Đóng tiền mua đất, 18 năm vẫn chưa được nhận nền

21/12/2019 - 18:53

PNO - Gần 700 khách hàng mua đất dự án khu dân cư Hồng Lĩnh (H.Nhà Bè, TP.HCM) từ năm 2002 nhưng đến nay, vẫn chưa được nhận đất để xây nhà ở.

Tiền mất, đất không có 

Theo các khách hàng, khoảng năm 2002, họ ký hợp đồng với Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Hồng Lĩnh (Công ty Hồng Lĩnh) để mua nền đất dự án khu dân cư Hồng Lĩnh. Theo thỏa thuận, chủ đầu tư phải giao đất cho dân trong năm 2004 để xây dựng nhà ở, nhưng đến nay, sau gần 18 năm, họ vẫn phải mỏi mòn chờ đợi. 

Chị Oanh - người mua nền đất dự án này - cho biết, tính đến nay, chị đã đóng 98% giá trị nền đất. Chị đã khiếu nại nhiều lần, yêu cầu chủ đầu tư giao đất, nhưng Công ty Hồng Lĩnh chỉ hứa rồi không thực hiện. “Để có tiền mua đất, tôi phải vay mượn nhiều nơi. Đến nay, tiền đã đóng gần hết cho chủ đầu tư nhưng đất không có, hằng tháng còn phải trả lãi cho ngân hàng”.

Dong tien mua dat, 18 nam van chua duoc nhan nen
Dự án vẫn còn ngổn ngang sau gần 18 năm

Tương tự, 18 năm trước, vợ chồng anh Hoàng vừa cưới xong, đã đặt mua nền đất ở đây để xây nhà ở. Đến nay, vợ chồng anh đã ba con mà đất vẫn chưa có. “Tất cả tiền tích góp, vay mượn được, chúng tôi đã đóng gần hết cho chủ đầu tư nhưng đất không có. Hiện hằng tháng, vợ chồng tôi phải tốn gần 8 triệu đồng tiền thuê nhà trọ và trả gần 7 triệu đồng tiền vay ngân hàng, cuộc sống vô cùng khổ sở” - anh Hoàng than. 

Dong tien mua dat, 18 nam van chua duoc nhan nen
Một tấm biển cảnh báo đất đang tranh chấp trong khu vực dự án

Theo người dân, sau gần 18 năm chờ đợi, vừa qua, họ  phát hiện chủ dự án vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước để tách thửa, giao đất cho dân. Thậm chí, một số lô đất đang xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với người dân tại chỗ. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện hạ tầng dự án vẫn chưa xong; khu vực dự án đang bị người dân cắm biển “đất đang tranh chấp”.  

Chưa xong khâu giải tỏa đền bù, vẫn mang đi bán  

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoảng năm 2002, Công an H.Nhà Bè xin chủ trương thành lập khu dân cư để phục vụ chỗ ở cho cán bộ, chiến sĩ của địa phương nhưng do không có chức năng và nguồn vốn để làm dự án nên đã mang khu đất sạch gần 7ha liên kết với Công ty Hồng Lĩnh để thực hiện dự án theo kiểu phân chia sản phẩm. Thế nhưng, khi có được khu đất này, Công ty Hồng Lĩnh tiếp tục mở rộng dự án bằng cách đền bù giải tỏa thêm, nâng diện tích dự án lên đến khoảng 20ha và bán ra cho khách hàng. Sau đó, chủ đầu tư làm hạ tầng kiểu cầm chừng được vài năm thì ngưng luôn đến nay.

Ông Võ Thành Khả - Phó chủ tịch UBND H.Nhà Bè - thông tin, hiện dự án mới xác định được giá trị bồi thường khoảng 2/3 diện tích đất; chủ đầu tư vẫn chưa đóng tiền sử dụng đất. Trong khi đó, theo quy định, muốn thực hiện được nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư phải chứng minh được dự án đã giải tỏa, bồi thường xong cho người dân. Ngoài ra, dự án còn xảy ra việc thất lạc hồ sơ hoặc giữa chủ đầu tư và người dân chưa chứng minh được giao dịch. Sắp tới, UBND huyện sẽ báo cáo vụ việc này để UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Theo ông Khả, UBND huyện đã nhiều lần làm việc với khách hàng và chủ đầu tư để tìm hướng giải quyết nhưng không thành do hai bên không tìm được tiếng nói chung. “UBND H.Nhà Bè chỉ có thể làm cầu nối để chủ đầu tư và khách hàng ngồi lại thương lượng, tháo gỡ khó khăn. Nếu khách hàng thấy cần thiết, có thể kiện ra tòa án; nếu chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng có thể tố cáo đến cơ quan công an để điều tra” - ông Khả nói.

Theo luật sư Nguyễn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), dự án chưa hoàn thành giải tỏa đền bù cho người dân mà đã phân lô, bán nền ra thị trường là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng. Hành vi này chẳng khác nào bán đất của người khác, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm. 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI