất lớn quy mô dự án: tăng dân số, giảm tiện ích, tăng số lượng căn hộ (dự kiến khoảng 40 căn)... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi khách hàng đã bỏ tiền mua nhà, nhưng nhiều khách hàng cho biết họ không được lấy ý kiến. Anh H. (khách hàng mua căn hộ dự án) cho biết, anh ký hợp đồng mua bán với Công ty CP Tiến Phát Sanyo Homes để mua căn hộ dự án từ năm 2018. Theo thỏa thuận quý II/2019 chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho anh. Nhưng sau đó anh chỉ nhận được những thông tin dời ngày bàn giao nhà vì lý do phát sinh vướng mắc trong quá trình thi công căn hộ, dự án. “Tôi chưa bao giờ được chủ đầu tư lấy ý kiến liên quan việc điều chỉnh số lượng căn hộ tại dự án”- anh H. khẳng định. 

Tại Tờ trình của Sở Xây dựng gửi UBND TPHCM, Sở cho biết: "Công ty Đất Phương Nam đã cam kết chưa huy động vốn khách hàng và bán nhà ở hình thành trong tương lai dưới mọi hình thức tại dự án  Ascent Lakeside".

Tại sao Sở Xây dựng chỉ nghe những gì chủ đầu tư cam kết mà không hậu kiểm? 

Công ty Đất Phương Nam bán căn hộ và cam kết giao nhà cho khách hàng từ quý II/2019 (cộng thêm 90 ngày nếu trễ hạn), tức chậm nhất tháng 10/2019 phải giao nhà cho khách hàng. Nhưng sau đó công ty xây dựng trái phép, dẫn đến dự án không được nghiệm thu. Đến nay đã gần 2 năm kể ngày Sở Xây dựng trình UBND TP xin điều chỉnh chấp thuận đầu tư và UBND TPHCM vẫn chưa duyệt. Vậy, Sở Xây dựng TPHCM định chờ đến bao giờ mới xử lý dứt điểm sai phạm của dự án, để người dân có nhà ở?

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI