Góp ý dự thảo báo cáo chính trị Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM, ông Phạm Quốc Bảo - Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Điện lực TPHCM:

Đột phá khâu giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thành các dự án trọng điểm

06/07/2020 - 07:50

PNO - Đảng bộ TPHCM cần quan tâm giải pháp mang tính đột phá về công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển TPHCM giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030, trong dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XI, Đảng bộ TPHCM có đưa ra ba chương trình đột phá và một chương trình trọng điểm phát triển thành phố. Nghiên cứu bốn chương trình này, từ góc độ chuyên môn, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) nhìn thấy vai trò và trách nhiệm của mình trong đó.

Tiến độ thực hiện công trình đường dây 220kV Cát Lái - Tân Cảng chậm do ách tắc ở khâu giải phóng mặt bằng - Ảnh: EVNHCMC
Tiến độ thực hiện công trình đường dây 220kV Cát Lái - Tân Cảng chậm do ách tắc ở khâu giải phóng mặt bằng - Ảnh: EVNHCMC

Là một trong những doanh nghiệp nhà nước gắn liền với nhiều chiến lược phát triển của TPHCM, chúng tôi nhận ra trọng trách của mình trong nhiều công trình trọng điểm.

Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện các công trình lớn trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ EVNHCMC cũng thấy rõ những hạn chế, khó khăn trong việc triển khai nhiệm vụ. Hầu như ở bất kỳ dự án, công trình lớn nào, khó khăn nhất, vướng mắc nhất và gây trở ngại nhiều nhất đều nằm ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. 

Có thể kể, đường dây 220kV Cát Lái - Khu Công nghệ cao TPHCM là công trình điện cấp bách, đảm bảo cấp điện cho Khu Công nghệ cao TPHCM được Thủ tướng Chính phủ và UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện từ năm 2014 nhưng đến ngày 18/4/2019, dự án mới được bàn giao đầy đủ mặt bằng cho hai vị trí trụ cuối cùng để thi công. Ngay sau đó, ban quản lý dự án lưới điện thuộc EVNHCMC đã khẩn trương triển khai các giải pháp để hoàn thành công trình an toàn, chất lượng trong tháng 7/2019. 

Tương tự, công trình đường dây 220kV Cát Lái - Tân Cảng có kinh phí đầu tư khoảng 630 tỷ đồng cũng gặp khó khăn do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thêm vào đó, công tác tham vấn cộng đồng trước khi thực hiện dự án cũng gặp trở ngại, nhất là đối với các dự án có phạm vi trải rộng trên nhiều phường, xã. Một số dự án phải thi công (đào đường) vào ban đêm còn khó khăn hơn vì hôm sau phải hoàn trả mặt bằng, dẫn đến khối lượng hoàn thành không cao, mất nhiều thời gian. 

Với những khó khăn trên, thiết nghĩ, để triển khai thực hiện hiệu quả những đề án trong bốn chương trình phát triển TPHCM giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn đến năm 2030, Đảng bộ TPHCM cần quan tâm giải pháp mang tính đột phá về công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm.

Đó sẽ là động lực lớn giúp thực hiện các dự án đúng tiến độ, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tài sản của Nhà nước và nhân dân, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển TPHCM.

Nghi Anh (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI