Dòng nhạc disco thịnh hành trở lại tại Hàn Quốc

28/08/2020 - 11:16

PNO - Đĩa đơn mới phát hành của BTS "Dynamite" và ca khúc vừa ra mắt 'When we disco" đến từ JY Park, một lần nữa mang làn sóng disco trở lại, làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc xứ kim chi.

Cụ thể, Dynamite của 7 chàng trai nhà Big Hit đã tái hiện thể loại disco (thể loại âm nhạc có chứa các yếu tố của funk, soul, pop, salsa và psychedelic) nổi tiếng trên khắp thế giới từ cuối những năm 1970-1980, được viết và sáng tác bởi David Stewart và Jessica Agombar. Ca khúc có giai điệu vui tươi mà bất cứ ai cũng có thể nhún nhảy theo.

“Tôi cảm thấy phấn khích và vui vẻ ngay khi nghe giai điệu của Dynamite. Đó là điều mà chúng tôi luôn muốn thử - một bài hát nhẹ nhàng, vui tươi giúp tâm trạng của bạn trở nên tươi mới. Ngoài ra, chúng tôi đã sáng tạo nên các động tác vũ đạo đơn giản để mọi người có thể dễ dàng nhảy theo" - RM, trưởng nhóm BTS lý giải nguyên do lựa chọn disco cho dự án mới của nhóm.

BTS càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc với Dynamite.
BTS càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc với "Dynamite".

Bên cạnh BTS, JY Park cũng đã tiếp thêm sức nóng cho cơn sốt disco khi mới đây, nam ca sĩ vừa phát hành When we disco. Anh nói trên một chương trình trò chuyện, rằng bản thân đã lấy cảm hứng từ bài hát Brother Louie của Modern Talking và hoàn thành When We Disco. Đồng thời, anh sử dụng nhạc cụ sống và các thiết bị thu âm từ những năm 1980 để ghi lại âm thanh retro, cũng như kết hợp động tác disco đặc trưng vào vũ đạo nhằm giúp sản phẩm đạt hiệu quả tối ưu.

JY Park còn mời Sunmi hợp tác cho single mới của anh. Sunmi được biết đến là một trong những nữ nghệ sĩ kết hợp âm thanh retro vào con đường âm nhạc của mình. Các bài hát của cô như Pporappippam Black Pearl đã sử dụng rất nhiều giai điệu retro disco-pop làm nền tảng, từ đó giúp Sunmi xây dựng màu sắc cá nhân.

Thể loại disco được biết đến đầu tiên ở Pháp vào những năm 1960 tại một vũ trường có tên "Discotheque", nơi những đĩa hát được sử dụng thay vì các buổi biểu diễn trực tiếp của ban nhạc, nhận được sự yêu thích và hưởng ứng tích cực từ thế hệ trẻ thời bấy giờ.

Với thành công của Saturday Night Fever của nữ ngôi sao người Mỹ Donna Summer (năm 1977), cơn sốt disco nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới. Kể từ đó, những ca sĩ hát disco không chỉ được yêu thích ở Mỹ mà còn lan tỏa sức ảnh hưởng ra khắp châu Âu. Làn sóng disco này cũng xâm nhập vào thị trường Hàn Quốc. Vào những năm 1970, các con phố sầm uất tại Itaewon và Mugyo-dong, Seoul tràn ngập các vũ trường, nơi disco phát triển mạnh mẽ nhất.

Sau đó, vào năm 2007, JYP Entertainment (tập đoàn giải trí hàng đầu Kpop) đã mang âm nhạc disco retro trở lại với sản phẩm Tell Me của nhóm nhạc đình đám Wonder Girl. Sự thành công của ca khúc thúc đẩy nhiều nghệ sĩ hơn như “Madona xứ Hàn” Uhm Jung Hwa thử sức với thể loại này bằng cách phát hành bài hát DISCO.

JY Park và Sunmi kết hợp trong “When we disco”.
JY Park và Sunmi kết hợp trong “When we disco”.

Trong bối cảnh của đại dịch COVID-19, nhiều ca sĩ solo và các nhóm nhạc thần tượng đã mang thể loại retro-disco dậy sóng trở lại. Tương tự BTS và JY Park, bộ đôi Sehun và Chanyeol (EXO) cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng với ca khúc hip hop có tiết tấu disco qua 1 Billion views, hay nhóm nhạc tân binh Cravity ra mắt Ohh Ahh, pha trộn giữa thể loại Nu-disco với Nu-slectro punk.

Phần lớn các nhà chuyên môn và công chúng cho rằng sự phổ biến của dòng nhạc retro-pop đến từ giai điệu, dễ dàng phù hợp với gu âm nhạc ở mọi lứa tuổi. Thể loại này vừa mới mẻ đối với thế hệ trẻ nhưng cũng mang chút hoài niệm cho tầng lớp trung niên. 

Không chỉ vậy, đại dịch COVID-19 cũng khiến nhiều người tìm đến âm nhạc để giải tỏa muộn phiền, giúp bản thân tái tạo nguồn năng lượng tích cực. Và disco thực sự có sức mạnh làm tâm trạng mọi người trở nên vui tươi, chuyển động cơ thể theo giai điệu, điều mà các bản nhạc pop, ballad… không làm được. Do đó, disco đã chinh phục và nổi bật trở lại trong thị trường âm nhạc Kpop.

Chung Thu Hương (theo Allkpop)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI