Đổi tiền lẻ, xài USD hình trâu: Coi chừng phạm pháp!

25/01/2021 - 07:03

PNO - Những ngày cuối năm, thị trường đổi tiền lẻ, bán tiền in linh vật đang diễn ra rầm rộ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cảnh báo, người bán lẫn người mua tiền in hình linh vật, đổi tiền đều có thể phạm pháp.

Hai tuần qua, trên nhóm Facebook của cư dân một chung cư ở quận Bình Tân, TPHCM xuất hiện dày đặc các bài quảng cáo đổi tiền lẻ, đổi tiền nhiều mệnh giá. Thậm chí, có người còn rao bán những tờ tiền có dãy số seri đẹp, hay sẵn sàng nhận “săn” những tờ tiền có dãy số seri cùng với ngày, tháng, năm sinh người mua.

Các dịch vụ đổi tiền trên mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro, có nguy cơ phạm pháp
Các dịch vụ đổi tiền trên mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro, có nguy cơ phạm pháp

Một cán bộ công an ở TPHCM cảnh báo: “Dịch vụ đổi tiền lẻ trên mạng tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ. Các đối tượng lừa đảo có thể yêu cầu người dân chuyển khoản đặt cọc hay nạp thẻ cào điện thoại xem như trả tiền trước, sau đó chiếm đoạt mà không giao tiền như thỏa thuận. Cơ quan công an đã từng triệt phá một số vụ với thủ đoạn tương tự. Ngoài ra, cũng không loại trừ trường hợp đổi phải tiền giả trên mạng xã hội”.

Rủi ro khá nhiều, nhưng theo khảo sát của chúng tôi, thị trường đổi tiền lẻ trên mạng xã hội đang khá “nóng”. Để thu hút người mua, một số đối tượng còn vin vào lý do rằng, những năm gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã ngừng phát hành tiền lẻ mới vào dịp tết, thế nên để có được số tiền lẻ bán cho người cần mua, họ đã phải tích trữ ngay từ năm trước đó. 

Hiện nay, trên không ít trang mạng, nhiều người ngang nhiên rao đổi tiền lẻ với mức phí lên đến 7% cho một triệu đồng. Tuy phí đổi tiền lẻ khá “cắt cổ” nhưng bên dưới những trang này, lượng tương tác khá lớn.

Anh Nguyễn Văn Vinh, ngụ quận 3, TPHCM, cho biết: “Do cần tiền mới mệnh giá nhỏ để đầu năm đi chùa, tôi vừa đổi 100 tờ tiền mệnh giá 20.000 đồng thì họ báo phí đến 180.000 đồng. Tính ra, đổi 1 triệu đồng thì mất phí 90.000 đồng, gần 10%. Với những tờ tiền có số seri đẹp như: tứ quý, đại phát đại lộc; trùng ngày, tháng, năm sinh thì chênh lệch giá đến cả chục lần”.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, câu chuyện đổi tiền lẻ vào dịp cuối năm không còn mới mẻ, cứ như đến hẹn lại lên. Tuy nhiên, điều mà ít người để ý là hoạt động này đã được luật pháp quy định và có cơ chế xử phạt.

Tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 12/12/2014 quy định về việc xử phạt đối với các hoạt động đổi tiền lẻ. Theo đó, khoản 5, điều 30 của nghị định quy định phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

“Như vậy, nếu bị cơ quan chức năng phát hiện, người đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch không đúng quy định sẽ bị xử phạt số tiền trên”, luật sư Đức diễn giải.

Cùng với tiền lẻ, tờ tiền 2 USD có in hình linh vật, đặc biệt là hình con trâu (năm Tân Sửu) cũng đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường mạng. Khi chúng tôi thử đặt hàng một tờ 2 USD in hình “linh vật” trâu thì được báo giá 230.000 đồng. Người bán cho biết, sở dĩ, tiền “linh vật” có giá cao là do phải đặt vận chuyển từ nước ngoài về. 

Nhiều trang mạng còn quảng cáo rằng, tiền USD in hình “linh vật” là do Bộ Tài chính Mỹ phát hành để phục vụ người dân châu Á trong dịp tết cổ truyền.

Một cán bộ ngân hàng ở TPHCM cho biết, loại tiền 2 USD in hình linh vật do công ty tư nhân Merrick Mint, Inc có trụ sở tại Mỹ in ấn và bán trên toàn thế giới. Hiện tờ tiền này được rao bán trên website Công ty Merrick Mint, Ebay và Amazon với giá 13,95 USD, nhận giao hàng trên toàn thế giới chứ không phải do Bộ Tài chính Mỹ phát hành như quảng cáo.

“Nếu sử dụng loại tiền 2 USD hình trâu người mua nên dùng với mục đích quà tặng, trang trí hay sưu tầm. Nhưng nếu dùng để giao dịch, mua bán thì hoàn toàn phạm pháp”, luật sư Nguyễn Tri Đức khuyến cáo. 

Hoàng Lâm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI