Đối tượng dùng xe cứu hộ chở người “thông chốt” bị phạt 18 triệu đồng

12/08/2021 - 22:24

PNO - Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã xử phạt đối tượng sử dụng xe cứu hộ chở người đi qua chốt kiểm dịch số tiền gần 18 triệu đồng.

Lái xe cứu hộ bị xử phạt tại cơ quan công an.
Lái xe cứu hộ bị xử phạt tại cơ quan công an

Chiều nay (12/8), Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT) và Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Hà Nội đã xác minh, xử lý lái xe ô tô 7 chỗ và xe cứu hộ chở người qua chốt kiểm soát dịch bệnh không đúng quy định.

Cụ thể, ngày 11/8, Đội 3 (Cục CSGT) đã xác minh và lập biên bản vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn H. (sinh năm 1983; trú tại: Khoái Châu, Hưng Yên), là người điều khiển xe ô tô cứu hộ biển số: 29H 038.0x và 2 người trên xe ô tô 7 chỗ biển số: 38A 372.6x là Lê Văn Đ. (sinh năm 1959; trú tại Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) và Hoàng Văn T. (sinh năm: 1965; trú tại: Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Đối với trường hợp lái xe cứu hộ biển số: 29H 038.0x, Đội 3 (Cục CSGT) đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn H. với hành vi: Dừng xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, mức phạt từ 6 triệu đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng và hành vi không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, mức phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Tổng mức phạt chung từ 11 triệu đến 18 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Đối với lái xe và phụ xe ô tô 7 chỗ biển số: 38A 372.6x, Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Hà Nội đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Đ. và Hoàng Văn T. với hành vi: Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế (điều khiển xe ra đường trong trường hợp không cần thiết theo Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội). Mức phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng.

Trước đó, ngày 7/8, một số đơn vị báo chí có đăng tin phản ánh “Dùng xe cứu hộ “thông chốt” kiểm soát y tế, đưa người vào Hà Nội”.

Qua xác minh, cơ quan công an xác định, ngày 7/8 xe ô tô 7 chỗ biển số: 38A 372.6x do ông Hoàng Văn T. điều khiển, đi cùng xe là ông Lê Văn Đ. đón 5 người từ bến xe Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh đi Lạng Sơn và Thái Nguyên, khi tới cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (hướng Ninh Bình đi Hà Nội) thì chết máy. Sau một hồi sửa xe không được thì phát phát hiện xe cứu hộ 29H 038.0x do ông Nguyễn Văn H. điều khiển đang đi tới, ông Đ. và ông T. đã thống nhất với ông H. mức giá 1 triệu đồng để xe cứu hộ kéo xe mình về một gara ô tô trên đường Lê Quang Đạo (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội). 

Sau đó ông H. yêu cầu ông Đ. và ông T. và một số người nữa lên xe ô tô biển số: 38A 372.6x để chở đi, chạy được khoảng 100m thì tiếp tục dừng trên cao tốc để đón nốt số người còn lại lên trên xe ô tô biển số: 38A 372.6x. Trong quá trình di chuyển ông H. điều khiển xe lưu thông ở “luồng xanh” để qua mặt lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dịch bệnh Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Liên quan vụ "Dùng xe dán “Bếp cơm thiện nguyện...” đưa người rời Sài Gòn về quê với giá hơn 5 triệu đồng/người", ngày 12/8, Công an quận 1, TPHCM cho biết đã xử phạt hành chính tài xế Hồ Lê Tấn Phát (sinh năm 1990, ngụ quận 1) về hành vi “vi phạm điều khiển xe không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm” (theo quy định tại Khoản 2, Điều 14 Nghị định 117/2020/NĐ-CP) với mức phạt 7,5 triệu đồng.

Hồ Lê Tấn Phát tại cơ quan công an
Hồ Lê Tấn Phát tại cơ quan công an

Theo điều tra, chiều 10/8, trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, Tổ tuần tra Công an quận 1 phát hiện xe ô tô 7 chỗ hiệu Toyota Inova mang BKS: 51F-422.51 phía trước xe dán chữ nội dung “Bếp Cơm Thiện Nguyện Mãn Tự VeGan, xe hỗ trợ phòng, chống dịch, địa chỉ 201 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1” đang di chuyển từ giao lộ đường Cống Quỳnh - Nguyễn Thị Minh Khai ra hướng vòng xoay Lý Thái Tổ.

Do nghi vấn nên Tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra, xác minh.

Thời điểm này, trên xe có tài xế Phát và 5 người khác nhưng không ai xuất trình được giấy ra đường, không có lý do chính đáng ra đường theo quy định. Không chỉ vậy, tài xế Phát còn vi phạm điều khiển xe không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Tổ tuần tra đã yêu cầu tài xế Phát cùng khách và phương tiện về trụ sở làm việc.

Chiếc xe ô tô dán chữ nội dung “Bếp Cơm Thiện Nguyện Mãn Tự VeGan, xe hỗ trợ phòng, chống dịch, địa chỉ 201 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1”
Chiếc xe ô tô dán dòng chữ “Bếp Cơm Thiện Nguyện Mãn Tự VeGan, xe hỗ trợ phòng, chống dịch, địa chỉ 201 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1”

Tại cơ quan công an, Phát khai nhận dán bảng với nội dung trên nhằm qua mặt các chốt kiểm soát để tổ chức đưa số người trên về quê và thu từ 5 triệu đồng trở lên/người, tùy thuộc vào tỉnh gần hay xa. Để có số khách này, Phát đã đăng tin trên Facebook để quảng cáo.

Để tránh bị các đối tượng lợi dụng nhu cầu muốn đi về quê của người dân để trục lợi, lừa đảo và để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình; Công an quận 1 khuyến cáo người dân không tự ý về quê hoặc tham gia các hội nhóm kêu gọi người dân về quê khi chưa được sự cho phép của chính quyền địa phương.

Nếu người dân có nhu cầu về quê phải liên hệ chính quyền địa phương nơi thường trú, tạm trú để đăng ký, lập danh sách. Danh sách này sẽ được gửi cho các tỉnh để thống nhất tổ chức đưa người dân về đúng quy định, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. 

Nhật Thanh - C.M

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI