Đốn hạ hàng trăm cây thông để nhường đất trồng keo

09/03/2023 - 11:54

PNO - Sau nhiều lần kiểm đếm, lực lượng kiểm lâm xác định có 198 cây thông đường kính từ 10-40cm đã bị đốn hạ, đốt cháy nham nhở để trồng keo.

Ngày 9/3, ông Lê Ngọc Hữu - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu - Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết, đơn vị này đang phối hợp với lực lượng công an để tiếp tục xác minh, làm rõ vụ hàng trăm cây thông bị đốn hạ trên đồi keo để có hướng xử lý.

Ông Hữu cho biết, hàng trăm cây thông bị đốn hạ này nằm rải rác trên diện tích hơn 26 hecta ở khoảnh 6, tiểu khu 342. Đây là rừng sản xuất, đã được bán lại cho nhiều hộ dân trồng keo, thuộc địa phận xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai.

Gần 200 cây thông hàng chục năm tuổi bị đốn hạ, đốt cháy nham nhở để nhường chỗ cho cây keo - Ảnh: Phan Ngọc
Gần 200 cây thông hàng chục năm tuổi bị đốn hạ, đốt cháy nham nhở để nhường chỗ cho cây keo - Ảnh: Phan Ngọc

Chị T.T.L (trú xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) cho hay, khu vực thông bị đốn hạ nằm giáp ranh giữa xã Quynh Tân và Quỳnh Trang. Trước đây, khu vực này cây thông còn khá nhiều, song dần bị thay thế bằng cây keo. Nay cây thông chỉ còn rải rác ở một số nơi.

“Tình trạng chặt thông đã diễn ra từ năm ngoái. Là một người dân trên địa bàn, khi thấy thông bị chặt ngổn ngang, tôi lo sợ mất rừng sẽ khiến đất đai sạt lở nên trình báo cơ quan chức năng để có hướng xử lý”, chị L. nói.

Một lãnh đạo xã Quỳnh Trang nói rằng, diện tích rừng nơi cây thông bị đốn hạ thuộc địa bàn xã Quỳnh Trang, song chủ rừng lại là người dân xã Quỳnh Tân nên gây nhiều khó khăn trong công tác giám sát, quản lý. 

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu - Hoàng Mai cho hay, sau khi nhận được thông tin cây thông bị đốn hạ, đơn vị này đã cử kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra. Thời điểm này, có 42 cây thông đã bị đốn hạ.

Nhưng rừng thông ở huyện Quỳnh Lưu dần bị thu hẹp để nhường chỗ cho cây keo - Ảnh: Phan Ngọc
Rừng thông ở huyện Quỳnh Lưu dần bị thu hẹp để nhường chỗ cho cây keo - Ảnh: Phan Ngọc

Sau khi thành lập đoàn để kiểm tra, đơn vị này xác định còn nhiều gốc thông đã bị đốn hạ, song bị lấp đất, chưa được kiểm đếm. Qua kiểm tra lại, Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu - Hoàng Mai xác định có 198 cây thông đường kính từ 10-40cm đã bị đốn hạ. Tại hiện trường không còn gỗ, cành, ngọn thông mà chỉ còn những gốc cây thông đã bị đốt cháy nham nhở, nằm xen lẫn giữa những cây keo non cao chừng 30-40cm.

“Khu vực này là đất rừng sản xuất, hiện đã được bán lại cho 6 hộ dân. Chúng tôi kiểm tra giấy giao quyền quản lý sử dụng đất lâm nghiệp nhưng trong đó không thể hiện có cây thông hay không”, ông Hữu nói và cho hay có thể đây là những cây thông mọc tự nhiên, hoặc trồng theo dự án sau khi giao đất. Do đó, đơn vị này đang phải tiếp tục phối hợp cùng công an để làm rõ mới có hướng xử lý.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI