Ca sĩ Trần Thu Hà: “Không phải khi nào âm nhạc của tôi cũng được đón nhận”

29/04/2023 - 08:56

PNO - Trần Thu Hà nói trong 30 năm làm nghề, không phải khi nào cô cũng nổi tiếng, được yêu mến, thăng hoa mà có lúc cũng “đầy những nốt trầm”.

“Tôi không bao giờ bỏ cuộc”

Tại đêm nhạc Phố xa diễn ra vào tối 28/4, ca sĩ Trần Thu Hà có cơ hội tái ngộ khán giả TPHCM. Trong đêm nhạc ấm cúng, nữ ca sĩ hát nhiều nhạc phẩm từng làm nên tên tuổi của mình như Phố xa, Chuyện tình thảo nguyên, Cô gái và cây dương cầm, Vô tình, Đôi giày lười...

Giọng hát nội lực, giàu cảm xúc của Trần Thu Hà chinh phục được tất cả khán giả tại phòng trà. Cô liên tục nói âm nhạc của mình khó hát, khó để ban nhạc chơi đàn, và khán giả cũng ít có cơ hội hát theo. Nhưng, những gì diễn ra tại đêm nhạc Phố xa hoàn toàn khác. Ban nhạc chơi xuất sắc và không ít khán giả lắc lư và hát theo những ca khúc của Hà Trần.

Ca sĩ Trần Thu Hà nói vui rằng trong gia đình, gương mặt của cô với nhạc sĩ Trần Tiến (chú ruột) và ba Trần Hiếu
Ca sĩ Trần Thu Hà nói vui rằng trong gia đình, gương mặt của cô với nhạc sĩ Trần Tiến (chú ruột) và ba - NSND Trần Hiếu, có chiếc mũi giống nhau. Cô được nhiều đồng nghiệp thuyết phục, các bên liên hệ để hỗ trợ phẫu thuật, làm đẹp, nhưng cô chưa nghĩ đến việc thay đổi.

Dù vậy, điều khiến người nghe thích thú hơn cả là những câu chuyện được Hà Trần kể lại, lồng ghép trong những khoảng nghỉ giữa các bài. Cô mang theo sự hồn nhiên, vô tư sẵn có trong cá tính và cách nói chuyện hóm hỉnh để tán gẫu cùng khán giả. Nhưng không phải khi nào cũng toàn niềm vui. Hà Trần có đôi lúc tâm sự về những khúc quanh trong sự nghiệp, với sự thật thà mang nhiều chiêm nghiệm.

“Con đường âm nhạc của tôi đã qua 30 năm. Nếu nói âm nhạc giống như cây, thì không phải khi nào cây của tôi cũng khỏe mạnh, sum xuê cành lá. Có những giai đoạn, bắt buộc tôi phải đẩy những sản phẩm là các album đi ra khỏi biên giới quen thuộc. Ví dụ như thời kỳ đầu, mọi người đã quen với Hà Trần khi hát Em về tinh khôi, Cho đời chút ơn, Tóc gió thôi bay... thì sau đó, tôi chuyển sang dòng nhạc khác.

Những giai đoạn chuyển như vậy, tôi cũng thường ví von mình như con rắn đến kỳ lột da. Sự thay đổi của tôi không phải khi nào cũng được đón nhận ngay. Trong chặng đường nghệ thuật rất dài, không phải lúc nào cũng nổi tiếng, được yêu thích, thăng hoa, cũng có những nốt trầm. Nhưng tôi là người không bao giờ bỏ cuộc, luôn muốn đi qua những khúc quanh. Tôi vẫn tiếp tục làm công việc của mình như thế, và đến giờ đã thấy quả ngọt”, nữ ca sĩ tâm sự.

Hà Trần hát ca khúc Cô đơn:

 

Hà Trần cho biết, bây giờ cô hát nhạc của mình, hay “cover” (hát lại) những ca khúc hit của các ca sĩ khác cũng may mắn được người nghe ủng hộ. Sự ủng hộ đó không phải dễ có, mà đòi hỏi cô phải rèn luyện, lao động, có đủ vốn sống, trải nghiệm mới chinh phục được khán giả. Nữ ca sĩ liên tục nhắc lại việc bản thân không bao giờ bỏ cuộc dù nhiều khi gặp khó khăn.

Sợ ca sĩ không lột tả được âm nhạc của Trần Tiến, Đỗ Bảo

Trong sự nghiệp, Hà Trần từng kết hợp với nhiều nhạc sĩ. Từ những người xa lạ, họ kết giao và dần trở thành bạn bè thân. Trong đó, có 2 nhạc sĩ mà cô đặc biệt yêu thích đó là nhạc sĩ Trần Tiến – chú ruột của Hà Trần, và nhạc sĩ Đỗ Bảo – người bạn thân nhiều năm.

Với tình cảm và sự quý mến chân thành, Hà Trần cho biết có nhiều khi, cô nghe ca sĩ khác hát nhạc của 2 nhạc sĩ này và cảm thấy có chút ấm ức.

Hà Trần hát ca khúc Tri kỷ của nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh:

 

“Khi tôi nghe ca sĩ khác hát bài của họ, không phải tôi âu lo, nhưng có điều gì đó ấm ức trong lòng rằng người hát chưa lột tả được hết ca khúc. Ngày xưa, khi tôi hát còn phô, khá chán, chưa biết thể hiện thế nào, thì nghe người khác hát bài của chú Trần Tiến đã thấy ấm ức, và tự hứa với lòng là: “Ngày nào đấy, con sẽ phải trở thành ca sĩ, sẽ hát nhạc của chú hay nhất”. Hay ở đây không phải hay từ giọng hát, mà hay bởi sự hiểu, thấu cảm giữa 2 tâm hồn”, Hà Trần chia sẻ.

Nữ ca sĩ tiết lộ cô thường đến nhà của nhạc sĩ Trần Tiến và Đỗ Bảo chơi. Trong lúc nói chuyện, cô hay lục tìm một số bản nhạc nháp mà nhạc sĩ cất ở đâu đó, mang ra hỏi chuyện và xin được thể hiện. Nhiều bài trong số đó sau này trở thành những bản nhạc làm nên tên tuổi của Hà Trần.

Với nữ ca sĩ, âm nhạc là liều thuốc trị liệu tốt cho tinh thần. Cô nói không ít lần mắc bệnh lặt vặt, nhưng chỉ cần bước lên sân khấu, là lại có thể hát như chưa từng có đợt bệnh nào đi qua, hay đang đối mặt. Cô mong mọi người có thể tìm thấy liều thuốc tinh thần trong âm nhạc, để bản thân có thêm điểm tựa trong cuộc sống.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI