Đờn ca tài tử Nam bộ được vinh danh

06/12/2013 - 17:22

PNO - PN - Chiều 5/12, trong khuôn khổ cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể thuộc tổ chức UNESCO (diễn ra từ 2 - 7/12 tại Cộng hòa Azerbaijan), nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ (ĐCTTNB) của Việt Nam đã...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ được công nhận di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Nghệ thuật ĐCTTNB được công nhận với các yếu tố: có lịch sử lâu đời và được bắt nguồn từ truyền thống văn hóa đa dạng của các cộng đồng người ở Nam bộ Việt Nam; khẳng định vai trò của mình trong đời sống xã hội người Việt; được cộng đồng các dân tộc trong khu vực tự nguyện chấp nhận, tự do, bình đẳng tham gia thực hành, sáng tạo, góp phần tạo nên sự đa dạng văn hóa Việt Nam. Mặt khác, ĐCTTNB luôn được bổ sung, làm mới bằng việc tích hợp, tiếp thu giá trị văn hóa của những tộc người khác, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau giữa các cộng đồng, nhóm người và cá nhân, tạo nên sự hài hòa, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Là một trong những nhạc sĩ rất tâm huyết với nghệ thuật ĐCTT, nhạc sĩ Huỳnh Khải, Trưởng khoa Âm nhạc dân tộc Nhạc viện TP.HCM không giấu được niềm vui. Ông tâm sự: “Sau thời gian chuẩn bị hồ sơ và hồi hộp chờ đợi, chúng tôi đã vỡ òa trong niềm vui ĐCTTNB đã chính thức được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Có một sự trùng hợp hết sức thú vị, năm nay là năm đầu tiên liên hoan ĐCTT được tổ chức kéo dài suốt hơn bốn tháng. Buổi biểu diễn tổng kết và phát giải đêm 31/12 sắp tới chắc chắn sẽ sôi động hơn, nhiều ý nghĩa hơn trong niềm tự hào, niềm vui không chỉ của những người yêu mến ĐCTTNB. Trong vòng 15 năm trở lại đây, ĐCTT ngày càng phát triển mạnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, sự phát triển này vẫn chỉ mạnh ở số lượng, chưa có nhiều đổi thay về chất lượng. Niềm vui ngày hôm nay vừa là niềm tự hào nhưng đồng thời cũng là lời nhắc nhở những người yêu mến và gắn bó với ĐCTT phải đổi mới, để ĐCTT gắn liền với hơi thở thời đại và đủ sức hấp dẫn đối với giới trẻ”.

Don ca tai tu Nam bo duoc vinh danh

Đờn ca tài tử cần đổi mới để gắn liền với hơi thở thời đại và đủ sức hấp dẫn đối với giới trẻ

Đồng quan điểm với nhạc sĩ Huỳnh Khải, Nghệ nhân dân gian Hoàng Tấn cho biết thêm: “Việc ĐCTTNB được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại không chỉ làm nức lòng những người đang hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Sức sống mãnh liệt của ĐCTTNB, những nét đẹp tinh túy mang hồn dân tộc Việt Nam của loại hình nghệ thuật này hoàn toàn xứng đáng được UNESCO vinh danh để đường đường chính chính bước vào “ngôi nhà chung” của nhân loại. Niềm hạnh phúc còn mang theo cả những thách thức đòi hỏi sự quan tâm đúng mức từ nhiều phía để có thể bảo tồn và phát triển nghệ thuật ĐCTT đúng với tầm vóc của nó, đồng thời đưa ĐCTTNB tiếp cận rộng rãi hơn với giới trẻ Việt Nam và thế giới”.

 Vân Tiến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI