Đồng nghiệp mang chuyện phòng the của vợ chồng tôi ra mua vui

09/05/2022 - 09:00

PNO - Sau chuyện này, em cần rút kinh nghiệm. Môi trường văn phòng, công sở dù cởi mở, dễ nói chuyện tới cỡ nào đi nữa, mình cũng chỉ nên ưu tiên cho chuyện công việc.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em vừa chuyển qua chỗ làm mới được mấy tháng, là một trung tâm ngoại ngữ, phần lớn nhân viên là nữ, còn rất trẻ. Em vui vì ở môi trường mới có nhiều bạn bè đồng trang lứa, có gì nói chuyện với nhau cũng đỡ buồn.

Gia đình em mấy tháng nay gặp nhiều chuyện rối ren, em và chồng em không nói chuyện được với nhau. Anh ấy bỏ lên lầu ngủ riêng, em và con gái hai tuổi ngủ riêng. Ba má chồng biết nhưng quan điểm của ông bà là không can thiệp, vợ chồng em tự giải quyết.

Hôm trước, em có tâm sự chuyện của mình với một chị bạn trong văn phòng. Chị bạn ấy rất dễ thương, bày cho em mấy “chiêu” để giữ chồng. Em đã làm theo: chọn một cái áo ngủ hấp dẫn, xịt nước hoa, tìm cớ để lên nói chuyện với chồng và thể hiện là em nhớ anh ấy.

Vậy nhưng cách đó không hiệu quả. Chồng em vẫn ngủ riêng, không “bị dụ”. Bữa sau em kể lại cho chị bạn nghe, hỏi chị xem có cách nào khác hữu hiệu hơn.

Không ngờ chuyện của em bị mấy chị khác trong văn phòng nghe, đem ra cười cợt bàn luận trên nhóm chat văn phòng. Em không ngờ họ nói về em kiểu như vậy, rất coi thường, mỉa mai.

Em bị sốc toàn tập vì không ngờ chuyện riêng tư của mình bị đem ra làm trò cười cho thiên hạ. Em có hỏi thì chị bạn thề là không hề kể với ai, chắc là mấy chị em trong văn phòng nghe lén rồi bàn chuyện.

Chị ấy khuyên em bỏ qua đi vì cũng không ai nêu tên mình cụ thể nhưng em khủng hoảng quá. Bây giờ, nghĩ tới việc đi làm là em sợ, cứ cảm thấy như ai cũng đang cười cợt mình.

Thanh Nguyễn (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Thanh Nguyễn thân mến, 

Phụ nữ mình khi buồn thường có nhu cầu được tâm sự, chia sẻ cho nhẹ lòng; nhất là đối với chuyện chồng con, gia đình, ai cũng muốn có người nghe, gỡ rối giúp mình.

Chuyện lần này có lẽ là một bài học cho em, về việc mình có thể kể chuyện gì, với ai, mức độ càng riêng tư mình càng cần thận trọng. Cũng may là chồng em chưa biết vụ việc này. Các ông chồng thường rất dị ứng với việc vợ đem chuyện riêng của mình đi kể lể, đặc biệt là những chuyện nhạy cảm của hai người.

Việc đã rồi, giờ em nên tìm cách xử lý. Em vừa vào một môi trường mới, những phức tạp ở đó có thể mình chưa biết. Cũng chưa chắc đã là do đồng nghiệp ác ý, có thể có những nguyên do rất… lãng xẹt.

Em không nên tiếp tục mạch tâm sự ấy nữa, cũng không nên tỏ ra tức giận hay nói đi nói lại trước những bình luận đó mà nên dành thời gian trao đổi, tìm hiểu mối quan hệ giữa mọi người trong văn phòng, quan sát nhóm chat, bình luận đó để hiểu quan điểm chung.

Lúc đã có thông tin, em có thể gặp riêng, thẳng thắn nói chuyện với họ, rằng mình mới vào và cũng đang có chuyện buồn, mình chân thành xin lỗi vì đã mang chuyện riêng của gia đình vào văn phòng, làm mọi người phải bận tâm.

Hãy bày tỏ em mong được rút lại những bình luận đó để em và mọi người có môi trường làm việc vô tư, thoải mái hơn. Nếu ai đó ở cấp quản lý trong văn phòng thông cảm, em có thể nhờ cậy. Tốt nhất là những câu chữ đó được xóa đi. Trường hợp họ không xóa nhưng dừng lại, em cũng nên coi đó là kết quả tốt. Mọi chuyện rồi sẽ qua bởi ai cũng còn có việc của mình. 

Sau chuyện này, em cần rút kinh nghiệm. Môi trường văn phòng, công sở dù cởi mở, dễ nói chuyện tới cỡ nào đi nữa, mình cũng chỉ nên ưu tiên cho chuyện công việc.

Nói chuyện riêng cũng nên có giới hạn, không gian thời gian phù hợp, mà cũng chỉ tâm sự với bạn thân, người thân, những người thực sự giúp được cho mình. Nếu không, có khi em còn tự chuốc thêm phiền phức.

Hạnh Dung

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Quỳnh Phương (H.Núi Thành, Quảng Nam): Cứ bình tĩnh mà sống

Công sở không phải là nơi để chia sẻ hay tâm tình quá nhiều. Tôi nói vậy không nhằm ý khuyên bạn nên sống xa cách, không qua lại với ai. Tuy vậy, bạn nên chừng mực và biết dừng lại ở một giới hạn nào đó. Chốn công sở vẫn tồn tại những kiểu giỡn cợt như thế. Làm sao ta có thể đến gặp từng người để giải thích cho họ hiểu mình.

Trong tình huống này, cách tốt nhất là bình tĩnh mà sống. Đâu có lý do gì mình cứ vơ hết những lời đàm tiếu của thế gian vào lòng. Mà dù có nói đến tên mình đi nữa mình cũng chẳng nên bận tâm vì đó chỉ là những lời nói sau lưng. Mong bạn vững vàng hơn.

Hòa Võ (Q.Tân Phú, TP.HCM): Xem như bài học kinh nghiệm

Công sở thì lúc nào chẳng có xầm xì to nhỏ, cô lập, nói xấu người khác… Nó cũng như một xã hội thu nhỏ, làm sao ta có thể lường được hết. Tôi thấy tình huống gia đình của bạn cũng không nghiêm trọng đến mức phải nhờ người khác tư vấn.

Nếu rơi vào tình cảnh tương tự, tôi sẽ nhận luôn đó là mình, rồi đưa ra đề nghị: “Các bạn/anh chị có cao kiến gì xin tư vấn giúp” thay vì vừa làm vừa nơm nớp lo nghĩ, vừa phải nhìn mặt người khác xem thử có phải đang cười mình hay không.

Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho bạn và nhiều người: mang chuyện riêng tư ra tâm sự với người ngoài. Có những việc chính ta phải xử lý, người ngoài làm sao tường tận cảnh nhà mình mà tư vấn.

Quanh ta luôn có nhiều “chuyên gia tâm lý”. Chẳng hạn khi chồng ai ngoại tình thì họ cứ khuyên người vợ nên về làm đẹp, “tân trang” nhan sắc để… “níu kéo”, nhưng đâu phải lúc nào ngoại hình của người vợ cũng là nguyên nhân. Có rất nhiều vấn đề tồn tại trong mối quan hệ gia đình và đôi khi lỗi nằm ở chính người chồng. 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Giang 17-04-2024 15:09:17

    Rút kinh nghiệm lần sau: chuyện riêng vợ chồng đừng chia sẻ với ai, sao không nói chuyện thẳng với chồng, để giải tỏa gút mắc với đối phương... là vì bạn nhiều chuyện trước đó... đừng bao giờ nói cái gì riêng tư với người khác... vì một khi đã nói rồi, không còn là việc riêng của bạn nữa.

  • Kim 09-05-2022 09:58:51

    Tôi cùng ý kiến với chị Hạnh Dung. Thêm miếng nữa. Bạn mua một ít bánh trái chi vào cùng mọi người dùng cho vui, cho rôm rả. Ông bà ta có câu Miếng trầu là đầu câu chuyện. Hehe! Và "xem đây như bài học kinh nghiệm" và sau đó "cứ bình tĩnh mà sống" mà làm việc. Mackeno! Không sao cả.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI