Dự án Ascent Lakeside: Đang hợp thức hóa hàng ngàn m2 xây trái phép?

04/08/2022 - 11:44

PNO - Sau bài viết “Dự án Ascent Lakeside xây dựng trái phép hơn 2.200 m2” đăng trên Báo Phụ Nữ TPHCM, nhiều khách hàng mua nhà dự án Ascent Lakeside “tóa hỏa” khi biết vụ việc. Trong khi đó, đại diện Tiến Phát Corp cho biết công ty đang xin lại chấp thuận đầu tư cho dự án có quy mô 23 tầng.

Theo các khách hàng mua nhà ở dự án Ascent Lakeside, từ năm 2018 họ đã ký hợp đồng mua bán với Công ty CP Tiến Phát Sanyo Homes để mua căn hộ thuộc dự án cao ốc thương mại, dịch vụ và căn hộ Lakesie Tower (dự án Ascent Lakeside) tại phường Tân Thuận Tây, quận 7, TPHCM (chủ đầu tư trên giấy tờ là Công ty CP xây dựng thương mại Đất Phương Nam - PV).

Theo thỏa thuận, khoảng quý II/2019 chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho người dân. Tuy nhiên, gần đến ngày bàn giao chủ đầu tư lại thông báo thay đổi thời gian giao nhà vào quý III/2019 vì một số lý do khách quan phát sinh trong quá trình thi công, dự án chưa thể hoàn thiện xong để bàn giao kịp theo thời hạn trong hợp đồng. "Ban đầu cũng thông cảm cho chủ đầu tư nên tôi đành chờ theo thời gian chủ đầu tư hứa, tuy nhiên đến hẹn chủ đầu tư tiếp tục hẹn sang quý II/2020, ngoài lý do cũ thêm lý do ảnh hưởng của dịch COVID-19 rồi đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa được nhận nhà"- anh H. (khách hàng mua căn hộ dự án) bức xúc. 

D
Dự án Ascent Lakeside chậm bàn giao gần 3 năm

Chị T. (khách hàng mua căn hộ) chia sẻ, dự án đã trễ bàn giao nhà gần 3 năm, chủ đầu tư không có một phương án hỗ trợ rõ ràng, không có thiện chí. Điều đáng nói, vừa qua, Công ty Tiến Phát còn gửi mail thông báo cho một số khách hàng ai có nhu cầu nhận nhà thì công ty sẽ bàn giao dù dự án chưa được nghiệm thu. “Bao năm qua cư dân mong chờ nhà từng ngày, đi ngang qua thì thấy dự án đã cất nóc, bên ngoài gần như hoàn thiện, không nghĩ dự án không được nghiệm thu là do chủ đầu tư xây trái phép như thế này?”.

Cũng theo các khách hàng, về tên chủ đầu tư, trước đó bên Công ty Tiến Phát có giải thích rằng, trên mặt giấy tờ pháp lý Công ty Đất Phương Nam vẫn là chủ đầu tư vì hiện đang vướng các thủ tục pháp lý tại các cơ quan có thẩm quyền, Công ty CP Tiến Phát Sanyo Homes đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý để Công ty CP Tiến Phát Sanyo Homes trở thành chủ đầu tư thật sự của dự án.

Nhiều hạn mục
Dự án xây trái phép hàng ngàn m2 đến nay chủ đầu tư vẫn chưa chịu tháo dỡ.  

Theo Công ty CP Xây dựng và Thương mại Đất Phương Nam, ngày 20/11/2018, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng có quyết định số 2279/XPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với dự án. Theo đó, Công ty phải khắc phục trong vòng 60 ngày kể từ ngày ra quyết định, với nội dung "tổ chức vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng". 

Tuy nhiên, công ty chậm trễ khắc phục vi phạm vì trước đó, khoảng tháng 9/2018, công ty có nộp hồ sơ xin điều chỉnh quyết định chấp thuận đầu tư dự án được duyệt năm 2015. Nguyên nhân, tại thời điểm này, các doanh nghiệp bất động sản bị vướng quy mắc quy định về “đất ở hợp pháp” nên công ty phải rút hồ sơ trên để hoàn tất thủ tục pháp lý về đất đai, sau đó mới nộp lại. 

d
Thay vì tháo dỡ diện tích sai phạm theo quy định pháp luật như bao công trình khác thì chủ đầu tư cho biết đang... xin điều chỉnh chấp thuận đầu tư lên 24 tầng.

Đến ngày 19/3/2019, Công ty được Sở Tài nguyên Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý về đất đai, ngày 8/4/2019, Công ty đã nộp lại hồ sơ xin bổ sung một số nội dung của dự án trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án (cho phép tăng từ 22 tầng lên 24 tầng) tại Sở Xây dựng để có cơ sở pháp lý xin phép xây dựng cho phần tăng thêm của dự án. 

Sau đó, ngày 3/5/2019, Phó Chủ tịch UBND TPHCM có quyết định số 1676/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi hành chánh trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với công ty. Theo đó, công ty đã nộp phạt với số tiền 325 triệu đồng. Hiện Công ty đang trong quá trình nộp hồ sơ để thực hiện thủ tục điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án. 

Phải chăng dự án đang được hợp thức hóa các hạng mục xây trái phép? 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI