Độc đáo mô hình xe buýt "chở" âm nhạc, nghệ thuật đến người lao động bình dân

22/05/2023 - 12:45

PNO - Những chiếc xe buýt được trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng tốt để tổ chức những buổi biểu diễn nhằm phục vụ người lao động, người dân ở ngoại ô...

 

Nghệ sĩ Kaca Novais chơi nhạc trên một chuyến xe buýt văn hoá để phục vụ người dân
Nghệ sĩ Kaca Novais chơi nhạc trên một chuyến xe buýt văn hóa để phục vụ người dân

Tại bến xe buýt ở trung tâm Sao Paulo, Brazil (một trong những bến xe buýt lớn nhất khu vực Mỹ La-tinh), Rerizenil de Paula Santos (84 tuổi) ngồi chờ đợi trong một chiếc xe buýt được trang trí bắt mắt bởi nhiều đèn neon, tranh graffiti, giữa giờ cao điểm hối hả, nhộn nhịp.

Đây là lần thứ 10 bà tham gia vào dự án độc đáo, được gọi là "trung tâm văn hóa trên bánh xe". Mục đích của chương trình là đưa nghệ thuật và âm nhạc vào cuộc sống của những người Brazil lao động bình dân, bận rộn. 

Trên những chiếc xe buýt được trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp, vào mỗi tối thứ ba, BTC sẽ mời những nghệ sĩ sân khấu, ca sĩ đến biểu diễn. Khán giả có thể đăng ký trước để tham dự những buổi biểu diễn này. Tuy nhiên, bạn cũng có thể lên xe tại bất kỳ trạm dừng nào để thưởng thức khi xe còn chỗ, mà không cần đặt trước. Anderson Mauricio, người tổ chức dự án cho biết: “Mục đích chính của nó là cố gắng phi tập trung hóa, và làm cho việc tiếp cận nghệ thuật của người dân, người lao động dễ hơn”.

Tại trạm xe buýt ở Parque Dom Pedro, diễn viên Mauricio cho biết nhiều khán giả đến từ vùng ngoại ô đô thị là những người khá thiệt thòi, ít có điều kiện tiếp cận với nghệ thuật. "Chiếc xe buýt này như một cầu nối, cố gắng quảng bá nghệ thuật không biên giới", Mauricio chia sẻ. Ý tưởng của chương trình này xuất phát từ chính trải nghiệm của anh thời trẻ trên quãng đường đi làm "gian khổ", mất 5 tiếng mỗi ngày. 

Khán giả thưởng thức nghệ thuật trên những chuyến xe buýt
Khán giả thưởng thức nghệ thuật trên những chuyến xe buýt

"Phần lớn thời gian của chúng tôi lúc đó là trên xe buýt, phương tiện công cộng. Tôi nghĩ đây là một "ngôi nhà" du lịch cho những người sống ở ngoại ô. Vậy, vì sao không biến chúng thành một không gian văn hóa?". Chương trình đã có một quỹ đầu tư đại chúng trước khi bị dừng vì dịch COVID-19. Bây giờ, mọi người đều có cơ hội đi xe, thưởng thức miễn phí nghệ thuật. Paula Santos (một sinh viên) cho biết: "Bạn hãy đến đây, để thấy mọi người đều vui vẻ. Tôi nghĩ điều này thật tuyệt". 

Nhạc sĩ Leve Venturoti, 24 tuổi, lần đầu tiên có mặt trên xe buýt cho biết: "Tôi thật sự ấn tượng với chất lượng âm thanh, vẻ đẹp thẩm mỹ của mọi thứ". Anh cho rằng sự nỗ lực sẽ giúp mọi người, mọi tầng lớp có thể tiếp cận những điều tốt đẹp.

Trung Sơn (theo The Star)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI